U-23 VIỆT NAM - U-23 MACAU (VTV6 trực tiếp 19 giờ ngày 21-7)

HLV Hữu Thắng đau đầu với Xuân Trường

Tiền vệ của Gangwon chịu án treo giò vì nhận thẻ đỏ trận gặp U-23 UAE hồi ở vòng chung kết châu Á năm ngoái buộc phải làm khán giả trong trận chào sân của U-23 Việt Nam. Phải nói ngay rằng Xuân Trường là một con át chủ bài của HLV Hữu Thắng trên cả đội tuyển quốc gia cho đến các lứa U ở mặt trận quốc tế. Một ưu điểm khác của cầu thủ gốc Tuyên Quang là chơi ăn ý đặc biệt với Tuấn Anh sau 10 năm ăn ngủ bóng đá với nhau trong “lò” HA Gia Lai.

Xuân Trường không thể ra sân ở trận đầu, HLV Hữu Thắng đã chọn cách chơi có hai tiền vệ trung tâm gồm Duy Mạnh và Tuấn Anh. Hơn nữa, với đối thủ yếu hơn U-23 Đông Timor, chủ sân Thống Nhất dễ dàng áp đặt thế trận với Công Phượng đá tiền đạo ảo ngay phía sau Hà Đức Chinh. Lối sắp xếp nhân sự này tạo ra một hiệu ứng lợi hại khác với khi có mặt Xuân Trường và hiệu quả đến bằng một trận thắng đậm.

Công Phượng, Tuấn Anh sẽ được tái hợp với Xuân Trường sau lượt đầu ra quân. Ảnh: HUY PHẠM

Tuy nhiên, khi tiền vệ Xuân Trường trở lại, ban huấn luyện U-23 Việt Nam buộc phải có toan tính phù hợp hơn, vì rất cần đến sự nhuần nhuyễn của hàng tấn công sẽ áp dụng chủ yếu cho SEA Games 29.

Tuấn Anh và Xuân Trường đá cặp thì khỏi chê, với điều kiện có một “máy quét” phía sau như kiểu của Huy Hùng ở đội tuyển quốc gia. Hiện tại Duy Mạnh đáp ứng đầy đủ yêu cầu của HLV Hữu Thắng với suất tiền vệ phòng ngự nhưng nghiệt nỗi ông phải “cất” một tiền đạo, hoặc Công Phượng, hoặc Hà Đức Chinh.

Dễ thấy Công Phượng ở trận ra quân chơi thanh thoát hơn so với chính mình, không chỉ do HLV Hữu Thắng gia giảm áp lực cho chân sút này khi không trao băng đội trưởng mà còn vị trí hộ công có vẻ hợp lý hơn. Cách chơi tự do với biên độ di chuyển thoáng đãng phía sau trung phong đã giúp Công Phượng bùng nổ với hai bàn thắng. Riêng Hà Đức Chinh lần đầu góp mặt với các đàn anh U-23 cho thấy một bản lĩnh vững vàng và chia lửa rất tốt với Công Phượng.

Chính vì thế HLV Hữu Thắng sẽ rất khó xử khi Xuân Trường trở lại và chắc chắn ông phải tính đến giải pháp khác với một đội hình tấn công vẫn giữ được sự mạnh mẽ trong trận tiếp U-23 Macau.

Nhiều khả năng tiền vệ Duy Mạnh sẽ thế chỗ trung vệ Văn Khánh trận đầu đá chưa như ý muốn ban huấn luyện khi chơi cặp với đội trưởng Tiến Dũng. Hai tiền vệ trung tâm là Tuấn Anh - Xuân Trường có nhiệm vụ tổ chức tấn công và kiến tạo cơ hội cho Công Phượng và Hà Đức Chinh. Như vậy, HLV Hữu Thắng có thêm một chọn lựa tốt cho U-23 Việt Nam khi gặp đối thủ yếu, trước lúc trở lại với sơ đồ ba tiền vệ trung tâm và một tiền đạo ở trận cuối đá với đội mạnh Hàn Quốc.

