Nghĩ từ “phong trào” nhập tịch cầu thủ ngoại: Lợi và hại

1. Những cầu thủ nhập tịch hiện có giá chuyển nhượng rất cao bởi chất lượng chuyên môn ngoại nhưng được đăng ký là cầu thủ nội. Đơn cử Đinh Hoàng Max về XM Hải Phòng không dưới 5 tỉ đồng. Hay chàng rể Việt Huỳnh Kesley sau khi có quốc tịch Việt Nam, mới ký hợp đồng mới với Bình Dương với những khoản lót tay và lương cao hơn rất nhiều so với hồi anh là cầu thủ ngoại mang quốc tịch Brazil.

Các ngoại binh nhập tịch khác như Nirut, Sakda, Issawa... chuyên môn không vượt trội cầu thủ nội nhiều nhưng thường là giúp các CLB giải bài toán nan giải về lực lượng.

Mùa tới có thể điểm danh những đội bóng có nửa đội hình là... Tây như XM Hải Phòng, Đồng Tâm Long An, Khánh Hòa, Hoàng Anh Gia Lai, SHB Đà Nẵng (đội này đã có cầu thủ nhập tịch là Nguyễn Rogerio và đang làm thủ tục cho Almeida), Ninh Bình. Xét về hình thức thì họ vẫn đảm bảo công thức 8 nội + 3 ngoại trên sân nhưng về bản chất thì một trời một vực so với các đội chơi đúng hoàn cảnh nội là nội mà ngoại là ngoại.

Nghĩ từ “phong trào” nhập tịch cầu thủ ngoại: Lợi và hại ảnh 1

Kesley giờ đã là cầu thủ nội giá cao nhờ chất lượng ngoại. Ảnh: XUÂN HUY

Cái dở của VFF là thay vì là một đơn vị tư vấn về chuyên môn, ngành nghề cho những tổ chức pháp nhân để phần “nhập” thực sự đi đúng với ý nghĩa cao quý của nó thì lại ra ra quy định hạn chế trái pháp luật.

Cũng có ý kiến cho rằng chính VFF từng há miệng nên mắc quai trong vụ bảo lãnh cho cầu thủ nhập tịch với bút phê “Tốt và có lợi cho bóng đá Việt Nam” nên bây giờ kẹt cứng.

2. VFF khi vội vàng ra nghị quyết hạn chế cầu thủ nhập tịch ra sân thực chất là có cái lý riêng của VFF đó là muốn ngăn các CLB lợi dụng vào việc nhập tịch để ồ ạt biến cầu thủ ngoại thành nội binh. Tuy nhiên, cách làm ấy của VFF lại vi phạm luật. Trao đổi với chúng tôi, một thành viên của VFF bức xúc chuyện nhiều CLB đã không nghĩ đến cái chung của sự phát triển bóng đá Việt Nam mà chỉ nghĩ đến việc làm sao để có nhiều cầu thủ giỏi mà vẫn hợp với công thức 8 nội + 3 ngoại nên đưa ra những miếng mồi rất lớn để cầu thủ ngoại đua nhau nhập tịch. Ở đây, chính CLB tạo điều kiện cho cầu thủ và bản thân cầu thủ nhập tịch đã nghĩ nhiều đến quyền lợi của mình hơn là vì bóng đá Việt Nam.

Trao đổi với chúng tôi, chuyên gia bóng đá Nguyễn Văn Vinh hoàn toàn không đồng tình với việc săn cầu thủ nội bằng kiểu nhập tịch ồ ạt, bởi theo ông việc phát triển và săn cầu thủ phải được tạo nền móng từ bóng đá trẻ. Mà các cầu thủ nhập tịch thì 100% đều không được đào tạo từ những lò đào tạo trẻ của chúng ta. Cuối cùng thì ông Vinh đưa ra giải pháp là xem những cầu thủ đã nhập tịch là cầu thủ nội nhưng từ đây VFF phải có những động thái để các ban ngành liên quan “nghiêm” hơn và “gắt” hơn với kiểu nhập tịch để kiếm tiền từ đá bóng và để các ông chủ có thành tích. Ngoài ra, còn có một giải pháp rất hay là VFF hoàn toàn có thể khống chế các CLB bằng quy định mỗi đội phải có bao nhiêu cầu thủ được đào tạo từ những lò đạo tạo trẻ Việt Nam.

Chuyện hạn chế những vấn đề có hại cho bóng đá Việt Nam không khó. Vấn đề là nó đừng vi phạm luật và được chấp thuận lẫn ủng hộ vì cái chung của bóng đá Việt Nam.

TẤN PHƯỚC - NG.HUY 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm