Thầy “ma”

Từ ông “Ma lớn”...

Đó là HLV Ma Yuan’Nan được xem là “bố già” có công khai sinh bóng đá nữ Trung Quốc và đưa đội này lên đỉnh danh vọng từ thập niên 1990 với bảy chức vô địch châu Á, vào bán kết World Cup 95, Huy chương bạc Olympic Atlanta 1996 rồi Á quân World Cup 1999.

Đỉnh cao nhất của “bố già” Ma là World Cup 1999 với những chiến thắng như chẻ tre và chỉ chịu khuất phục trước đội tuyển chủ nhà. Họ thi đấu thật kiên cường trước sức ép của hơn 90 ngàn khán giả Mỹ (kỷ lục thế giới) và các “Bông hồng thép” châu Á chỉ chịu thua 4-5 ở loạt sút luân lưu. Đấy cũng là giải mà “Nữ hoàng giội bom” Sun Wen đoạt Chiếc giày vàng.

Một năm sau thì “Ma lớn” của bóng đá Trung Quốc rút lui và chuyển qua cương vị... siêu cố vấn cho đội tuyển nữ Trung Quốc.

... đến ông “Ma nhỏ”

Sau triều đại Ma Yuan’Nan, một ông thầy Ma khác trẻ hơn là Ma Liangxin lên nắm quyền với cái nick “Ma nhỏ”. “Ma đệ nhị” cố gắng trẻ hóa đội hình và đổi máu nhưng không gặp thời. Đau nhất là kế hoạch lớn ở World Cup 2003 trên sân nhà nhưng cuối cùng FIFA chuyển giải từ Trung Quốc qua Mỹ để tránh đại dịch cúm gia cầm. Chuẩn bị sân nhà, đá sân khách, đội bóng của “Ma nhỏ” gãy đau đớn trong trận thua nhục nhã trước đội bóng vô danh Canada 0-1. Thế là “Ma đệ nhị” mất chức.

Sau này các giới chức ở Trung Quốc còn truy ra một nguyên nhân sâu xa nữa là tại giải này cả hai “Ma” cùng... chỉ đạo. Kết quả là “Ma lớn” xúi giục các đệ tử còn lại chống “Ma mới”.

Chuyển hệ sang bà

Sau hai đời “thầy Ma”, bóng đá nữ Trung Quốc quyết làm mới bằng việc mời cô người bản địa: nữ HLV Wang Haiming.

Việc đổi hệ không làm tươi thêm các bông hồng châu Á mà ngược lại càng làm đội tuyển Trung Quốc lún sâu vào khủng hoảng.

Hai tháng trước World Cup 2007 trên sân nhà đội đại bại ở Cúp Tứ hùng Algarve, thua cả đội đàn em Iceland 1-4. Nước đã tới chân rồi, chẳng đặng đừng LĐBĐ Trung Quốc mới cầu viện tới một nữ HLV nước ngoài đầu tiên qua nắm đội là bà Marika Domanski Lyfors 47 tuổi. Người từng có bề dày thành tích đội tuyển Thụy Điển vào chung kết World Cup trước. Thế nhưng với thời gian quá ngắn cộng với lực lượng non, bà thầy người châu Âu không làm mới được một đội tuyển Trung Quốc chịu ảnh hưởng nhiều bởi các “thầy Ma”. Trận thua Brazil 0-4 vừa qua là một minh chứng.

Và bóng đá nữ Trung Quốc cứ mơ về thời hoàng kim của “thầy Ma”.

Sơ kết Vòng bảng World Cup nữ 2007

Đã có hai đội đầu tiên đoạt vé vào tứ kết là Đức và Anh sau loạt trận cuối bảng A vừa qua.

Đức vẫn thể hiện là đương kim vô địch với lối chơi hiện đại ghi 13 bàn thắng và chưa để lọt lưới bàn nào. Nổi bật là tiền đạo đội trưởng B.Prinz đã ba lần giành danh hiệu Cầu thủ nữ xuất sắc nhất thế giới của FIFA.

Anh được xem là một thế lực mới trên sân cỏ bóng hồng thế giới dưới sự dẫn dắt của HLV nữ bản xứ đầu tiên H.Powell. Cái hòa 0-0 của Anh trước đương kim vô địch thế giới Đức khiến thế giới ngạc nhiên. Ngoài ra, đội còn hòa 2-2 với Nhật Bản và thực hiện cơn mưa gôn 6-1 vào lưới Argentina 6-1.

HUY KHANH

TAM GIANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm