David Duong gửi đơn cầu cứu đến Thủ tướng Chính phủ

Theo đó, trong thời gian qua, dư luận quan tâm đến một số nội dung liên quan đến Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam (VWS) như: Khoản tiền trả trước 9 triệu USD từ ngân sách nhà nước cho công ty này; đơn giá xử lý rác được tính bằng ngoại tệ và việc VWS liên tiếp bị thanh tra trong thời gian ngắn.

Đúng, sai việc UBND TP.HCM tạm ứng trả trước 9 triệu USD

Trong công văn cầu cứu gửi Thủ tướng ngày 16-7-2018, ông David Duong cho biết: Ngày 5-1-2018, Thanh tra Bộ Tài chính đã tiến hành công tác thanh tra tại VWS. Nội dung thanh tra nhằm làm rõ khoản tiền trả trước 9 triệu USD từ ngân sách nhà nước và đơn giá xử lý rác theo quy định ngoại hối của hợp đồng.

Ông David Duong, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam (VWS).

Ông David Duong giải trình: Khi làm việc với đoàn Thanh tra Bộ Tài chính, VWS đã giải thích rõ ràng là: Hợp đồng giao nhận và xử lý chất thải rắn giữa đại diện UBND TP.HCM là Sở TN&MT và VWS đã được ký kết vào đầu năm 2006, sau hơn 18 tháng làm việc, đàm phán, công khai và công bằng để chọn công nghệ, giá thành xử lý, khối lượng xử lý và thời gian thực hiện hợp đồng để đi đến sự thỏa thuận giữa VWS với tổ đàm phán, gồm nhiều sở ngành chức năng của TP.HCM.

Các điều khoản và điều kiện của hợp đồng đã được soạn thảo theo đúng các quy định của Luật Đầu tư nước ngoài và các luật liên quan khác của nhà nước Việt Nam; và VWS đã được Bộ KH&ĐT cấp giấy phép đầu tư năm 2005, trở thành doanh nghiệp nước ngoài (FDI) đầu tiên tham gia xã hội hóa trong ngành xử lý môi trường.

Khoản tiền trả trước 9 triệu USD đã được đưa vào tính và khấu trừ trong giá xử lý rác (tính theo tấn) từ lúc ban đầu, để đi đến giá thỏa thuận từ 17,77 USD/tấn xuống còn 16,40 USD/ tấn. Đây cũng là số tiền mà ngân hàng tài trợ cho dự án đã yêu cầu TP.HCM phải trả trước cho VWS để đầu tư vào hạ tầng. Bởi theo yêu cầu của ngân hàng tài trợ, khu vực xây dựng dự án là một vùng đầm lầy, xung quanh bao bọc sông rạch, sẽ tốn kém rất nhiều chi phí cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng. Đây còn được xem như lời cam kết của UBND TP.HCM đối với nhà đầu tư nước ngoài lần đầu tiên tham gia vào lĩnh vực xã hội hóa xử lý môi trường cho TP.

Về việc ghi giá xử lý rác bằng đồng USD, ông David Duong cho biết: Căn cứ Pháp lệnh số 28/2005/UBTVQH có hiệu lực từ ngày 1-6-2006 và Pháp lệnh số 06/2013/UBTVQH13 có hiệu lực từ ngày 1-1-2014 thì đều ban hành sau ngày ký "Hợp đồng giao, nhận và xử lý chất thải rắn giữa UBND TP.HCM và VWS" (hợp đồng được ký ngày 28-2-2006). Điều này có nghĩa việc ghi giá bằng tiền USD trong hợp đồng không chịu sự điều chỉnh của hai pháp lệnh nói trên (theo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật).

Ngoài ra, hai pháp lệnh nói trên đều không quy định các hợp đồng ký kết trước n 1-6-2006 hoặc 1-1-2014 phải điều chỉnh lại đơn giá thành tiền đồng Việt Nam, nếu hợp đồng đã được thỏa thuận giá bằng ngoại tệ (tạm hiểu là không hồi tố - NV). Như vậy, đơn giá ghi bằng ngoại tệ trong hợp đồng giữa UBND TP.HCM và VWS không bắt buộc phải điều chỉnh.

Dồn dập thanh tra từ đơn tố cáo của một công dân

Ông David Duong giải trình thêm trong đơn, dù đã giải thích và làm việc cụ thể với đoàn thanh tra của Bộ Tài chính với nội dung trên nhưng đến ngày 3-7-2018, chúng tôi được biết Thanh tra Chính phủ sẽ tiếp tục thanh tra nội dung trên theo đơn tố cáo của công dân là ông Đoàn Văn Đức.

Đoàn giám sát của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội thăm, làm việc tại Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước (tháng 5-2018).

Và theo ông David Duong, nếu tính luôn lần thanh tra sắp diễn ra thì công ty phải "tiếp bốn đoàn thanh tra trong hơn hai năm qua". Trong khi đó, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 17-5-2017 quy định chỉ được thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp một lần/năm.

Cuối đơn cầu cứu, ông David Duong cho biết: Với VWS, trong quá trình hoạt động đã luôn phải đối mặt với nhiều thủ tục hành chính rườm rà, phức tạp; vướng những quy định quản lý chồng chéo giữa các bộ - sở - ngành, thiếu sự ổn định, hao phí nhiều thời gian và tiền của... Và hôm nay, VWS đang chuẩn bị đón tiếp đoàn thanh tra tiếp theo. Và theo ông David Duong, trong thời gian diễn ra thanh tra, đại diện pháp luật của công ty không được đi ra nước ngoài, mọi hoạt động tại các phòng ban công ty bị xáo trộn rất nhiều vì các nhân viên phải dành thời gian làm việc với cán bộ của đoàn thanh tra, không còn tinh thần để làm việc chuyên môn...

Cũng theo đơn cầu cứu: Bằng văn bản này, chúng tôi KHẨN THIẾT kính đề nghị ngài Thủ tướng bằng sự công tâm nhất, xem xét, trực tiếp chủ trì và các bộ, ngành hỗ trợ giải quyết cho chúng tôi - một doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI), đặc biệt là Việt kiều về nước đầu tư theo lời kêu gọi của Chính phủ (quy định tại Điều 13 của Luật Đầu tư năm 2014 về ưu tiên bảo đảm quyền lợi của nhà đầu tư khi về hoạt động tại Việt Nam) và cho phép chúng tôi được tham gia tất cả cuộc họp liên quan đến vấn đề của doanh nghiệp. Bởi vì hơn ai hết, chỉ có chúng tôi mới hiểu rõ sự việc để giải trình cụ thể cho các cấp thẩm quyền để trả lại sự công bằng, uy tín - trả lại sự an tâm, giúp chúng tôi có thể yên tâm đầu tư và có thể tái đầu tư, làm tốt công việc của mình đối với dự án và quê hương.

 

Trong đơn gửi Thủ tướng Chính phủ, ông David Duong đã dẫn chứng cụ thể đợt thanh/kiểm tra liên tục đối với công ty: 

-      Ngày 14-12-2016, Văn phòng Chính phủ đã phát hành công văn số 10849/VPCP-V.I thông báo chỉ đạo của Thường trực Chính phủ về việc: “phản ảnh tố cáo của ông Đoàn Văn Đức, TP.HCM”. Đoàn thanh tra Chính phủ (Cục Giải Quyết KNTC và Thanh tra Khu vực 3) tại công văn số: 23/C.III-ĐTTr ngày 9-2-2017 đã tiến hành kiểm tra thanh tra toàn diện các hoạt động tại Khu Liên hợp xử lý chất thải Đa Phước do VWS làm chủ đầu tư.

-      Sau khi thực hiện đầy đủ các bước thanh tra, ngày 8-5-2017, Đoàn thanh tra Chính phủ đã tổ chức công bố dự thảo kết luận thanh tra báo cáo trước lãnh đạo và các sở ngành chức năng của TP.HCM (chính tôi - David Duong từ Mỹ đã phải bay về Việt Nam để cùng ban giám đốc VWS lắng nghe, không được có ý kiến - NV). Bản dự thảo kết luận thanh tra này đã được sự đồng thuận của lãnh đạo UBND TP.HCM và đại diện các sở ngành tham dự. Tuy nhiên, một thời gian dài sau đó bản kết luận thanh tra chính thức vẫn không được thông qua hay công bố. 

-      Ngày 26-10-2017, Văn phòng Chính phủ lại có chỉ đạo của Thường trực Chính phủ tại công văn số 11401/VPCP-V.I yêu cầu Tổng Thanh tra Chính phủ rà soát lại kết quả thanh tra. Đến đây, chúng tôi vô cùng hoang mang và cũng không tránh khỏi thắc mắc? Bởi lẽ, nội dung thanh tra và kết luận thanh tra vào ngày 8-5-2017 đã khá toàn diện về quá trình đầu tư và hoạt động của công ty chúng tôi; trong đó có cả nội dung về khoản tiền trả trước 9 triệu USD...

-      Ngày 5-1-2018, Thường trực Chính phủ lại tiếp tục chỉ đạo Thanh tra Bộ Tài Chính tiếp tục thanh tra VWS tại thông báo số 02/TB-VPCP (VWS không hề nhận được thông báo này) để làm rõ khoản tiền trả trước 9 triệu USD từ ngân sách nhà nước và đơn giá xử lý rác theo quy định ngoại hối theo hợp đồng...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm