Cuộc nghiên cứu đã diễn ra với một nhóm học sinh trung học ở Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó một nhóm được sử dụng ChatGPT để giải các bài toán trước kỳ thi. Mặc dù ChatGPT giúp học sinh giải đúng 48% các bài tập trong giai đoạn ôn luyện, nhưng khi đến bài kiểm tra chính thức, nhóm sử dụng ChatGPT lại đạt điểm kém hơn 17% so với nhóm không có sự trợ giúp từ AI.
Để kiểm tra tác động của ChatGPT, các nhà nghiên cứu còn đưa ra một nhóm thứ ba. Nhóm này sử dụng một phiên bản sửa đổi của ChatGPT, hoạt động giống như một gia sư.
Thay vì chỉ cung cấp câu trả lời, phiên bản này gợi ý và hướng dẫn học sinh tự tìm ra lời giải. Kết quả cho thấy nhóm này giải đúng 127% số bài toán nhiều hơn so với nhóm không sử dụng AI trong giai đoạn ôn tập. Tuy nhiên, khi kiểm tra thực sự, điểm số của nhóm này và nhóm không sử dụng ChatGPT gần như tương đương nhau.
Một trong những nguyên nhân khiến học sinh sử dụng ChatGPT đạt kết quả kém là do họ có xu hướng dựa vào công cụ AI như một “cái nạng”. Thay vì cố gắng tự tìm ra đáp án, học sinh chỉ việc nhập câu hỏi vào ChatGPT để có được câu trả lời nhanh chóng.
Việc này giống như chế độ “tự lái”, khiến học sinh thiếu kỹ năng suy nghĩ độc lập và tự giải quyết vấn đề. Điều này giải thích vì sao, mặc dù AI giúp giải quyết nhanh các bài toán trong lúc ôn tập, nhưng khi kiểm tra thực tế, học sinh lại không đạt kết quả tốt.
Thêm vào đó, một số học sinh quá tin tưởng vào khả năng của ChatGPT. Mặc dù chatbot này không phải lúc nào cũng đưa ra đáp án đúng, chỉ khoảng 50% câu trả lời của nó là chính xác, và có những bài toán AI tính sai hoàn toàn. Cụ thể, khoảng 8% các phép tính và 42% cách giải toán từ ChatGPT có sai sót. Những lỗi này không xuất hiện trong phiên bản gia sư của ChatGPT, bởi vì nó đã được lập trình với các đáp án đúng.
Điều đáng chú ý là nghiên cứu này diễn ra với một nhóm gần 1.000 học sinh từ năm nhất đến năm ba vào mùa thu năm ngoái. Tất cả học sinh tham gia đều được giao cùng một bài tập thực hành trước khi bước vào kiểm tra chính thức. Nghiên cứu này kéo dài trong bốn chu kỳ, với mỗi chu kỳ đều có những kết quả tương tự.
Nghiên cứu này cảnh báo rằng ChatGPT và các chatbot AI khác có thể ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình học tập của học sinh, thậm chí gây "ức chế" việc học khi học sinh trở nên quá phụ thuộc vào nó. Các nhà nghiên cứu đã đặt tên cho báo cáo là "AI tạo sinh có thể gây hại cho việc học" và nhấn mạnh rằng, ngay cả khi AI được thiết kế để hoạt động như một gia sư, nó vẫn không giúp cải thiện đáng kể khả năng tự học của học sinh.
Kết quả của nghiên cứu này cho thấy, dù AI có thể hỗ trợ trong một số khía cạnh, nhưng việc quá dựa vào nó để giải quyết bài toán có thể không chỉ không hiệu quả mà còn gây cản trở sự phát triển kỹ năng của học sinh. Do đó, việc sử dụng AI trong học tập cần phải được cân nhắc kỹ lưỡng.
Không phải ai cũng biết cách sử dụng ChatGPT để có thêm thời gian rảnh
(PLO)- Với sự phát triển của AI (trí tuệ nhân tạo), bạn có thể sử dụng ChatGPT để có thêm thời gian rảnh làm việc khác.