U-19 Việt Nam - U-19 Iraq: Tâm điểm Đức Chinh và Kareem

Waleed Kareem đang dẫn đầu danh sách "vua dội bom" vòng chung kết U-19 châu Á với ba bàn thắng. Hà Đức Chinh của Việt Nam mới chỉ có một bàn. Tuy nhiên, cuộc chạm trán vào khuya nay, nhiệm vụ ghi bàn của hai đội đặt lên vai Đức Chinh và Kareem.

Waleed Kareem, 18 tuổi, ghi một bàn trong chiến thắng của Iraq trước UAE và hoàn thành cú đúp trong trận thắng CHDCND Triều Tiên 4-0. Kareem nói: “Tôi có một ước mơ đưa U-19 Iraq vào vòng chung kết World Cup U-20 thế giới năm sau tại Hàn Quốc”.

Hà Đức Chinh (9) trong trận thắng CHDCND Triều Tiên 2-1.

Khoảng một tháng trở lại đây, các đội tuyển Iraq từ đội tuyển quốc gia, U-16 và U-19 đều thi đấu rất thành công và tạo nên sức bật cực lớn. Nhìn những gì U-19 Iraq thể hiện qua hai trận vòng bảng thì giấc mơ World Cup của đội bóng trẻ này không phải ngoài tầm tay. Đặc biệt là cách đây nửa tháng, đàn em U-16 Iraq cũng đánh bại U-16 Iran trong trận chung kết U-16 châu Á tại Ấn Độ và tất nhiên họ cũng có suất đá World Cup U-17 năm tới tại Ấn Độ.

Trong khi đó, Hà Đức Chinh của U-19 Việt Nam chính là tay săn bàn chủ đạo, át bài của HLV Hoàng Anh Tuấn. Theo dõi Đức Chinh thi đấu hai năm nay, từ giải vô địch U-19 Đông Nam Á năm ngoái tại Lào đến vòng chung kết châu Á này, Đức Chinh trưởng thành lên rất nhiều.

Đức Chinh vốn là “sản phẩm” lứa đầu của lò PVF, là học trò của những cựu tuyển thủ thuộc thế hệ vàng bóng đá Việt Nam phụ trách đào tạo tại đó. Cụ thể, Đức Chinh là học trò của cựu danh thủ Trần Minh Chiến.

Tại giải vô địch U-19 Đông Nam Á ở Lào, trước trận chung kết thua U-19 Thái Lan 0-6, lúc đó Đức Chinh đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới với năm bàn. Tuy nhiên, ở trận chung kết thì đội trưởng U-19 Thái Lan Worachit ghi cú đúp và vượt lên Đức Chinh để có sáu bàn, ẵm danh hiệu vua phá lưới.

Sau đó, Chinh tiếp tục quá trình rèn giũa như vòng loại U-19 châu Á, Nations Cup, KBZ Bank Cup, giải U-19 Đông Nam Á ở Hà Nội... và anh ngày càng trưởng thành hơn theo thời gian. Khi U-19 PVF vô địch quốc gia và HLV Hoàng Anh Tuấn lên nắm U-19 quốc gia với nòng cốt là U-19 PVF, Chinh tiếp tục bay cao.

Đức Chinh có thể hình không thua kém các cầu thủ Trung Đông.

Với chiều cao lý tưởng và thể hình tốt, một tương lai tươi đẹp đang chờ tiền đạo trẻ này.

Tuy nhiên, ở Chinh cũng còn nhiều hạn chế về khả năng tận dụng cơ hội. Khả năng đi bóng, xoay xở và tự tạo cơ hội của mình chưa cao. Chinh có thể là mẫu tiền đạo “một chạm, hai chạm và ghi bàn”.

Qua hai trận, một thắng, một hòa của U-19 Việt Nam thì Đức Chinh chỉ mới có một bàn. Đó là bàn bật cao đánh đầu từ pha lật bóng vào của Tấn Tài. Ngay sau đó hai phút thì lại Tấn Tài dọn cỗ cho Chinh lần nữa rất gần cầu môn, góc sút rộng nhưng Chinh lại dứt điểm chệch cột dọc.

Sang trận hòa UAE 1-1 thì Đức Chinh không ghi bàn nhưng đã tiếp cận không dưới hai cơ hội rõ ràng. Trận đó thì Đức Chinh cũng bị hậu vệ đối phương vây chặt.

Nếu Chinh cần những đồng đội giàu kỹ thuật như Quang Hải, Tấn Tài, Minh Dĩ… dọn cỗ thì Kareem tự tạo cơ hội và đột phá. Điểm mạnh của Kareem là kỹ năng đi bóng, sức mạnh và sự tỳ đè. Hai trong ba bàn thắng của Kareem ghi được ở giải này đều theo cách cầm bóng xộc thẳng vào cầu môn đối phương dứt điểm.

Waleed Kareem đang dẫn đầu danh sách dội bom.

Khuya 20-10, U-19 Việt Nam sẽ thi đấu trận cuối vòng bảng gặp U-19 Iraq. Chỉ cần một điểm thì Đức Chinh cùng những người bạn sẽ chính thức lọt vào vòng tứ kết và tiếp tục nuôi giấc mơ World Cup U-20.

Hãy chờ Hà Đức Chinh và Waleed Kareem thể hiện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm