TP.HCM phát triển đường sông để ‘chia lửa’ cho đường bộ

Tại buổi tọa đàm “Phát triển đường thủy gắn với sản phẩm du lịch TP.HCM” do Sở GTVT TP, Sở Du lịch và báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức chiều 28-11, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP, nhận định tiềm năng 1.000 km đường sông, kênh, rạch của TP nhiều năm qua chưa được khai thác tương xứng, hiệu quả. “Trước tốc độ phát triển dân cư, đô thị hóa và kẹt xe ngày càng tăng của TP thì việc phát triển vận chuyển hành khách bằng đường sông gắn kết với phát triển các sản phẩm du lịch sẽ là bước gỡ cho cả hai mảng vận chuyển và du lịch đang bị tách rời nhau như lâu nay” - ông Cường nói.

“Thời cơ đã điểm”

Theo ông Cường, thời gian gần đây khi các khu đô thị, dân cư mới hình thành ở phía Đông sông Sài Gòn thuộc các quận 2, 9 và Thủ Đức thì việc phát triển cả buýt sông và du lịch đường thủy càng trở nên nóng hơn. “Thời cơ đã điểm, chúng ta có đi sau một số nước trong phát triển giao thông, du lịch đường sông nhưng sẽ làm cân đối, hài hòa, tiện lợi, hiện đại cả về mặt quy hoạch và kiến trúc” - ông Cường nhấn mạnh.

Tại tọa đàm, nhiều ý kiến tán thành chủ trương phát triển vận chuyển hành khách kết hợp du lịch đường thủy của TP.
“TP.HCM có ba thuận lợi khi phát triển loại hình này, đó là: TP có nhiều tuyến sông nằm ngay trung tâm TP, kết nối được với đường biển và hệ thống kênh rạch lan tỏa về tất cả các hướng; TP có nhiều điểm đến tham quan du lịch đáp ứng nhu cầu thưởng ngoạn, tâm linh, tìm hiểu địa danh lịch sử, làng nghề... có thể đi, đến bằng đường sông; TP có nhiều doanh nghiệp (DN) có tiềm năng, “mặn mòi” với đường sông” - một DN chia sẻ.

Hành khách đi buýt sông có dịp ngắm cảnh đẹp dọc hai bờ sông Sài Gòn. Ảnh: LƯU ĐỨC

Quy hoạch lại các bến thủy

Các DN cũng đưa ra một số hạn chế có thể cản trở việc phát triển vận chuyển hành khách và du lịch đường sông. Cụ thể, một số tuyến du lịch đầu tư còn chậm vì vướng cầu, đường như tuyến đi Củ Chi vướng cầu Bình Lợi và đường sắt; hệ thống cảng, bến sông chưa nhiều, chưa đủ diện tích và quy mô tương xứng với tốc độ phát triển các loại tàu, thuyền…; quỹ đất xây dựng hạ tầng cảng, bến ngày càng ít...

Bà Liêu Thị Mỹ Hạnh, Giám đốc Công ty CP Đầu tư Hoàng Triều, đề nghị TP sớm kiến nghị Bộ GTVT nhanh chóng hoàn thành xây dựng cầu đường sắt Bình Lợi để khơi thông dòng khách buýt sông và du lịch ngược lên sông Sài Gòn về Củ Chi, Bình Dương, Tây Ninh... Trong khi đó, việc tạm ngưng hoạt động của khu cảng sông bến Bạch Đằng hơn hai năm qua đã góp phần kìm hãm tốc độ phát triển du lịch đường sông và buýt sông.

Hướng đi của vận tải hành khách đường sông trong thời gian tới là xã hội hóa hoàn toàn. Ngân sách sẽ không gánh. Vấn đề là chính quyền TP, các sở chuyên ngành phải trở thành “bà đỡ”, đề ra các giải pháp để các nhà đầu tư mạnh dạn bỏ vốn phát triển cả vận chuyển hành khách và du lịch đường sông.

Ông BÙI XUÂN CƯỜNGGiám đốc Sở GTVT TP.HCM 

Ông Bùi Xuân Cường cho biết việc tạm ngưng bến Bạch Đằng thời gian qua nhằm chỉnh trang lại cả trên bờ và dưới nước của khu vực này. Nay việc quy hoạch, chỉnh trang lại khu bến sông này đang định hình song song với khu cảng biển Khánh Hội - Nhà Rồng đang được chuyển đổi công năng để hình thành khu liên hoàn, chuyển tiếp giữa cảng biển và cảng sông để đón khách du lịch trong và ngoài nước.

Giải đáp chung các băn khoăn của DN, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TP, cho biết TP đang quy hoạch lại các bến thủy và xây dựng quy chuẩn về nhà ga, bến tàu du lịch kết hợp với buýt sông. “Khi bản quy chuẩn nhà ga, bến tàu hoàn chỉnh, TP sẽ ban hành để các nhà đầu tư tham gia một cách thuận lợi” - ông Vũ nói.

1.000 km đường thủy

TP.HCM có mạng lưới giao thông đường thủy khá phát triển với tổng chiều dài có khả năng khai thác vận tải đường thủy là trên 1.000 km. Trong đó có 975 km đã được đưa vào quy hoạch và tổ chức quản lý, bao gồm: Bảy tuyến hàng hải (157 km); chín tuyến đường thủy nội địa quốc gia (203 km); 94 tuyến đường thủy nội địa địa phương và hai tuyến chuyên dùng (612 km). Ngoài ra, có hai dòng sông chính là Sài Gòn, Đồng Nai chảy qua cùng hệ thống sông nhỏ, kênh, rạch kết nối với các tỉnh lân cận Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu và liên thông với hệ thống đường thủy khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm