Những tranh cãi quanh “cuộc chiến bia rượu”: FIFA muốn Brazil phá luật

Vì vấn đề này mà nữ Tổng thống Brazil D. Rouseff phải tiếp Chủ tịch FIFA Seep Blatter hồi cuối tuần nhằm giải quyết những vấn đề khúc mắc.

Từ lâu ai cũng biết bia rượu hầu như là “nguyên nhân sâu xa” gây nên bao vụ bạo lực sân cỏ giữa các nhóm cổ động viên say xỉn quá khích dẫn đến chết người, cấp cứu khẩn cấp tương tự tai nạn giao thông. Đặc biệt là trong môi trường bóng đá khi đang diễn ra trận đấu sẽ rất dễ kích thích khán giả từ “say bia” sang say máu loạn đả, mất kiểm soát... Con số thống kê gần đây cho thấy 46% số trường hợp nhập viện đều từ hậu quả bia rượu. Vì thế nhiều nước đã ra luật cấm bán bia rượu trong sân trong đó có Brazil - nước chủ nhà World Cup 2014. Luật này đã được chính phủ Brazil ban hành từ năm 2003.

Nhưng đến World Cup 2014 bây giờ bắt đầu tiến hành công tác chuẩn bị mọi mặt mới đẩy Brazil vào thế kẹt bởi trước đây trong hồ sơ xin đăng cai nộp lên FIFA, chính phủ Brazil đã hứa sẽ tìm cách giải tỏa tạm thời lệnh cấm trên mới được FIFA chấp thuận. Cho nên vừa rồi trong đề án tổ chức gửi lên quốc hội, chính phủ có nêu điều thỏa thuận này xin được thông qua.

Những tranh cãi quanh “cuộc chiến bia rượu”: FIFA muốn Brazil phá luật ảnh 1

FIFA “ủng hộ” bia rượu trong các sân cỏ World Cup vì đây là món lợi lớn của FIFA với bản hợp đồng kéo dài đến… 36 năm. Ảnh: GETTY IMAGES

Không ngờ đề án trên gặp chống đối mạnh từ các nghị sĩ cho rằng như thế chính phủ đã có hành động phá luật, xem thường sức khỏe nhân dân buộc quốc hội phải bác bỏ đề nghị cho phép bán rượu bia phục vụ các “thượng đế” trong thời gian diễn ra World Cup 2014. Và phiên họp đầu tiên từ đó gặp bế tắc không biểu quyết được.

Tức thì phía FIFA giận dữ phản ứng ngay qua Tổng Thư ký J. Valcke tuyên bố thẳng thừng: “Thức uống có cồn là một phần của World Cup nên phải được bày bán. Chuyện đấy không có gì phải thương lượng cả bởi nó gắn liền với các kỳ World Cup”.

Sau phát biểu trên thì ông tổng thư ký đã bị dân Brazil “ném đá” tơi tả. Đại diện Hội Bảo vệ sức khỏe Brazil tố FIFA “hành động như một băng nhóm hooligan!”.

Chính bộ trưởng Bộ Thể thao Brazil cũng lên án ông Valcke ăn nói hồ đồ. Chuyện tưởng nhỏ đã thành to sau vài lời phát biểu khiến Chủ tịch FIFA Blatter phải đứng ra xin lỗi, đồng thời xin được gặp tổng thống Brazil để bàn vụ này cho thấu đáo.

Sở dĩ cuộc “chiến tranh miệng” trở nên gay gắt vì bia rượu có được bày bán tại World Cup thì mới có quảng cáo và loại hình quảng cáo bia rượu là đối tác của FIFA là nguồn thu rất lớn mà FIFA đã ký hợp đồng lâu dài với nhà tài trợ độc quyền bia là hãng Budweiser của Mỹ từ World Cup 1986 đến tận… World Cup 2022. Cũng cần biết tại World Cup 2006, bia Budweiser đã chi trên 40 triệu USD. Chính vì thế mà FIFA đã lấy quyền lợi và quyền hành của mình mà đè luật các quốc gia với quy định các quốc gia đăng cai phải “lách luật” để đưa cho được bia rượu vào sân trong thời gian diễn ra World Cup.

Kết quả sau cuộc gặp hơn 1 tiếng đồng hồ với tổng thống Brazil, Chủ tịch FIFA Blatter (có Pele và Ronaldo tháp tùng) đã được nữ tổng thống hứa hẹn sẽ tích cực vận động quốc hội sớm thông qua đề nghị “giải tỏa” luật cấm bia rượu ở World Cup 2014 nội trong tuần tới…

Giới truyền thông đã đưa ra bình luận rằng nhiều khả năng FIFA chỉ được Budweiser gợi ý đề nghị một giải pháp bia rượu dung hòa cho World Cup 2014 Brazil là trong sân chỉ bán bia thôi, còn rượu “nặng đô” chỉ phục vụ ở phòng VIP…

Đây mới chỉ là bước đầu mà FIFA đau đầu vì nên nhớ ngoài Brazil thì Nga (đăng cai World Cup 2018) cũng đã có lệnh cấm “bia rượu bóng đá” và tương tự là Qatar (tổ chức World Cup 2022) vốn là nước theo đạo Hồi càng cấm rượu bia chặt chẽ hơn. Mà điều này thì khó lòng để FIFA lập “vành đai bia” như World Cup 2006 tại Đức đã cho thực hiện quanh 12 sân cỏ với bán kính 1 km toàn những hình ảnh bia rượu được xem như “vương quốc lưu linh”.

Budweiser năm 2006 đã chi 40 triệu USD cho World Cup. Đây được xem là đại gia bia đầy thế lực chiếm 25% thị trường thế giới với 13 nhãn mác địa phương hóa trong đó có thương hiệu bia Brahma được ủy quyền kinh doanh World Cup 2014. Đây là hãng bia tài trợ bóng đá nhiều nhất, không kể World Cup còn Cúp Liên châu lục, Cúp Nam Mỹ, giải Mỹ MLS, Cúp FA Anh (11,25 triệu USD/năm). Cũng là tác giả nhiều hoạt động sinh hoạt World Cup dành cho cổ động viên như tổ chức bỏ phiếu qua mạng bình chọn cầu thủ xuất sắc mỗi trận, mời 32 khán giả đại diện các đội dự World Cup cùng đến ở chung một nhà, cùng đi xem các trận đấu…

HUY KHANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm