Cựu cố vấn ông Trump được phía Nga xem là 'đồng minh'

Thông tin về các cuộc đối thoại trên khiến nhiều quan chức tình báo Mỹ đặc biệt lo ngại.

Một số quan chức đã tự chủ động hạn chế chia sẻ các thông tin nhạy cảm với tướng Flynn, nhiều quan chức Mỹ đương nhiệm và đã về hưu tiết lộ với CNN. “Cách các quan chức Nga nói về ông ấy là một thông tin đáng báo động ngay từ đầu” - một người chia sẻ với CNN. Một cựu quan chức khác thời Tổng thống Obama cũng đánh giá mối quan hệ này là một nguy cơ an ninh quốc gia tiềm năng.

Nhiều quan chức Nga từng “ba hoa” trong các cuộc đối thoại rằng họ có mối quan hệ tốt với tướng Michael Flynn. Ảnh: AP

Các nguồn tin cho biết nhiều quan chức tình báo Mỹ đã ghi nhận được các cuộc đối thoại bóng gió rằng Nga xem ông Flynn là một "đồng minh". Mối quan hệ này đã được xây dựng trong suốt năm 2016, nhiều tháng trước khi tình báo Mỹ chặn được các cuộc gọi giữa ông Flynn và đại sứ Nga tại Washington, ông Sergey Kislyak. Cuộc gọi này cùng các công bố sai sự thật của ông Flynn khi bị chất vấn đã dẫn đến các áp lực trong và ngoài Nhà Trắng khiến ông phải từ chức cố vấn an ninh quốc gia Mỹ.

Nhiều quan chức dưới thời ông Obama đặc biệt lo ngại về tính chất cuộc điện thoại giữa ông Flynn và ông Kislyak, được thực hiện không lâu sau khi Tổng thống Barack Obama đưa ra các lệnh trừng phạt mới với Nga vì cáo buộc can thiệp bầu cử Mỹ.

Theo CNN, ông Flynn đã trấn an đại sứ Nga rằng chính quyền của tân Tổng thống Trump mong muốn Nga không đáp trả các lệnh trừng phạt này. Ngay hôm sau, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố không đám trả lệnh trừng phạt của Tổng thống Obama. Các nguồn tin của CNN cũng cho biết tướng Flynn đã nói trước với đại sứ Nga rằng chính phủ mới sẽ xem xét lại các lệnh trừng phạt một khi chính thức nhậm chức.

Khi được Phó Tổng thống Mike Pence hỏi về cuộc điện thoại với Đại sứ Kislyak, ông Flynn đã đưa ra các khẳng định sai sự thật. Ảnh: REUTERS

Một số quan chức tình báo Mỹ cho rằng có thể phía Nga cũng đã phóng đại sức ảnh hưởng của họ đối với đội ngũ của ông Trump trong các cuộc đối thoại. Luật sư của ông Michael Flynn đã từ chối bình luận về các thông tin này khi đượcCNN liên hệ.

Trong khi đó, phản hồi CNN, một quan chức Nhà Trắng khẳng định: “Chúng tôi tự tin rằng một khi các cuộc điều tra được hoàn tất, sẽ không tìm thấy bất kỳ chứng cứ nào cho thấy mối liên hệ giữa chiến dịch tranh cử (của ông Trump) và phía Nga. Vấn đề này sẽ không làm tổng thống và chính phủ phân tâm khỏi mục tiêu mang công việc trở về cho người dân Mỹ và đảm bảo an toàn cho nước Mỹ”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm