Phía sau các bản hợp đồng

Những năm gần đây, bóng đá Đông Nam Á ghi nhận hai cựu ngôi sao thế giới đến đầu quân. Năm 2009, Denilson đến Hải Phòng thì hôm qua, Robbie Fowler - cựu tuyển thủ Anh chính thức là thành viên của CLB Muangthong, nơi cựu HLV tuyển Việt Nam Calisto đang dẫn dắt.

Hai CLB đều tiếp nhận những ngôi sao từng một thời đình đám bóng đá thế giới khiến các hãng tin lớn trên thế giới đổ xô đến đưa tin rất rầm rộ. Tuy nhiên, cách tiếp quản người một thời nổi tiếng của hai nền bóng đá lại rất khác nhau.

Nếu Hải Phòng thổi phồng cái tên Denilson bằng cuộc ra mắt hoành tráng mà bất cần cuộc kiểm tra sức khỏe bắt buộc thì Muangthong (Thái Lan) khi đón Robbie Fowler vẫn buộc cựu tuyển thủ Anh này phải qua kỳ kiểm tra sức khỏe.

Phía sau các bản hợp đồng ảnh 1

Hai vụ chuyển nhượng đình đám tại Việt Nam và Thái Lan cho thấy sự khác biệt rất xa của hai nền bóng đá. Ảnh: QUANG THẮNG - GETTY IMAGES

Khi Robbie Fowler chính thức nhận lời đến Muangthong, cựu tuyển thủ Anh này không hề có đặc cách nào về quá khứ hào hùng của mình. Fowler phải qua buổi kiểm tra y tế ngặt nghèo của tổ bác sĩ thể thao hàng đầu Thái Lan mà Muangthong thuê về để thực hiện đúng quy trình nhận cầu thủ của một CLB chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, Fowler phải qua một cuộc vấn đáp liên quan đến nghề nghiệp và quá trình làm cầu thủ, thuyên chuyển qua các CLB của chính cầu thủ này. Khi mọi việc hoàn tất và kết quả kiểm tra y học xác định đạt yêu cầu, lúc đó CLB Muangthong mới chính thức ký hợp đồng.

Theo thông tin của báo chí Thái Lan thì hôm qua, cựu tuyển thủ Anh đã trải qua các test cần thiết và bắt đầu với bản hợp đồng một năm. Giá trị của bản hợp đồng 20 triệu baht (tương đương 660.000 USD).

Các công đoạn cần thiết để gia nhập CLB chuyên nghiệp Thái Lan khác hẳn với cách làm thông thường của các CLB Việt Nam khi nhận cầu thủ về đó là “mọi sự nhờ “cò” và ăn chia với “cò” sao cho khéo”.

Hồi Denilson về Hải Phòng, đại diện của Denilson là “cò” Mauro đảm bảo bằng miệng về mặt phong độ của Denilson và chắc chắn còn đảm bảo “lợi nhuận của đôi bên” sau khi ký hợp đồng. Thế là Hải Phòng móc hầu bao ra chi luôn để nhận về một cầu thủ bị chấn thương nặng chỉ có thể chơi bóng được trong điều kiện ít va chạm.

Kết quả là Denilson chỉ đá được đúng 45 phút, ghi một bàn từ quả đá phạt và… thanh lý hợp đồng.

Hai nền bóng đá một lên chuyên nghiệp đã gần 11 năm (Việt Nam) và một cẩn trọng từ bán chuyên rồi gần đây mới chuyển qua chuyên nghiệp (Thái Lan) nhưng cách làm thì khác nhau một trời một vực.

TẤN PHƯỚC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm