Nữ mệt, nam mỏi

Bóng đá nam: Thiếu thầy, thiếu cả thợ

Điệp vụ có mặt trong trận chung kết của thầy trò ông Riedl gặp khó khăn khi cả hai đội tuyển quốc gia và Olympic đều trong nghịch cảnh thiếu thầy, thiếu thợ. Thực chất trong tay ông Riedl chỉ sở hữu một nửa đội hình tối ưu cho cả hai đội tuyển quốc gia và Olympic, lại phải tham chiến quá nhiều mặt trận. Thế nên nếu muốn dàn quân chơi tốt từ đấu trường Olympic Bắc Kinh, vòng loại World Cup lẫn SEA Games (chưa kể các giải giao hữu), ông Riedl cần phải có khoảng 40 cầu thủ để chia lửa cho các trụ cột. Đấy là một vấn đề hết sức nan giải bởi đào đâu ra ngần ấy người nhằm giữ miếng và giữ tiếng cho bóng đá Việt Nam.

Thế nên trước sự chồng chéo rắc rối giữa các giải đấu, ông Riedl buộc phải chia đôi đội tuyển Clympic cho HLV Mai Đức Chung, vì không thể huấn luyện cả tuyển quốc gia lẫn Olympic tập trung cùng lúc. Ông Riedl nắm tuyển quốc gia muốn chơi ra trò với UAE ở vòng sơ loại World Cup, còn ông Mai Đức Chung phải tuyển thêm trợ lý dẫn dắt tuyển Olympic tiếp tục tích lũy kinh nghiệm cho SEA Games 24.

Thêm một nỗi khổ cho bóng đá nam khi các học trò của Mai Đức Chung kết thúc vòng loại thứ ba Olympic Bắc Kinh chỉ tám ngày trước khai mạc SEA Games mới trao tay lại cho Riedl săn vàng.

Bóng đá nữ: Giờ mới xóa đi làm lại

Sau cái thua tan tác Thái Lan 0-3 tại bán kết AFF Cup, tuyển nữ Việt Nam buộc phải thay đổi lộ trình và thậm chí là đích đến bằng một chỉ tiêu cụ thể hơn. Tân huấn luyện viên trưởng Trần Vân Phát, người Trung Quốc thẳng thắn chỉ ra hết các yếu huyệt của các học trò mà lâu nay người ta vẫn đang say sưa tận hưởng lộc trời từ hat-trick vô địch SEA Games.

Tiếc là gần hai năm sau chức vô địch SEA Games lần thứ ba liên tiếp, các quan chức bóng đá Việt Nam mới nghe được điều mà vị HLV này phân tích. Ông Phát nói thẳng rằng nội tình chưa đoàn kết của các cô gái và lên tiếng đòi chấn chỉnh cho phù hợp với quỹ đạo chung. Điều ông Phát nói thực chất không lạ nhưng tiếc là những nhà điều hành vốn dị ứng với chuyện nội tình nên có khi biết mà vẫn xem như không có.

Các nhà làm bóng đá nữ lâu nay đã không thấy (hoặc thấy mà không dám thừa nhận) sự sa sút của các cô gái về cả khía cạnh chuyên môn lẫn tư tưởng đang gặp vấn đề lớn.

Khi các đàn em Thái Lan ngày càng chín chắn với ba lần hạ gục Việt Nam trong bảy tháng và Myanmar nổi lên là một thế lực đáng gờm thì chúng ta vẫn đi trong lối mòn cũ kỹ ẩn trong hào quang vô địch.

Ông Trần Vân Phát nhận lời VFF đưa đội tuyển nữ vào chung kết SEA Games 24 nhưng vẫn rất băn khoăn và ngại ngùng không dám hứa chắc bởi ông hiểu thực lực của chúng ta qua giải vô địch Đông Nam Á.

Chỉ còn hơn hai tháng nữa đến SEA Games trên đất Thái và ông thầy Trần Vân Phát buộc phải xóa đi làm lại từ đầu. Ông xin thời gian một tháng để uốn nắn các cầu thủ về mọi mặt nhằm thích nghi với hệ thống chiến thuật mới 5-3-2.

Đừng ép ông Trần Vân Phát phải vô địch khi “bột” chỉ có bấy nhiêu.

Theo tôi, hãy nhìn toàn diện và nhìn vào thực tế để “định lượng” đội tuyển và đưa ra chỉ tiêu đúng để các “nữ hoàng” không ngợp.

CÔNG TUẤN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm