Sau nhiều lần bị người tiêu dùng phàn nàn, Samsung đã nâng thời gian hỗ trợ cập nhật phần mềm lên đến 7 năm. Công ty đã thực hiện đúng lời hứa, phát hành One UI 6.1 và bổ sung hàng loạt tính năng AI cho nhiều mẫu điện thoại cao cấp, tầm trung và giá rẻ đời cũ. Bạn đọc quan tâm có thể tham khảo danh sách hỗ trợ cập nhật tại đây.
Công ty cũng hợp tác với iFixit để giúp người dùng điện thoại Samsung sửa chữa dễ dàng hơn với mức giá phải chăng. Tuy nhiên, gần đây iFixit đã cắt đứt quan hệ đối tác với Samsung vì cho rằng công ty không nghiêm túc trong việc sửa chữa.
Samsung Galaxy S24 là dòng điện thoại GenAI bán chạy nhất thế giới
Những yếu tố ảnh hưởng đến chi phí sửa chữa
Một trong những yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến chi phí sửa chữa điện thoại Samsung là giá linh kiện thay thế. Các mẫu flagship như dòng Galaxy S, Note và đặc biệt là dòng Z, sử dụng các công nghệ màn hình tiên tiến như AMOLED và Dynamic AMOLED, khiến chi phí thay thế màn hình trở nên rất cao.
7 năm cập nhật phần mềm là một khoảng thời gian hỗ trợ tương đối dài mà ít hãng làm được, tuy nhiên, phần cứng của thiết bị khó có thể hoạt động ổn định lâu dài. Ngay cả khi bạn không bao giờ đánh rơi điện thoại và hoặc dán màn hình đầy đủ thì pin điện thoại vẫn sẽ xuống cấp sau khoảng 3 năm sử dụng.
Trên nhiều mẫu điện thoại Samsung, pin không thể thay thế dễ dàng, buộc họ phải đem đến trung tâm sửa chữa chính hãng. Điều này không chỉ tốn kém về chi phí mà còn gây bất tiện cho người dùng.
Sẽ không ai giữ điện thoại của mình suốt 7 năm khi phải đối mặt với việc thay pin có giá lên tới 160 USD, hoặc thay màn hình mới với giá ngang bằng với giá trị trao đổi của một chiếc điện thoại cũ. Ngay cả khi người tiêu dùng chấp nhận chi phí thì việc tìm kiếm các bộ phận thay thế cũng không hề dễ dàng.
Chính sách bảo hành của Samsung thường không bao gồm các hư hỏng do người dùng gây ra như rơi vỡ hay vào nước. Điều này đồng nghĩa với việc người dùng phải tự chi trả cho các chi phí sửa chữa này. Dù việc cập nhật phần mềm dài hạn giúp thiết bị luôn được bảo mật và có các tính năng mới, nhưng khi thiết bị gặp vấn đề về phần cứng, người dùng có thể phải chi một khoản lớn để sửa chữa, làm giảm lợi ích của các cập nhật phần mềm.
Giải pháp cho người dùng
Để giảm thiểu chi phí sửa chữa trong trường hợp gặp sự cố, bạn có thể xem xét mua bảo hiểm điện thoại. Sử dụng ốp lưng và miếng dán màn hình cũng có thể bảo vệ điện thoại khỏi các tác động vật lý, giảm khả năng phải sửa chữa.
Nhìn chung, người dùng cần cân nhắc các giải pháp bảo vệ hiệu quả để tận dụng tối đa lợi ích từ việc cập nhật phần mềm dài hạn mà Samsung mang lại.