Điểm nhấn Quang Hải

Thủ quân của đội U-20 Việt Nam chỉ đá hơn 20 phút cuối trận thắng U-23 Đông Timor nhưng vẫn kịp ghi dấu ấn trong hai bàn thắng của Công Phượng. Ba năm trước, Quang Hải là cầu thủ trẻ nhất hiếm hoi có tên trong danh sách của HLV Guillaume dự vòng chung kết U-19 Đông Nam Á và châu Á với hầu hết quân của HA Gia Lai. Dĩ nhiên, cầu thủ của Hà Nội này chỉ chuyên ngồi ghế dự bị cho Hồng Duy. Ba năm sau Quang Hải vào sân ở đội U-23 Việt Nam thay thế chính Hồng Duy đã làm cho đàn anh phải suy nghĩ nhiều và nỗ lực hơn nữa cho một suất trong đội hình xuất phát.

HLV Hữu Thắng đau đầu với Xuân Trường ảnh 2
Quang Hải vào sân giúp U-23 Việt Nam có sự bùng nổ cần thiết. Ảnh: XUÂN HUY

Nhiều người cứ ca ngợi cú đúp của Công Phượng hay quả vuốt lòng chân phải của Tuấn Anh đóng đinh trận thắng đậm Đông Timor nhưng chính Quang Hải mới là người khởi xướng cho sự bùng nổ cần thiết ở cuối hiệp 2. Có Quang Hải, Công Phượng bớt “cô đơn” rê dắt hơn bởi tìm được người phối hợp ăn ý. Có Quang Hải, tình huống được tạo ra nhiều hơn bởi lối di chuyển khôn ngoan của cầu thủ trẻ này cộng với lối chơi đồng đội.

Chính Quang Hải vào sân đã tạo cho HLV Hữu Thắng nhiều chọn lựa lẫn nhiều phương án tấn công hơn…

TT

ANH NHẬT

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

PSG cảnh báo Real Madrid "đi đêm" với ngôi sao

PSG cảnh báo Real Madrid "đi đêm" với ngôi sao

(PLO)- Chủ tịch PSG, Nasser Al-Khelaifi nhìn nhận Real Madrid là cái gai trong mắt của mình cũng như sẽ cắt đứt mọi liên lạc với đội bóng lớn của Tây Ban Nha nếu cứ “đi đêm” với cầu thủ, sau vụ chèo kéo Kyliah Mbappe.

Sai lầm không thể sửa chữa của HLV Ten Hag

Sai lầm không thể sửa chữa của HLV Ten Hag

(PLO)- HLV Ten Hag của Man United đã mắc sai lầm khi để thủ môn kỳ cựu David de Gea ra đi vào mùa hè vừa qua, trong lúc người thay thế Onana chưa ổn định sau nhiều trận đấu của Quỷ đỏ.

Real Madrid chọn mua tài năng trẻ Garnacho của Man United

Real Madrid chọn mua tài năng trẻ Garnacho của Man United

(PLO)- Chủ tịch Real Madrid, Florentino Perez rất quan tâm đến việc ký hợp đồng với một cầu thủ trẻ của Man United vì chất lượng nhân sự danh tiếng của Quỷ đỏ, đặc biệt từ trận thắng Liverpool 4-3.

Các cầu thủ MU làm điều bí mật cho Mason Greenwood

Các cầu thủ MU làm điều bí mật cho Mason Greenwood

(PLO)- Các cầu thủ Manchester United “bí mật đề nghị hỗ trợ” cho sự trở lại của Mason Greenwood trong bối cảnh đồng chủ sở hữu mới của “quỷ đỏ” Sir Jim Ratcliffe bình luận về tương lai của ngôi sao người Anh.

Siêu máy tính đưa ra dự đoán cực xấu cho MU

Siêu máy tính đưa ra dự đoán cực xấu cho MU

(PLO)- Siêu máy tính dự đoán ai sẽ giành suất cuối cùng tham dự Champions League, với niềm hy vọng của Manchester United sau khi Aston Villa và Tottenham đánh rơi điểm tại Premier League.

Fan sốc và bàng hoàng khi Ronaldo ‘khoe chân’

Fan sốc và bàng hoàng khi Ronaldo ‘khoe chân’

(PLO)- Người hâm mộ sốc trước tình trạng bàn chân sưng tấy của Cristiano Ronaldo khi huyền thoại của Manchester United và Real Madrid “khoe chân mình” tại khu nghỉ dưỡng trị giá 700 bảng mỗi đêm ở Saudi Arabia.