Dấu ấn của thầy trò HLV Đinh Thế Nam

Giữa lúc V-League đang có dấu hiệu bạo lực gia tăng với những pha bóng ác ý vào đối phương thì thầy trò HLV Đinh Thế Nam đã để lại một hình ảnh đẹp nơi người hâm mộ. Đội bóng ít thẻ nhất trong số 11 đội dự vòng chung kết Đông Nam Á vào đến trận chung kết và quan trọng là một lối chơi cống hiến để lại nhiều hình ảnh đẹp. Và ngay cả trận chung kết diễn ra đầy kịch tính, U-16 Việt Nam với ba lần vượt lên dẫn bàn đối phương nhưng vẫn không co cụm phòng thủ và đặc biệt là không đá láo, không cay cú với đối thủ để bảo vệ tỉ số bằng mọi giá.

Lối đá của U-16 Việt Nam chinh phục người hâm mộ bởi kỹ thuật và không cay cú. Ảnh: ZING

Càng khâm phục hơn ở thầy trò HLV Đinh Thế Nam khi không hề cay cú đổ lỗi cho trọng tài ở một giải đấu quốc tế mà dư luận Việt Nam đã lên án tổ trọng tài điều hành trận chung kết (bỏ qua nhiều lỗi và thậm chí bỏ qua phạt đền mà đội trẻ Việt Nam xứng đáng được hưởng).

Thực tế chuyện trọng tài đúng hay sai lỗi hay không lỗi là một chuyện nhưng cách HLV Đinh Thế Nam thể hiện trong cuộc họp báo và trên sân ngay khi đội nhà thua loạt luân lưu là một việc đáng trân trọng của ông thầy gõ đầu trẻ.

“Dạy trẻ” khác với làm công tác huấn luyện của bóng đá người lớn rất nhiều nếu không muốn nói là khó hơn và phải nghiêm khắc hơn. Tập cho các cầu thủ trẻ thái độ biết chấp nhận hay biết nhẫn nhịn kể cả khi bị o ép không phải HLV nào cũng làm được. Đó chính là công việc của người gieo giống và chăm cho những hạt giống nảy mầm tốt.

Chúng tôi đã đi nhiều giải trẻ, chứng kiến nhiều trận đấu căng thẳng và cũng từng thấy rất nhiều hình ảnh không đẹp của những HLV làm công tác đào tạo trẻ. Thậm chí là còn “dạy” các em tiểu xảo và đánh lừa trọng tài, dạy những miếng đòn xấu... nhưng ở đội U-16 này thì tuyệt nhiên không thấy các em nhiễm cái xấu của bóng đá người lớn.

Làm công tác trẻ dù toan tính thế nào nhưng cũng không được thể hiện quá mức như bóng đá người lớn. Trước tiên là gieo vào đầu những cầu thủ thể hiện việc thi đấu hết mình, đá đẹp, không toan tính là điều mà HLV Đinh Thế Nam thực hiện rất hoàn hảo tại giải này và bài học vỡ lòng này sẽ là hành trang cho các em cư xử đẹp hơn trong cuộc đời và nghề nghiệp của mình.

Thầy trò HLV Đinh Thế Nam luôn vô tư ngoài đời và cống hiến trên sân. Ảnh: CTV

Nhìn vào diễn tiến của trận chung kết giải vô địch U-16 Đông Nam Á vừa qua tại Campuchia, thầy trò HLV Đinh Thế Nam thua trong thế hai lần dẫn cách biệt đối phương hai bàn… tức lắm chứ. Những nét “chấm phá” của công tác tổ trọng tài trong trận cũng dễ làm các nhà cầm quân cay cú và đổ lỗi lắm chứ. Nhưng không, HLV Đinh Thế Nam chấp nhận, các cầu thủ trẻ của chúng ta thua một cái thua mà qua đó nhìn thẳng vào thì sẽ trưởng thành. Thật tình là thế nhưng không phải dễ gì ai cũng chấp nhận được cái thua cay đắng và khó nuốt đó.

Nhưng HLV Đinh Thế Nam đã nhìn cái thua đấy là do yếu kém về thể lực và tâm lý mà ông là người chịu trách nhiệm chính khi chưa trang bị cho các em đầy đủ.

Một điểm sáng trong công tác “trồng người” và cũng là điểm sáng cho lứa U-16 bắt đầu hướng đến bóng đá chuyên nghiệp từ đôi chân giàu chất cống hiến.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

(PLO)- Vượt qua ứng cử viên nặng ký chuyên ngành thể thao, các chàng trai ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM (SPKT) đã giành ngôi vô địch giải bóng chuyền sinh viên - Thiên Tân Championship 2024 sau trận chung kết diễn ra kịch tính và hấp dẫn tại Nhà thi đấu Trung tâm Văn hóa - Thể thao Tân Bình.

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

(PLO)- Tiền đạo Công Phượng không góp mặt trong buổi tập chiều 17-3 của đội tuyển Việt Nam, một ngày trước khi HLV Troussier chốt danh sách 28 cầu thủ lên đường sang Indonesia chuẩn bị cho trận lượt đi vòng loại thứ hai World Cup 2026 vào ngày 21-3.

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

(PLO)- Ngày 17-3, đội tuyển U-23 Việt Nam đã kết thúc giai đoạn tập luyện tại Hà Nội và lên đường sang Tajikistan để thi đấu hai trận giao hữu với đội U-23 chủ nhà, sau khi HLV Troussier chốt lại danh sách 23 cầu thủ.

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

(PLO)- Đội chủ nhà ĐH Tôn Đức Thắng có bàn thắng dẫn trước do công Lư Đình Đức Anh, con trai cựu tiền đạo tài hoa Lư Đình Tuấn, nhưng bất ngờ Trường ĐH TDTT Đà Nẵng có hai bàn lội ngược dòng ngoạn mục trong chiều khai mạc giải Thanh Niên Sinh Viên Việt Nam.

“Làm sao đá với tuyển Việt Nam đây?!”

“Làm sao đá với tuyển Việt Nam đây?!”

(PLO)- Đó là thắc mắc rất thật của hai ngôi sao mới từ châu Âu về khoác áo tuyển Indonesia để đá hai trận trong vòng 1 tuần với tuyển Việt Nam, đó là Thom Haye và Jay Idzes.

SV5 - sân chơi hấp dẫn của futsal sinh viên Việt Nam

SV5 - sân chơi hấp dẫn của futsal sinh viên Việt Nam

(PLO)- Giải vô địch futsal sinh viên toàn quốc lần 2-2024 (SV5) sẽ đồng loạt lăn bóng ở vòng loại trên ba miền Bắc, Trung, Nam từ cuối tháng 3, với sự góp mặt tranh tài sôi động của 32 đội bóng hàng đầu.