B.Bình Dương - Buriram hai đặc trưng bóng đá Việt - Thái

Ở lượt trận thứ ba nếu ở Hàn Quốc, B.Bình Dương thất thủ 0-3 trước lối chơi nhàn nhã của Jeonbuk Huyndai Motor thì tại Nhật đội bóng Thái Lan Buriram hòa 1-1 với Gamba Osaka. Điều đáng nói hơn Gamba Osaka là đội vừa đoạt cú ăn ba mùa bóng 2014-1015 của Nhật. Trong khi đó đội bóng Nhật cùng bảng E mà B. Bình Dương thua 1-5 là Kashiwa Reysol chỉ về thứ tư J- League mà thôi.

Sau bốn lượt trận Buriram đang ở ngôi đầu bảng với hai trận thắng một trận hòa, một thua, thắng Seongnam (Hàn Quốc ) 2-1 trên sân nhà, thắng Gouangzhou R&F ngay tại Trung Quốc và ngày 18-3 vừa qua thì hòa nhà vô địch Nhật 1-1 ngay tại Osaka. Ở Thái Lan, Buriram và Muangthong là hai anh nhà giàu cũng giống như B.Bình Dương và Hà Nội T&T vậy, ông chủ không tiếc tiền tuyển cầu thủ nội địa giỏi và ngoại binh chất lượng. Điều đáng quan tâm là những ông lớn của bóng đá Thái Lan này sau vài năm loạng choạng và bị phê phán dùng tiền “bắt” quân mà không đào tạo thì bây giờ họ có chính sách đào tạo trẻ rất tốt với hàng ngũ HLV đào tạo trẻ đến từ châu Âu. 

Cái gốc của bóng đá Thái và mục tiêu trở lại làm “trùm” khu vực đều dựa vào những CLB như thế này chứ chẳng phải “xây nhà từ nóc” như bóng đá Việt Nam. Trận hòa nhà vô địch Gamba Osaka người ghi bàn san bằng tỉ số chính là Bummathan, cầu thủ từng khoác áo U-23 Thái Lan vô địch SEA Games 27, vô địch AFF Cup 2014. Chính sách đào tạo trẻ tốt của các CLB Thái Lan cùng với việc thành tích tốt trên đấu trường châu lục cấp CLB làm cho đội tuyển quốc gia được hưởng lợi lớn khi tập trung. Không phải đó sao khi các CLB Thái mạnh lên thì U-23 Thái, tuyển Thái lấy hai chức vô địch Đông Nam Á rất rõ ràng. Nó cũng giống những năm 1990, 2000 khi các CLB như Ngân hàng Nông Nghiệp Thái vô địch Cúp C2 châu Á năm 1998, BEC Tero vào chung kết Champions League cũng là lúc đội tuyển Thái Lan có thành tích cực tốt trên đấu trường châu lục như Asiad, Asian Cup…

Giờ thì HLV Kiatisak không thiếu quân cho đội tuyển quốc gia, lẫn U-23, hay Olympic…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm