Cuộc chạy đua ghế chủ tịch FIFA bắt đầu chiến dịch ‘bôi nhọ’

Sẽ có nhiều ứng viên đứng ra tranh cử sau khi chủ tịch Blatter về vườn. Hiện nay những ứng viên được xem là sáng giá như đương kim chủ tịch UEFA Platini, cựu Phó chủ tịch FIFA Chung Mong Joon, Phó chủ tịch FIFA, hoàng tử Ali Al Hussein….

Tỷ phú Hàn Quốc, con trai thứ sáu của người sáng lập tập đoàn Huyndai, Chung Mong Joon tung ra chiến dịch vận động tranh cử của mình tại Paris, quê hương của đối thủ Platini. Nhắm thấy Platini là đối thủ mạnh nhất trong cuộc đua vào chiếc ghế chủ tịch FIFA, vị tỷ phú Hàn Quốc 63 tuổi tập trung “đánh mạnh” vào Platini. Ông Chung Mong Joon hiện là cổ đông chính của tập đoàn công nghiệp nặng Huyndai lừng danh.

 Ông Chung Mong Joon nó rằng chủ tịch FIFA nên chỉ làm một nhiệm kỳ (4 năm) để tránh bè phái và tiêu cực

Ông Chung nói rằng thực chất quan hệ giữa Blatter và Platini là những “mối quan hệ rắc rối” cả hai lợi dụng nhau mà tồn tại mà thôi. Gần đây Platini quả quyết ông Blatter là kẻ thù của mình còn ông Blatter lại nói mối quan hệ của với Platini như là cha với con.

Trả lời báo chí, tỷ phú Chung không cho rằng Platini ngồi vào ghế chủ tịch FIFA sẽ làm thay đổi được tổ chức này bởi Platini cũng là một “sản phẩm” của “đế chế Blatter”.  Nhiều chuyện lùm xùm được lôi ra như ông Platini từng bị tố cáo nhận hối lộ để giúp Qatar làm chủ nhà World Cup 2022 và nhiều chuyện động trời khác…

Về phần mình, ông Chung cho biết nếu đắc cử ông chỉ làm duy nhất một nhiệm kỳ và sẽ cải tổ FIFA bằng việc định hướng mỗi chủ tịch chỉ làm một nhiệm kỳ. Ông cho rằng sở dĩ vừa qua hàng chục quan chức cao  cấp FIFA bị lộ án tham nhũng, rửa tiền là vì các vị chủ tịch tại vị quá lâu. Họ tạo ra đế chế bất khả xâm phạm cho mình nên buộc phải làm lơ cho các quan chức ủng hộ mình làm chuyện sai trái.

Nhận định trên của ông Chung là rất chí lí và được nhiều người ủng hộ.

Ông Chung còn nói thêm từ khi FIFA ra đời đến nay, các vị chủ tịch đều là người châu Âu hoặc có gốc châu Âu, ngay cả ông Joao Havelange (Brazil) trước ông Blatter cũng là người gốc Âu. Bây giờ cần phải có những thay đổi, có các vị chủ tịch đến từ những châu lục khác để nền bóng đá thế giới phát triển đều khắp.

Cuộc bầu cử chủ tịch FIFA vào đầu năm 2016 với nhiều ứng viên rất nặng ký, ngoài Platini, Chung Mong Joon còn có phó Chủ tịch FIFA Ali Al- Hussein, cựu danh thủ Brazil Zico,  cựu tiền vệ tuyển Trinidad& Tobago David Nakhid, chủ tịch LĐBĐ Liberia Musa Biliti, doanh nhân người Nam Phi Peter có biệt danh “Sexwale”.

Trong số này, ông Chung Mong Joon tỏ ra mình là một ứng viên sáng giá, ngoài 17 năm ngồi ghế Phó Chủ tịch FIFA và cũng chừng ấy năm là chủ tịch LĐBĐ Hàn Quốc, ông là tỷ phú có trình độ quản lý cao khi tốt nghiệp Học viện Công nghệ Matsachusette của Mỹ và Đại học Quốc gia Seoul (Hàn Quốc).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm