Quả bóng vàng 2015: Vì sao Công Phượng chỉ ở hạng mục trẻ?

Cầu thủ đình đám Công Phượng. 

Chiều 25-12, ban tổ chức Quả bóng vàng Việt Nam 2015 - báo SGGP đã gửi đi thông cáo báo chí cho biết tiền đạo đình đám nhất của bóng đá Việt Nam mùa bóng 2015 là Công Phượng chỉ nằm trong hạng mục cạnh tranh giải cầu thủ trẻ. Ở đó Công Phượng cạnh tranh ngôi nhất cùng người đồng đội Tuấn Anh và Duy Mạnh của Hà Nội T&T.

Rõ ràng bóng đá Việt Nam 2015 là chọn theo kiểu “so bó đũa, chọn cột cờ”. Công Phượng đình đám, nhất là tại giải U-21 quốc tế báo Thanh Niên ẵm gần chục giải cá nhân và là tác giả của cả hai bàn thắng vào lưới U-19 Hàn Quốc trong trận chung kết. Tuy nhiên ở các cấp độ đội tuyển quốc gia, U-23 quốc gia và trong màu áo HA Gia Lai thì Công Phượng chưa có sự nổi bật. Mùa bóng V- League vừa qua, Công Phượng chỉ ghi được vài bàn, cùng việc CLB HA Gia Lai ì ạch suốt mùa giải và trụ hạng vào giờ chót… nên bản thân Phượng khó có điểm.

Ở cấp độ đội tuyển quốc gia, Công Phượng vài lần được HLV Miura gọi nhưng chủ yếu để làm quen không khí nơi đội tuyển. Trong màu áo U-23 quốc gia, tại giải chủ chốt là SEA Games 28, Phượng ghi bàn thắng đẹp nhất bóng đá SEA Games (pha sút phạt trực tiếp vào lưới U-23 Malaysia trong chiến thắng 5-1 ở vòng bảng). Tuy nhiên ở giải này, U-23 Việt Nam chỉ về hạng ba, không vượt ngưỡng những kỳ SEA Games trước. Quan trọng hơn là bản thân Công Phượng không đóng góp nổi bật.

Năm ngoái ở hạng mục cầu thủ trẻ, Công Phượng cũng từng đối đầu với đồng đội Tuấn Anh và cuối cùng Tuấn Anh đoạt danh hiệu. Năm nay nhiều khả năng sẽ có sự đổi ngôi bởi ngoài Công Phượng thì tiền vệ Duy Mạnh của Hà Nội T&T cũng xuất sắc không kém.

Chính vì những lẽ trên nên việc Công Phượng và thậm chí là Tuấn Anh không nằm trong danh mục Quả bóng vàng nam mà chỉ ở hạng mục trẻ là điều hợp lý.

Trong khi đó ở hạng mục chính là Quả bóng vàng nam thì Anh Đức cạnh tranh cùng đồng đội Công Vinh, Văn Quyết, Huy Toàn và Nguyên Mạnh. Do là một năm mà bóng đá Việt Nam cấp đội tuyển không để lại ấn tượng mạnh nên yếu tố thành tích CLB được đem ra cân, đong, đo, đếm. Vì vậy, Anh Đức nổi lên như ứng viên sáng giá nhất. Đội trưởng B. Bình Dương đã lần thứ tư có ngôi vô địch V- League trong cùng một màu áo CLB. Có lẽ đây là thành tích mà duy nhất Anh Đức có được. 

Thủ môn Nguyên Mạnh của SL Nghệ An lọt vào danh sách cuối cùng của hạng mục Quả bóng vàng nam đã là tôn vinh cấp độ đội tuyển. Mạnh đã chơi rất xuất sắc trong màu áo tuyển ở vòng loại World cup 2018, nhất là trận tuyển Việt Nam hòa Iraq 1-1 tại Mỹ Đình.

Danh sách đề cử vào “vòng chung kết”

- Quả bóng vàng nam: Nguyễn Anh Đức (B. Bình Dương); Trần Nguyên Mạnh (SL Nghệ An); Nguyễn Văn Quyết (Hà Nội T&T); Võ Huy Toàn (SHB Đà Nẵng); Lê Công Vinh (B. Bình Dương)

- Quả bóng vàng nữ: Nguyễn Thị Tuyết Dung (Hà Nam); Nguyễn Thị Minh Nguyệt (Hà Nội); Huỳnh Như (TP.HCM); Chương Thị Kiều (TP.HCM); Đặng Thị Kiều Chinh (TP.HCM).

- Cầu thủ trẻ nam: Nguyễn Tuấn Anh (HA Gia Lai); Đỗ Duy Mạnh (Hà Nội T&T); Nguyễn Công Phượng (HA Gia Lai)

- Cầu thủ trẻ nữ: Chương Thị Kiều (TP.HCM); Lê Hoài Lương (TP.HCM); Phạm Hải Yến (Hà Nội).

- Cầu thủ ngoại xuất sắc: Abass Dieng (B.Bình Dương); Moses Oloya (B. Bình Dương); Patiyo Tambwa (QNK Quảng Nam).

- Cầu thủ Futsal: Phan Khắc Chí (Sanna Khánh Hòa); Nguyễn Bảo Quân (Thái Sơn Nam); Trần Văn Vũ (Thái Sơn Nam).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm