Bài 3: Phước Vĩnh và nỗi dằn vặt không phai

“Hồi đấy nếu em không nhận lời giúp anh Vượng thì chắc chắn Quốc Anh cũng sẽ không nhận…”.

Nỗi dằn vặt của Vĩnh càng nặng nề hơn khi thằng bạn đời cùng năng khiếu, cùng lên tuyển và cùng phòng trước khi trình diện cơ quan điều tra còn nói nhỏ vào tai mình rằng: “Mày chưa cầm tiền nên tao sẽ nhận hết, có gì mày ở ngoài lo liệu nhé!”.

Phước Vĩnh với Quốc Anh có đặc điểm giống nhau ở chỗ cả hai đều là học sinh giỏi và đều tốt nghiệp THPT loại giỏi dù Vĩnh là trai ở TP Đà Nẵng, còn Quốc Anh thì ở huyện miền núi Trà My.

Vĩnh học ở Trường THPT Phan Chu Trinh vốn nổi tiếng nhất về chất lượng giáo dục của Đà Nẵng và cũng là trường có phong trào TDTT mạnh. Tại đấy, Vĩnh đã là cầu thủ phong trào có tiếng của trường nhưng gia đình lại muốn Vĩnh vào Đại học Bách khoa vì Vĩnh rất giỏi những môn khoa học tự nhiên. Tuy nhiên, Vĩnh thú thật môn văn mình rất tệ và có lần cô giáo nói chỉ cần đọc được bất kỳ bài thơ nào cô cũng cho qua, thế mà Vĩnh nghĩ mãi đến toát mồ hôi hột mới ra.

Phước Vĩnh nổi tiếng to xác nhưng rất “khờ”. Cái “khờ” mà sau này khi buồn bã trong thời gian chịu án treo xách giày đi đá “phủi”, Vĩnh dằn vặt mãi chuyện “khờ khạo” của mình khiến sa chân rồi còn làm ảnh hưởng đến bạn bè và đến cả các thầy nữa.

Những ngày nhận án, Vĩnh không dám vác mặt ra đường nhìn ai cả vì mặc cảm tội lỗi. Bạn bè thân lắm thì Vĩnh mới mò qua chơi điện tử để giết thời gian. Dần dần thấy mọi người không ghét mà còn thông cảm, Vĩnh bắt đầu dạn hơn và bình thường hóa với những công việc thường ngày của mình. Thời gian tập cùng đội chờ được giảm án, Vĩnh bắt đầu thấy gánh nặng đè trên đôi vai mình. Anh lớn đi làm công nhân chỉ đủ nuôi thân, em gái đi học, ba thì mất sức về hưu, mẹ lại đổ bệnh sau tai nạn của Vĩnh, thế là mọi cái Vĩnh đều phải ngó ngang. Nguồn thu trước của gia đình phần lớn là từ đồng lương đá bóng của Vĩnh, nay lại lệ thuộc hết vào cửa hàng quần áo mà Vĩnh “xâm mình” mở ra với hy vọng bạn bè thân quen ủng hộ chắc cũng sống được.

Những ngày sống cùng anh em trong đội trong thời gian chờ được giảm án, Vĩnh ngượng lắm. Vĩnh nói cứ thấy mọi người, thấy các cô, các chú đối xử tốt và còn lo thủ tục giảm án cho mình Vĩnh thẹn lắm và biết mình mắc nợ nhiều người. Có lần Vĩnh gặp bác Lê Nguyên Hồng - Giám đốc Sở TDTT Đà Nẵng, chưa kịp mở miệng cảm ơn thì bác ấy đã mắng yêu “Tụi con chỉ cần cố gắng tập luyện cho tốt và sau này được thi đấu trở lại hãy thi đấu cho tử tế và hết lòng với người hâm mộ là bác vui rồi. Đừng nghĩ ngợi nhiều nữa mà hãy tập trung tập luyện cho tốt”.

Ngày được thông báo giảm án, Vĩnh mừng không nói được. Từ đấy đến lúc chính thức được ra sân chỉ có mấy ngày nhưng Vĩnh thấy sao dài quá. Nó chờ thời gian qua nhanh và mong đến buổi tập để có thể thể hiện tốt mới hy vọng được ra sân vào Chủ nhật 27-4.

Thế rồi cái ngày trọng đại ấy cũng đến, Vĩnh hít một hơi thật sâu rồi bước ra sân. Vĩnh thầm cầu nguyện và tự hứa với lòng sẽ trở thành một cầu thủ tốt, một công dân tốt và tình bạn của nó với Quốc Anh sẽ không bao giờ phai...

Vĩnh nói anh vẫn không thể nào quên được cái ngày 28-12-2005. Đêm trước Vĩnh và Quốc Anh còn ngồi trên tàu từ Đà Nẵng ra Hà Nội, rồi còn kịp thuê một phòng ở chung trước khi trình diện cơ quan điều tra. 9 giờ sáng, mỗi đứa một phòng làm việc ở C14. Đến khoảng 1 giờ chiều thì Vĩnh được điều tra viên nói cho phép về khách sạn mang quần áo đến cho Quốc Anh. Vĩnh nghe mà bủn rủn chân tay vì nó biết bạn nó chắc chắn sẽ nhận hết cho nó như lúc đi tàu Quốc Anh vẫn nói với nó.

Quốc Anh, Phước Vĩnh (từ trái sang) ngày ở Philippines thi đấu SEA Games 23. Ảnh: TẤN PHƯỚC
Quốc Anh, Phước Vĩnh (từ trái sang) ngày ở Philippines thi đấu SEA Games 23. Ảnh: TẤN PHƯỚC

Gửi túi quần áo của Quốc Anh cho điều tra viên xong, Vĩnh nép mình đứng nhìn ra ngoài thấy Quốc Anh được đưa lên chiếc xe bít bùng. Vĩnh ôm mặt khóc và hoảng loạn thực sự. Vĩnh bảo suốt thời gian dài hàng đêm giấc mộng ấy cứ quay lại ám ảnh Vĩnh và Vĩnh không thể quên được hình ảnh thằng bạn thân nhất của mình lên đường về trại...

DT

LIÊM THANH - DƯƠNG TỰ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm