Tuyên án “nữ hoàng”

Hôm qua, tại tòa án ở New York, “nữ hoàng tốc độ” Jones đã phải lãnh án sáu tháng tù giam vì tội khai báo gian dối việc mình sử dụng doping và dính líu vào một đường dây tội phạm ăn cắp tiền ngân hàng. Ngoài ra, sau khi ra tù cô còn phải chịu quản chế hai năm và làm việc công ích 400 giờ.

Jones đã bật khóc tại tòa, van xin được khỏi án tù để nuôi hai con, song vô ích. Án phạt ở mức tối đa trong khung hình phạt mà theo thẩm phán thì tòa án nhằm cảnh cáo giới VĐV dù nổi tiếng đến mấy vẫn “không ai có quyền đứng trên luật pháp”. Đồng thời qua đó, cơ quan pháp luật tại Mỹ muốn cảnh báo cho mọi người thấy hình phạt nặng nề ấy là do sự ngoan cố của “nữ hoàng tốc độ”, gây khó khăn cho công việc điều tra và tố tụng. Jones đã khai gian tới ba lần trong một thời gian dài từ năm 2003 đến 2006. Thậm chí khi bị nhân chứng tố cáo doping thì cô còn kiện ngược lại, đòi bồi thường danh dự hơn 25 triệu USD! “Đây là tội hình sự, còn về tội doping thì trước đó Jones đã bị tước hết mọi huy chương lẫn danh hiệu VĐTG, phải trả lại tiền thưởng và cấm thi đấu hai năm...” - đại diện cho tòa án đã rạch ròi nói về mức án và những vấn đề liên quan giữa tòa án và thể thao.

“Nữ hoàng tốc độ” Jones thời hoàng kim Ảnh: AP - GEETY IMAGES

Lật lại hồ sơ “vụ án Jones” sẽ thấy âm mưu doping đã có từ lâu và không chỉ một mình Jones mà còn liên quan đến ông chồng và người tình cũ khiến bộ ba này hợp thành một “gia đình doping” thật quái đản. Bắt đầu là ông chồng đầu tiên C.J. Hunter - nhà vô địch đẩy tạ của Mỹ, lấy nhau năm 1998 thì đến năm 2002 ly dị sau khi Hunter bị phát hiện sử dụng chất kích thích, phải rút lui khỏi Olympic Sydney (đến năm 2004 lại chơi thêm một cú nữa, tàn đời luôn). Sau đó Jones còn viết trong cuốn tự truyện lên án Hunter đã làm hoen ố thanh danh mình khiến Hunter nổi giận, quay lại tố Jones cũng doping, chẳng tốt lành gì! Tiếp theo Jones sống chung với T. Montgomery - bạn đồng nghiệp điền kinh thì đến lượt Montgomery cũng bị bắt quả tang doping, tước kỷ lục thế giới chạy 100 m, đưa đến đôi bên chia tay năm 2005. Rồi Jones lên xe hoa lần nữa với một bạn đồng nghiệp khác là O. Thompson, HCĐ 100 m cũng ở Olympic Sydney. Thế nhưng vẫn còn lưu luyến tình xưa nghĩa cũ, tham gia vào tổ chức tội phạm làm ngân phiếu giả biển thủ ngân hàng mà Montgomery là... đầu têu!

Rõ ràng đây là một trường hợp doping có hệ thống cực kỳ nghiêm trọng (Jones sử dụng không chỉ một mà đến vài ba chất kích thích, toàn loại xịn cả như THG, EPO) nên quan tòa cho rằng lẽ ra Jones có thể bị tuyên án lên đến một năm tù kia!

HUY KHANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm