Thủ tướng yêu cầu kiểm tra vụ “Xử hình sự chủ quán Xin Chào“

Theo đó, trong buổi làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết ông đã trao đổi với Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu cơ quan chức năng kiểm tra vụ việc xử lý hình sự chủ quán cà phê “Xin Chào” (ở thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh, nằm đối diện trụ sở mới của Công an huyện Bình Chánh, TP.HCM) do kinh doanh trái phép. Nếu sai phạm ở mức hành chính thì chỉ xử lý hành chính, không nên hình sự hóa khi chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm hoặc chưa cần thiết để xử lý hình sự. 

Trong một diễn biến khác, vào sáng nay (21-4), Công an TP.HCM tổ chức buổi họp báo để thông tin chính thức về việc khởi tố hình sự chủ quán cà phê Xin chào ở Bình Chánh.

Chủ trì cuộc gặp gỡ báo chí sáng nay là Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TP, Đại tá Nguyễn Minh Thông, Chánh văn phòng cơ quan CSĐT.

Tại cuộc họp báo, trước các câu hỏi của báo chí, Thiếu tướng phan Anh Minh khẳng định: Đến giờ phút này, việc Công an huyện bình Chánh khởi tố vụ án là đúng.

Thiếu tướng Phan Anh Minh cho biết ông cảm thấy bứt rứt khi tiến hành tố tụng vụ án này. “Tuy nhiên, đến nay TAND đã phân công thẩm phán. Điều này được hiểu là tòa đã chấp nhận hồ sơ chứng cứ vụ án đầy đủ như trong cáo trạng nêu. Chúng ta cần tôn trọng nguyên tắc cơ quan tiến hành tố tụng độc lập, phải dành quyền phán quyết cho HĐXX.

Còn nếu sau phiên tòa, Công an huyện Bình Chánh có sơ sót thì sau đó Công an TP sẽ xử lý theo đúng chỉ đạo của Bí thư Đinh La Thăng.

Bộ trưởng Công an cũng yêu cầu Công an TP đề ra phương án nhưng vụ việc không còn thuộc thẩm quyền phạm vi của Công an TP, vụ án đã được đưa ra xét xử” - tướng Minh nói.

Trước đó, trong ngày hôm qua, 20-4, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cũng đã chỉ đạo Giám đốc Công an TP.HCM, Viện trưởng VKSND TP.HCM khẩn trương làm rõ vụ việc. Bí thư Đinh La Thăng khẳng định nếu sai phạm thì việc trước tiên là phải xử lý nghiêm, lấy lại niềm tin của nhân dân, đảm bảo môi trường kinh doanh bình đẳng, lành mạnh của TP cho tất cả người dân, doanh nghiệp

Tóm tắt vụ việc

Ngày 13-8-2015, Công an huyện Bình Chánh phối hợp các ngành chức năng kiểm tra quán cà phê “Xin chào” ở C12/26 khu phố 3, thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh do ông Nguyễn Văn Tấn làm chủ.

Ông Tấn bị xử phạt 17 triệu đồng vì một số vi phạm như hoạt động kinh doanh mà không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; không có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP)….

Ngày 10-9-2015, cơ quan chức năng đến kiểm tra lần hai. Lúc này, ông Tấn đã có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Công an lập biên bản vi phạm hành chính với hai lỗi khu vực chế biến thực phẩm có côn trùng, sử dụng nước giếng khoan để sơ chế thực phẩm.

Nửa tháng sau,  ngày 25-9-2015, Công an huyện Bình Chánh khởi tố bị can về tội kinh doanh trái phép và cấm ông Tấn đi khỏi nơi cư trú.

Ngày 11-3-2016, VKS ban hành cáo trạng, chuyển hồ sơ sang tòa. Ông Tấn bị truy tố theo khoản 1 Điều 159 BLHS, mức phạt từ 5 triệu đến 50 triệu đồng hoặc cải tạo không giam giữ đến hai năm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm