Lôi tiếp 'mẻ lớn' vụ tham nhũng ở FIFA

Bộ đôi Blatter và Jack Warner sẽ là tâm điểm của cuộc điều tra mới.

Theo như những chứng cứ và thực tế qua điều tra cũng như những tài liệu cho thấy FIFA đã bán bản quyền truyền hình của hai kỳ World Cup trên cho khu vực Caribbe với giá thấp hơn thị trường rất nhiều. Người đứng đầu LĐBĐ Caribbe đã mua và bán lại lời khủng. Bên cạnh đó các điều tra viên Thụy Sĩ cũng yêu cầu cơ quan chức năng điều tra lại việc hai nước Nga và Qatar giành được quyền đăng cai World Cup 2018 và 2022 có hối lộ hay không. Trong vụ bán bản quyền World Cup 2010, 2014, có sự ưu ái của Chủ tịch Sepp Blatter với cựu Chủ tịch LĐBĐ Caribbe Jack Warner.

Ông Warner hiện đang bị các nhà điều tra Mỹ điều tra các công ty dưới trướng của ông hoạt động về truyền thông và bản quyền truyền hình tại Mỹ có liên quan đến rửa tiền. Các nhà điều tra cáo buộc hai vị Blatter và Warner nhưng cả hai không thừa nhận việc làm sai trái của mình.

Các cơ quan điều tra Thụy Sĩ đã phát hiện ra việc FIFA bán bản quyền truyền hình hai kỳ World Cup trên cho khu vực Caribbe với giá cực hời là chỉ 600 ngàn USD cho LĐBĐ Caribbe, sau đó tổ chức này chuyển nhượng lại quyền cho công ty sân sau của Warner và công ty này bán lại với giá 15 triệu và 20 triệu.

Phía Cơ quan chức năng Thụy Sĩ sẽ phối hợp với phía Mỹ điều tra vụ này. Phía Mỹ cũng nghiên cứu thêm về luật pháp của Thụy Sĩ trong vụ này để tiến hành điều tra tiếp.

Tổng Công tố viên Thụy Sĩ Michael Lauber và đồng cấp Mỹ Loretta Lynch sẽ mở cuộc họp báo tại Thụy Sĩ vào hôm nay (14-9) để thông báo về cuộc điều tra.

Vụ hối lộ của các quan chức FIFA trong thời gian qua được các cơ quan điều tra Mỹ lôi ra đều dưới hình thức tương tự nhau qua việc bán bản quyền giá rẻ cho các công ty sân sau của nhiều quan chức trong ban điều hành FIFA rồi các vị này bán lại thu những khoản lãi khủng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm