Tây Ban Nha - Nga: “Gấu” đấu “bò tót”

Người Tây Ban Nha chưa bao giờ bị nhận diện là lót đường ở những cuộc chơi lớn nhưng ngoại trừ một lần vô địch Euro 1964, họ tham gia thêm sáu lần nữa mà lần nào cũng vô duyên về nước sớm. Liên tiếp ba kỳ Euro gần nhất, “bò tót” Tây Ban Nha đều thắng ấn tượng ở vòng loại nhưng không thể đặt chân vào bán kết, thậm chí năm 2004 còn bị loại khỏi vòng bảng.

Rất nhiều chuyên gia bóng đá lão luyện bây giờ đều đặt cửa vô địch cho Tây Ban Nha và nhấn mạnh các đấu sĩ bò tót sẽ qua vòng bảng một cách nhẹ nhàng. Thế nhưng nỗi ám ảnh duyên số của Tây Ban Nha trong quá khứ vẫn khiến giới hâm mộ ái ngại.

HLV lão làng 70 tuổi Aragones thì rất quái gở khi loại “hoàng tử nhẫn” Raul, bất chấp anh có phong độ rất tốt ở Real mà giữ lại chân sút trẻ Guiza là ông vua phá lưới ở giải Tây Ban Nha bên cạnh các đàn anh phong độ chói sáng Toress, Villa. Ông hãnh diện vì đang sở hữu một dàn tấn công khủng khiếp và rất chắc ở các tuyến còn lại. Thủ môn đội trưởng Casillas dày dạn, đạt đỉnh cao phong độ hàng đầu thế giới hiện nay và phía trên là bức tường thép Puyol chỉ huy hàng thủ cứng như bê-tông. Những chiếc cầu nối Xavi, Iniesta, Fabregas nhịp nhàng và yên tâm khi bên dưới là nút đánh chặn Senna gốc Brazil nhập tịch “cày” rất chăm chỉ.

Đội hình dự kiến của hai đội Tây Ban Nha và Nga
Đội hình dự kiến của hai đội Tây Ban Nha và Nga

Trong khi đó, tại hai kỳ Euro gần đây nhất, “gấu” Nga đều ở trạng thái ngủ đông và luôn nằm bẹp dí dưới đáy bảng. Nhưng bóng đá Nga lần này lại rất kỳ vọng vào một cuộc bứt phá ngoạn mục dưới sự dẫn dắt của “phù thủy” Guus Hiddink người Hà Lan chưa từng quen dừng chân ở vòng bảng với nhiều đội tuyển khác nhau. Euro 2008, khi ai cũng nghĩ tuyển Anh sẽ lấy suất của Nga thì giờ chót họ lại nẫng tay trên với chỉ hơn đúng một điểm.

Cái phẩm chất “lốc da cam” của Hà Lan được ông Hidink thổi vào người Nga hình thành lại một bản năng tấn công dựa trên nền thể lực sung mãn. Ở tuyển Nga không tồn tại tư tưởng công thần và ngôi sao.

Nga đêm nay thiệt thòi khi vắng chân sút Arshavin (bị treo giò hai trận do nhận thẻ đỏ trận cuối vòng loại) và nghiệt ngã là Pogrebnyak còn chấn thương, chắc chắn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức công phá. Hiddink có thể sẽ đưa bóng đá Nga vào tứ kết như cái duyên ông đã từng và cũng chỉ có thể cạnh tranh với Hy Lạp, Thụy Điển mà rất khó có cửa trước Tây Ban Nha.

Người Việt Nam vốn rất thân thiện và yêu bóng đá Nga. Nhưng bóng đá không phải là một trò chơi cảm tính và nếu đặt cả hai lên bàn cân lý tính, hãy chọn cửa thắng cho Tây Ban Nha!

Trọng tài chính: Konrad Plautz (Áo); trợ lý: Agon Bereuter (Áo) và Markus Mayr (Áo); trọng tài thứ tư: Grzegorz Gilewski (Ba Lan).

Tây Ban Nha - Nga: “Gấu” đấu “bò tót” ảnh 2Guus Hiddink (Nga):

Chúng tôi sẽ chơi tấn công như đã từng thắng ba trận giao hữu trước Serbia, Kazakhstan và Lithuania. Nga vắng hai chân sút sáng giá Arshavin và Pogrebnyak nhưng tôi vẫn còn những tiền đạo ưu tú khác. Chúng tôi không quen chơi phòng ngự tiêu cực cho dù đối thủ Tây Ban Nha rất mạnh. Tôi muốn gửi đến Euro 2008 một thông điệp là đội tuyển Nga có tâm lý thoải mái, rất khát khao chiến thắng với lối tấn công đa dạng và biết ghi bàn vào lưới bất kỳ đội nào.

Tây Ban Nha - Nga: “Gấu” đấu “bò tót” ảnh 3Luis Aragones (Tây Ban Nha):

Lịch sử những cuộc đối đầu giữa Tây Ban Nha và Nga luôn có một cảm xúc đặc biệt đối với tôi. Chúng tôi không còn nghi ngờ gì nữa, tuyển Nga với cách huấn luyện của Hiddink đã mang một phong cách khác hẳn, cháy bỏng hơn, chắc chắn hơn và điều này luôn gây khó khăn cho những đối thủ chạm mặt với họ. Ai cũng muốn tạo lợi thế ngay trong trận ra quân đầu tiên nhưng theo tôi, nếu có một kết cục hòa thì cũng không phải là quá thất vọng cho cả hai.

CÔNG TUẤN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm