Chuyển giao quyền lực

Thế nhưng sau ba lần thất bại trước các cô gái trẻ Thái Lan thì bóng đá nữ Việt Nam gần như đã chấp nhận chuyển giao quyền lực.

Trước ngày tân HLV Trần Vân Phát lên nắm quyền, đội tuyển nữ lãnh liền hai trận thua bạc nhược trước những cô gái trẻ Thái Lan. Một đội tuyển mà người Thái tính đến chuyện đầu tư từ sau SEA Games 22 với đích đến và điểm thu hoạch là SEA Games 24 trên đất Thái.

Nếu cái thua 0-1 dưới thời HLV Thái Tuấn được xem là tai nạn và cái thua 0-5 ở lượt về vòng loại Olympic Bắc Kinh lại được đổ cho ông thầy Ngô Lê Bằng tính sai nước cờ thì cái thua 0-3 vừa qua ở giải Đông Nam Á dưới thời thầy ngoại Trần Vân Phát đã nói lên tất cả. Khoảng cách lớn mà bóng đá nữ Việt Nam hơn người Thái từ năm 2001 đến giờ không những bị người Thái níu áo mà còn qua mặt thật thuyết phục.

Đã có ý kiến đưa ra rằng thay vì tin dùng cựu HLV đội tuyển nữ Giả Quảng Thác (đang huấn luyện đội nữ Hà Tây) vốn không xa lạ với bóng đá nữ Đông Nam Á, VFF lại “mạo hiểm” đưa ông thầy Trung Quốc khác là Trần Vân Phát vốn không am tường bóng đá nữ khu vực Đông Nam Á lên nắm quyền. Chưa xác định ông thầy Trần Vân Phát hay hay dở nhưng rõ ràng thời gian để ông thích nghi quá ngắn, trong khi những cái thua muối mặt trước Thái Lan làm các cô gái vàng Việt Nam hoảng.

Trận thua Thái Lan 0-3 trên một sân đấu trung lập tại Myanmar đã lộ rõ những vấn đề mà vị thuyền trưởng này phải giải quyết trong khi SEA Games đã ngày một cận kề.

Ba tháng để lấy lại tất cả rõ ràng đã quá muộn trong khi người Thái đã bắt đầu bước chạy đà từ khi chúng ta còn hân hoan với ngôi hậu ở SEA games 22 trên sân nhà (2003).

Bốn năm cho một cuộc chuyển giao là quá ngắn nhưng phải thừa nhận rằng trong bốn năm ấy người Thái đã đầu tư bài bản, còn bóng đá nữ Việt Nam thì vẫn “ăn đong” và ngủ quên trên chiến thắng của nhà vô địch.

Đau cho các cô gái vàng Việt Nam bị qua mặt bởi tầm nhìn của người lớn.

Minh Quang

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm