Saudi Arabia thay đổi chiến lược tại Yemen

Hôm trước đó, tại Saudi Arabia, tướng Ahmed al-Assiri, người phát ngôn của liên quân Ả Rập do Saudi Arabia dẫn đầu, đã thông báo trên truyền hình liên quân Ả Rập quyết định chấm dứt chiến dịch không kích “Cơn bão quyết định” ở Yemen (bắt đầu từ ngày 26-3).

Ông cho biết liên quân sẽ bắt đầu giai đoạn mới mang tên “Phục hồi hy vọng” nhằm nối lại tiến trình chính trị ở Yemen, cung cấp hàng cứu trợ nhân đạo và đấu tranh chống khủng bố Al Qaeda. Ông khẳng định liên quân không loại trừ khả năng can thiệp để ngăn chặn quân nổi dậy Houthi và phong tỏa đường biển.

Bộ Quốc phòng Saudi Arabia nhận định chiến dịch không kích đã đạt được mục tiêu loại trừ nguy cơ đe dọa an ninh Saudi Arabia và các nước láng giềng. Bộ Quốc phòng ghi nhận chiến dịch vừa qua đã phá hủy nhiều vũ khí hạng nặng và tên lửa đạn đạo do quân nổi dậy Houthi và quân của cựu Tổng thống Ali Abdallah Saleh tịch thu trong các doanh trại quân đội chính phủ.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ tuyên bố: “Mỹ khen ngợi thông báo của chính phủ Saudi Arabia và các đối tác trong liên quân về kết thúc chiến dịch”. Người phát ngôn cho biết Mỹ ủng hộ nối lại đàm phán chính trị với sự giúp đỡ của LHQ và thúc đẩy cứu trợ nhân đạo ở Yemen. Iran tuyên bố đây là một bước tiến tới giải pháp chính trị để giải quyết xung đột ở Yemen.

AFP dẫn nguồn tin ngoại giao phương Tây giấu tên nhận định chiến dịch không kích đã không đạt được mục tiêu chính trị bởi quân nổi dậy Houthi vẫn không suy suyển. Thông báo chấm dứt chiến dịch không kích được đưa ra vào lúc Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo mạng lưới y tế ở Yemen có nguy cơ sụp đổ do thiếu thuốc trầm trọng và thiếu điện.

H.DUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm