Khó khăn trong lựa chọn bộ sách giáo khoa riêng

0:00 / 0:00
0:00
(PLO)- Hội nghị giám đốc Sở GD&ĐT năm 2022 bàn về các vấn đề trong Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 và kế hoạch năm học 2022-2023.

Chiều 22-6, tại TP Nha Trang (Khánh Hòa), Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã chủ trì Hội nghị giám đốc Sở GD&ĐT năm 2022.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết sau gần hai năm ảnh hưởng của dịch COVID-19, Bộ GD&ĐT mới tổ chức hội nghị với sự tham gia đông đủ của các đại biểu.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho hay đầu tháng 8 hằng năm Chính phủ sẽ chủ trì hội nghị triển khai đầu năm học. Dịp này, Thủ tướng sẽ có chỉ đạo cho toàn ngành. Để chuẩn bị cho hội nghị này, Bộ GD&ĐT sẽ tổ chức các hội nghị chuyên đề.

“Trong hai ngày, chúng ta sẽ cùng nghe báo cáo sơ bộ về kết quả năm học và định hướng năm học mới, các chuyên đề liên quan đến kỳ thi THPT và các chuyên đề quan trọng liên quan đến công tác của năm học” - Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu khai mạc.

Khó khăn trong lựa chọn bộ sách giáo khoa riêng ảnh 1

Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu cho biết đang đề xuất HĐND chi mua khoảng 100.000 đầu sách hỗ trợ cho các trường. Ảnh: HUỲNH HẢI

Mỗi tỉnh một bộ sách riêng, khó xã hội hóa

Sau khi nghe báo cáo đánh giá kết quả năm học 2021-2022 và kế hoạch năm học 2022-2023, giám đốc các sở đã có nêu những ý kiến và các vấn đề khó khăn tại địa phương.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM, cho biết hiện mỗi tỉnh, thành có một bộ sách riêng nên không thể xã hội hóa. Việc biên soạn, in ấn cũng rất khó khăn.

Sở GD&ĐT TP.HCM đã nhiều lần tham mưu UBND TP nhưng chưa đưa ra được giải pháp. Ông Hiếu cho biết mới đây UBND TP có hướng xin ý kiến HĐND chi kinh phí mua khoảng 100.000 đầu sách. TP.HCM sẽ tổ chức đấu giá sau đó đưa vào các thư viện cho các học sinh học.

Ông Nguyễn Thế Bình, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang, nêu ý kiến vấn đề tinh giản biên chế. Ông Bình cho rằng với chỉ tiêu tinh giản biên chế hằng năm, Hà Giang rất khó khăn trong việc thu hút giáo viên tại những khu vực khó khăn.

Ngoài ra, giám đốc các sở cũng nêu các kiến nghị về việc tăng học phí theo Nghị định 81, thanh tra trước kỳ thi tốt nghiệp phổ thông, chuẩn bị cơ sở cho các thí sinh mắc COVID-19…

“Trong lịch sử giáo dục, chưa có cuộc cải cách, đổi mới nào đối với giáo dục phổ thông toàn diện, sâu sắc và nhiều thách thức như lần này”.

Đổi mới giáo dục toàn diện và sâu sắc

Phát biểu trao đổi tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đánh giá cao vai trò của Sở GD&ĐT của 63 tỉnh, thành. Bộ trưởng cho rằng việc triển khai Chương trình giáo dục mới 2018 thành hay bại chính là nhờ các thầy cô giám đốc các sở. Thầy cô chính là những người thi công, tạo ra sự đổi mới.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhận xét trong năm học qua, ông đánh giá rất cao quá trình chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 và triển khai các nhiệm vụ chuyên môn. Các sở đã rất trách nhiệm, sáng tạo, chủ động và tận tâm trong công việc.

Theo bộ trưởng, công cuộc đổi mới giáo dục phổ thông đã đi được nửa chặng đường. Công cuộc thay sách giáo khoa chỉ còn tập trung cao điểm nhất hai năm tới. Vì vậy, hội nghị cần xem xét chỉnh sửa để hoàn thành chặng đường còn lại.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng ngành giáo dục đang đổi mới căn bản và toàn diện đối với giáo dục. Trong đó hai việc lớn đang thực hiện là Chương trình đổi mới giáo dục phổ thông 2018 và tự chủ giáo dục đại học.

“Trong lịch sử giáo dục, chưa có cuộc cải cách, đổi mới nào đối với giáo dục phổ thông toàn diện, sâu sắc và nhiều thách thức như lần này” - Bộ trưởng nói.

Theo Bộ trưởng, lần đổi mới này sâu về cả triết lý, tư tưởng, định hướng chứ không đơn thuần chỉ là kỹ thuật và nội dung. Ngành giáo dục đang cơ cấu và sắp xếp lại toàn bộ chương trình giáo dục phổ thông.

Chương trình đổi mới được thực hiện với tốc độ cuốn chiếu rất nhanh. Ngành giáo dục thực hiện đổi mới với sự kỳ vọng vô cùng lớn của Đảng, Quốc hội, Nhà nước và nhân dân.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhận định đổi mới có rất nhiều việc phải làm. Tuy nhiên, định hướng được xem là linh hồn của đổi mới là đề cao phát triển con người.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cho rằng thành bại cũng nằm ở vấn đề phương pháp dạy và học.

Bộ trưởng đề nghị Vụ Tiểu học và trung học rà soát chương trình rút gọn trong đợt dịch COVID-19 vừa qua. Qua đó xem chương trình hiện nay có thể rút gọn nội dung gì trên cơ sở khảo sát tình hình ở các địa phương. Tinh chỉnh nhưng vẫn đảm bảo chất lượng.

Về vấn đề chọn sách giáo khoa, Bộ trưởng yêu cầu lựa chọn theo đúng quy định và chú ý tôn trọng ý kiến chuyên môn của các cơ sở. Kiểm tra xem tình hình thực hiện chỉ thị vừa ban hành về sách giáo khoa.•

Khó khăn trong lựa chọn bộ sách giáo khoa riêng ảnh 2

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại hội nghị. Ảnh: HUỲNH HẢI

Tùy tình hình địa phương để chia sẻ việc tăng học phí

Đối với việc tăng học phí, Bộ trưởng cho biết thực hiện theo Nghị định 81 là định hướng. Các tỉnh lên phương án, tùy tình hình địa phương để chia sẻ.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng lưu ý các địa phương về công tác in sao bảo mật đề thi cho kỳ thi tốt nghiệp THPT phải an toàn, đúng kế hoạch. Đồng thời chuẩn bị tốt cho năm học mới với sự đồng thuận tối đa của địa phương.

Hãy để giáo viên sống được với nghề!

Hãy để giáo viên sống được với nghề!

(PLO)- Chiều 9-8, tại phiên họp thứ 14, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh cho biết hiện không riêng thu nhập của nhân viên y tế thấp mà trong hệ thống nhà nước, cán bộ mới vào làm việc lương rất thấp.
Lịch năm học 2022-2023 và 6 mốc thời gian quan trọng

Lịch năm học 2022-2023 và 6 mốc thời gian quan trọng

(PLO)-  Theo khung kế hoạch thời gian năm học 2022-2023 giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên Bộ GD-ĐT ban hành ngày 5-8, lớp 1 năm nay tựu trường sớm nhất trước 2 tuần so với ngày tổ chức khai giảng, các khối lớp khác tựu trường sớm nhất trước 1 tuần so với ngày tổ chức khai giảng...