Những điểm nhấn của huyền thoại Johan Cruyff tại Barcelona

Đó là năm 1988 ông đến sân Nou Camp làm HLV trưởng. Khi ấy Barcelona đang khát danh hiệu nhưng luôn đứng sau Real Madrid.

• Loại 15 cầu thủ khi vừa ngồi vào làm HLV trưởng Barcelona, trong đó có việc loại cả những ngôi sao lớn. Đáng kể nhất là ông giữ lại người cầm đầu cuộc nổi loạn trước đó của CLB là Alexanko bất chấp sự chống đối của ông chủ tịch CLB. Để đảm bảo cho việc giữ kẻ cầm đầu, Cruyff giải thích: “Alexanko là người phát ngôn của các cầu thủ. Anh ấy không làm tròn bổn phận của mình vì không muốn các đồng đội chịu thiệt thòi và đó là phẩm chất đáng quý. Người ta thường đoạt mạng sứ giả đưa thư nhưng nếu là vua thì tôi không làm thế. Và tôi quyết định giữ người hy sinh vì anh em”.

• Buổi lên đấu pháp đầu tiên với sơ đồ lạ hoắc 3-4-2-1 với ba hậu vệ, bốn tiền vệ, hai hộ công và một tiền đạo cắm với cách giải thích: “Tại sao để bốn hậu vệ kèm hai tiền đạo đối phương. Quá lãng phí trong khi ở trên chỉ có sáu cầu thủ của mình đối chọi với tám cầu thủ phòng ngự đối phương. Đẩy một hậu vệ lên làm tiền vệ sẽ có lợi thế hơn trong khi một trong ba hậu vệ phải có cầu thủ đa năng, có thể chơi hậu vệ biên khi cần”.

• Triết lý tấn công thể hiện qua phát biểu: “Tôi thích giành chiến thắng với tỉ số 5-4 hơn là thắng 1-0 nhạt nhẽo”. Ông lập ra giá trị cốt lõi trong triết lý tấn công là quyền kiểm soát bóng với lập luận: “Khi một cầu thủ có bóng, những người còn lại phải di chuyển linh hoạt hết sức có thể. Bạn có bóng, đối thủ không thể ghi bàn còn sự di chuyển của các cầu thủ sẽ quyết định điểm đến của trái bóng”.

• Làm sân to nhỏ theo ý mình. Nghe có vẻ nghịch lý nhưng đó là lý thuyết trong phát triển chiến thuật của ông: “Khi có bóng, bạn phải làm cho sân đấu lớn nhất có thể còn khi mất bóng, phải làm cho sân đấu nhỏ nhất có thể. Đó là mở rộng tối đa không gian chơi bóng của mình khi có bóng và bóp hẹp tối đa không gian chơi bóng của đối phương khi mất bóng”.

• Phá bỏ quy định lò La Masia của Barcelona chỉ nhận cầu thủ cao trên 1,8 m. Ông xác định cần những người chơi bóng chứ không cần các lực sĩ trên sân qua phát biểu: “Có những cầu thủ thể chất của họ không hơn người nhưng trí tuệ của họ lại thuộc diện ưu tú. Họ là thiên tài trong việc kiểm soát bóng. Tôi luôn tâm niệm lò La Masia phải thu hút tài năng trẻ trên khắp thế giới…”. Đó cũng là lý do sau đó lò bóng đá này có một Messi được xem là thiên tài xuất chúng và trước đó là Iniesta, Xavi...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm