Việt Nam đang đứng đâu trên bản đồ eSports thế giới?

(PLO)- Từ một sân chơi giải trí đơn thuần, thể thao điện tử tại Việt Nam đang bứt tốc để khẳng định tên tuổi trên bản đồ eSports toàn cầu, kéo theo hàng loạt cơ hội kinh tế và chuyển dịch xã hội.

Từ trò chơi giải trí đến ngành kinh tế mũi nhọn toàn cầu

Theo báo cáo từ Newzoo, năm 2022 ghi nhận 532 triệu người xem thể thao điện tử (eSports) trên toàn thế giới. Trong đó, lượng người xem thường xuyên bộ môn này là 261 triệu người, và con số này đang ngày càng tăng, dự kiến đạt mốc 318 triệu vào năm 2025. Tỉ lệ tăng trưởng trong giai đoạn từ năm 2020 đến năm 2025 ước tính là khoảng 8,1%/năm.

Các khu vực tăng trưởng nhanh nhất là Đông Nam Á, Trung Nam Á và Mỹ Latin, với tỉ lệ tăng trưởng trung bình hàng năm lần lượt đạt 27,6%, 23,4% và 19% trong giai đoạn 2020-2025. Doanh thu toàn cầu cho eSports được dự đoán sẽ vượt qua 1,86 tỉ USD vào năm 2025.

Từ giải trí đến ngành kinh tế mũi nhọn toàn cầu. Ảnh: VNGGames

Vị thế của Việt Nam trên bản đồ eSports

Theo ông Nguyễn Trần Sơn, Quản lý phát triển eSport VNGGames, đến năm 2023, lượng người theo dõi eSports tại Việt Nam chiếm 16% trên tổng số dân, tương đương với Indonesia và Đài Loan (Trung Quốc).

Giai đoạn 2022-2023 chứng kiến sự bùng nổ của các hệ thống giải đấu eSports ở Việt Nam với những mùa giải ấn tượng được nâng cấp về cả chất lượng, quy mô tổ chức cũng như tổng giá trị giải thưởng. Theo Esports Earning, tổng giá trị giải thưởng của các giải thể thao điện tử nội địa trong năm 2023 là hơn 41 tỉ VND, tăng 32,26% so với năm 2022

Vị thế của Việt Nam trên bản đồ eSports thế giới. Ảnh: VNGGames

So với các nước khác trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam đang có tốc độ tăng trưởng khá ổn định. Xét về mặt doanh thu thị trường, Việt Nam đã vượt qua Singapore, và đang dần bắt kịp với các nước dẫn đầu trong khu vực như Indonesia, Thái Lan, Malaysia và Philippines.

Việc mở rộng hệ sinh thái Esports tạo ra một hệ sinh thái giá trị cho nhiều đội nhóm, tổ chức, doanh nghiệp và ban ngành liên quan. Nhu cầu tổ chức các sự kiện lớn về eSports cũng giúp thúc đẩy ngành dịch vụ sự kiện, truyền thông và du lịch phát triển. Ngoài ra, sự tăng trưởng này cũng mở ra cơ hội cho các thương hiệu tiếp cận một thị trường người tiêu dùng trẻ, có mức độ gắn kết cao.

Lợi thế của Việt Nam trong cuộc “chạy đua” eSports

Dân số trẻ, văn hóa game mạnh mẽ, nhận thức xã hội dần thay đổi (xuất hiện ở các đại hội thể thao tầm cỡ như SEA Games, ASIAD...) đang là lợi thế rất lớn cho eSports tại Việt Nam.

Ngoài ra, eSports đang thay đổi định kiến về game, tạo việc làm cho ở nhiều lĩnh vực (streaming, marketing, event..) đồng thời dễ dàng quảng bá văn hóa thông qua các hoạt động kết nối cộng đồng.

Theo Forbes, bang Georgia (Mỹ) hưởng lợi 500 triệu USD và 12.000 việc làm từ eSports, lan tỏa sang các lĩnh vực như công nghệ, truyền thông, và du lịch. Tại Mỹ, ngành này ghi nhận hơn 50.000 việc làm trực tiếp năm 2023, dự kiến tăng 20% vào 2025.

Tại Việt Nam, ngành eSports cũng đang dần được công nhận và phát triển trong lĩnh vực giáo dục, với nhiều chương trình đào tạo chính quy và chuyên sâu nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về nhân lực chất lượng cao trong ngành công nghiệp này.

Ví dụ, UTM (Đại học Công nghệ và Quản lý Hữu Nghị) là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam triển khai chương trình đào tạo eSports theo chuẩn BTEC của Vương quốc Anh; Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông chính thức tuyển sinh chuyên ngành về Game từ tháng 9-2024.

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới