Agribank quyết liệt đẩy mạnh ứng dụng dữ liệu dân cư theo Đề án 06

(PLO)- Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 6-1-2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022–2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) đóng vai trò quan trọng trong ngành Ngân hàng.

Theo đó, các đơn vị trong ngành được phép khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, sử dụng thông tin trên căn cước công dân gắn chip và tài khoản định danh điện tử (VNeID) do Bộ Công an cung cấp. Những ứng dụng này giúp nâng cao hiệu quả triển khai dịch vụ ngân hàng số trên môi trường mạng, đảm bảo xác thực khách hàng chính xác, đồng thời ngăn chặn tội phạm gian lận tài liệu, mở tài khoản mạo danh hoặc chiếm đoạt quyền truy cập vào các dịch vụ ngân hàng số.

Thời gian qua, Agribank đã cùng ngành Ngân hàng tập trung thực hiện Kế hoạch 01 giữa ngành Ngân hàng và Bộ Công an trong triển khai Đề án 06 của Chính phủ đẩy mạnh đầu tư xây dựng và phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, nền tảng vận hành, gia tăng các sản phẩm, dịch vụ số, tạo tiện lợi trong thanh toán, tiết kiệm chi phí, đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp. Đây cũng là một trong các nhiệm vụ trọng tâm tại Kế hoạch chuyển đổi số của Agribank được Hội đồng thành viên, Ban điều hành và các cấp lãnh đạo quyết liệt chỉ đạo, tập trung nguồn lực để thực hiện.

Ông Phạm Toàn Vượng – Thành viên HĐTV, Tổng Giám đốc Agribank chỉ đạo triển khai Quyết định số 06/QĐ-TTg.

Đến nay, Agribank đã hoàn thành việc xây dựng hệ thống quản lý xác thực và làm sạch thông tin khách hàng cho phép đồng bộ và quản lý, khai thác dữ liệu khách hàng đã được làm sạch từ các kênh, hỗ trợ đắc lực trong quá trình triển khai việc kết nối với với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và tổ chức cập nhật dữ liệu sinh trắc học và làm sạch cho khách hàng của Agribank tại quầy và trên kênh điện tử. Hiện Agribank đang gấp rút triển khai làm sạch cho toàn bộ khách hàng và hướng tới toàn thể khách hàng cá nhân tại Agribank theo quy định tại Thông tư số 17/TT-NHNN và Thông tư 18/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước. Theo đó, khách hàng có thể cập nhật sinh trắc học và giấy tờ tùy thân trên ứng dụng Agribank Plus, Agribank Retail eBanking hoặc trực tiếp tại các điểm giao dịch của Agribank trên toàn quốc. Ngoài ra, Agribank còn tổ chức giao dịch ngoài giờ hành chính để phục vụ khách hàng cập nhật thông tin giấy tờ tùy thân và sinh trắc học.Tính đến ngày 20-12-2024, Agribank đã thực hiện làm sạch đến gần 6 triệu khách hàng. Trong thời gian tới Agribank sẽ đẩy mạnh hơn nữa việc triển khai đẩy mạnh việc ứng dụng dữ liệu dân cư vào các hoạt động ngân hàng (chi trả an sinh xã hội, đánh giá khách hàng vay, định danh điện tử VneID,…) theo chủ trương, định hướng tại Đề án 06 và Kế hoạch phối hợp số 01.

Bên cạnh đó, thời gian qua, Agribank không ngừng đẩy mạnh, tập trung nguồn lực vào việc nghiên cứu, triển khai các giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số, xây dựng và phát triển hệ sinh thái sản phẩm dịch vụ số theo chủ trương, định hướng lấy khách hàng làm trung tâm.

Cụ thể, Agribank đẩy mạnh triển khai ứng dụng công nghệ số đối với tất cả các nhóm sản phẩm dịch vụ (Huy động vốn; thanh toán trong nước; thẻ; thanh toán quốc tế; kinh doanh ngoại hối; kiều hối; Ngân hàng điện tử; Ngân quỹ và quản lý tiền tệ; uỷ thác đại lý; sản phẩm dịch vụ liên kết, bảo hiểm,…). Trong đó, đối với các nền tảng số cho khách hàng cá nhân (Agribank Plus, Agribank Retail eBanking) Agribank triển khai nâng cấp và phát triển chức năng tiện ích mới (với gần 90 dịch vụ tiện ích) như cập nhật dữ liệu khách hàng từ thẻ căn cước gắn chip, xác thực khách hàng theo hạn mức giao dịch đáp ứng yêu cầu tại Quyết định số 2345/QĐ-NHNN, Thông tư 17, hiển thị thông tin khách hàng VIP, quản lý tài khoản bằng mã định danh (Alias),…cung cấp các dịch vụ số hiệu quả, chất lượng phục vụ tới hơn 12 triệu khách hàng tại Agribank. Trong thời gian tới, Agribank còn tiếp tục đẩy mạnh đầu tư phát triển các gói sản phẩm trên nền tảng công nghệ số mới như các gói sản phẩm Open API hướng tới Open Banking, ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong chăm sóc hỗ trợ khách hàng, Social Listening and Analytics, Digital Marketing,….để đa dạng hóa tiện ích nhằm nâng cao trải nghiệm số cho khách hàng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới