Hai người Đức tha hương

Hai người Đức tha hương đang nổi đình nổi đám ở Anh và Mỹ lại chính là tâm điểm tuần qua bởi triết lý bóng đá của dòng máu Đức đang được cả nước Mỹ và một phần nước Anh săn chất xám.

Klinsmann - người Đức cô đơn trên đất Mỹ sau khi “bỏ rơi” Lee Nguyễn?

Bóng đá Mỹ đang xôn xao về danh sách đội tuyển Mỹ cho trận tranh CONCACAF Cup với Mexico không có tên Lee Nguyễn - cầu thủ gốc Việt đang là ngôi sao của CLB New England Revolution (NER). Lập tức HLV trưởng Jurgen Klinsmann đứng trước nhiều chỉ trích bởi Lee Nguyễn đang được xem là mẫu cầu thủ tấn công sáng tạo nhất ở giải nhà nghề Mỹ.

Klinsmann vẫn “trung thành” với những cựu binh quen thuộc, trong đó có cả lão tướng 34 tuổi Jermain Jones - vốn là đồng đội của Lee Nguyễn ở NER.

Sự chỉ trích đấy đến ngay từ danh thủ Landon Donovan của Mỹ khi công khai phát biểu cho rằng đội ngũ mà HLV người Đức đang xây dựng cho đội tuyển Mỹ thiếu sự sáng tạo khiến không thể thành công. Cựu danh thủ này đưa ra nhận định: “Trong sáu trận gần nhất mà HLV Klinsmann dẫn dắt đội Mỹ thì chỉ thắng có hai, còn lại gây thất vọng lớn khi bị Jamaica loại ở bán kết Gold Cup 2015 và sau đó thua cả Panama ở trận tranh HCĐ”.

Donovan chê trách Klinsmann là bảo thủ và không tin dùng người mới qua việc ưu tiên những cầu thủ quen thuộc rồi lặp đi lặp lại thứ chiến thuật buồn tẻ, thiếu sáng tạo nơi đội tuyển Mỹ”. Cầu thủ này bênh vực Lee Nguyễn khi cho rằng cầu thủ gốc Việt không may mắn cũng như anh (bị loại trước World Cup 2014) chỉ vì sự sáng tạo ở tuyến giữa và lối chơi không cứng ngắc mới khuôn mẫu mà HLV người Đức này tạo ra. Cuối cùng chính Donovan đưa ra kết luận: “Nếu Mỹ không thắng được Mexico vào cuối tuần này hoặc chuốc thêm thất bại thì LĐBĐ Mỹ cần phải sa thải HLV Klinsmann, nếu không đội tuyển Mỹ sẽ còn bị tuột dốc…”.

Dư luận Mỹ đang chăm chăm vào cách dùng HLV người Đức dù từng là cầu thủ rất kỹ thuật và chơi tấn công nhưng lại xây dựng cho người Mỹ lối chơi với nền tảng phòng ngự và chắc chắn ở tuyến dưới dẫn đến sự thiếu đi tính sáng tạo cần có ở trung tuyến.

Ảnh trên: HLV Klinsmann (bìa phải) tiếp tục bỏ rơi Lee Nguyễn (8). Ảnh: GETTY IMAGES

Ảnh dưới:  HLV Juergen Klopp tự tin với công việc mới cùng Liverpool đang sa sút. Ảnh: GETTY IMAGES

Juergen Klopp - người Đức đang đối đầu với truyền thông Anh

Juergen Klopp, cái tên vừa được điền vào thay Brendan Rodgers, đã nổi đình nổi đám trước truyền thông Anh vốn rất hay soi vào các HLV nước ngoài giàu cá tính tại cuộc họp báo ra mắt vai trò HLV ở CLB Liverpool giàu truyền thống. Vị chiến lược gia đã từng giúp Dormund trở thành một đế chế tại Bundesliga với khoản vốn nhỏ hơn rất nhiều so với Bayern Munich đã “làm mới” mình với màu đỏ ở sân Anfield.

Với một phong cách cao ngạo của một vị tướng giỏi, ông đã làm ngạc nhiên truyền thông Anh bằng đòn “phủ đầu” để không phải “phòng ngự” như nhiều HLV nước ngoài đến với xứ sở sương mù.

Trước hàng trăm PV, ông thật khéo léo khi đẩy xa Mourinho ra khỏi “hệ” của mình bằng phát biểu trước câu hỏi khó khi so sánh ông với “người đặc biệt”. Ông nói: “Các bạn nhắc đến Mourinho và hỏi tôi về những “phép màu” nhưng có ai trong căn phòng này nghĩ tôi có thể làm nên những phép màu không? Không đâu! Vì thế hãy để tôi làm việc. Tôi chỉ là một gã bình thường, hoàn toàn bình thường. Tôi là “Người bình thường”!”. Tiếp theo ông còn “đá xoáy” một cách thân thiện: “Tôi đã nghe nhiều lời phàn nàn về giới truyền thông Anh và tôi hy vọng rằng các bạn sẽ chứng minh những định kiến ấy là sai sự thật!”.

Tất nhiên, điều mọi người chờ đợi ở Juergen Klopp không phải là nghĩ gì và nói gì mà là làm được gì. Khi mà hoàn cảnh hiện tại của Liverpool đang sa sút trầm trọng và ông buộc phải biến đội bóng giàu truyền thống này đứng dậy như cái cách ông đã thành công với Dormund tại Bundesliga.

Đúng là dẫn dắt một đội bóng đang khủng hoảng và mất niềm tin như Liverpool sẽ rất nhiều rủi ro nhưng Juergen Klopp rất tin tưởng vào sứ mệnh mới của một HLV người Đức trên sân Anfield.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm