Bí quyết thành công của Zidane: Chẳng có chiến thuật gì cả

Trước trận chung kết Champions League là trận derby thành Madrid. Những nhận định mà giới chuyên môn đưa ra về thành công của Zidane khiến người ta phải ngạc nhiên.

Hơn bốn tháng nhậm chức HLV trưởng Real, Zidane tạo nên sự kỳ diệu cho đội khi Real đang có biểu hiện tụt hậu từ Rafael Benitez. Real đã về nhì tại La Liga và vào chung kết Champions League.

Trong vai trò "thuyền trưởng", Zidane hành xử như một cầu thủ hơn là nhà chiến thuật.

"Đào bới" bí kíp của cầu thủ huyền thoại Pháp, người ta nhận ra anh chẳng có chiến thuật gì cả, mà chỉ đơn giản là dùng quân với suy nghĩ mình là một cầu thủ mà thôi.

Sự nhạy cảm của Zidane dường như vẫn còn nguyên vẹn sau khi treo giày chưa được bao lâu. Zidane điều binh khiển tướng với cách hành xử mình là đồng đội, là cầu thủ hơn là chiến lược gia mưu mẹo.

18 tháng nắm đội hình B, đội dự bị của Real (Castilla) đá giải hạng ba Tây Ban Nha, trước đó từng làm trợ lý HLV Ancelotti, Zidane có được một số kinh nghiệm quý giá.

Nhưng kinh nghiệm chưa đủ để huyền thoại Real tạo ra những biến đổi vượt bậc cho đội bóng của mình.

Theo phân tích, Zidane dùng người theo tiêu chí hàng đầu là khả năng thi đấu ăn ý và ghi bàn, tổ chức tấn công đánh úp đối phương. Lối suy nghĩ này thường rơi vào các HLV trẻ.

Với phương pháp đó, Real của Zidane đã tạo nên kỷ lục khi có mặt ở trận chung kết cúp châu Âu lần thứ 14  và Zidane đã làm được điều mà chẳng có HLV nào làm được: Thi đấu 20 trận, thắng 17 trận, hòa hai trận và chỉ thua một trận.

Dù thành tích ấn tượng nhưng phải chờ trận chung kết Champions League với đối thủ cùng TP vào tối thứ Bảy mới có thể đánh giá được Zidane thành công đến mức nào ở vai trò HLV.

Hiện nay, các trụ cột của Real như Ronaldo, Ramos đều cháy hết mình vì ông thầy trẻ, đó là điều quan trọng. Nhiều nhà chuyên môn cũng cho rằng hào quang quá khứ của Zidane cũng làm cho các danh thủ Real nể trọng. Nếu chơi không ra gì thì sẽ bị ông thầy thuộc nhóm huyền thoại của bóng đá toàn cầu... coi khinh.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

(PLO)- Vượt qua ứng cử viên nặng ký chuyên ngành thể thao, các chàng trai ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM (SPKT) đã giành ngôi vô địch giải bóng chuyền sinh viên - Thiên Tân Championship 2024 sau trận chung kết diễn ra kịch tính và hấp dẫn tại Nhà thi đấu Trung tâm Văn hóa - Thể thao Tân Bình.

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

(PLO)- Tiền đạo Công Phượng không góp mặt trong buổi tập chiều 17-3 của đội tuyển Việt Nam, một ngày trước khi HLV Troussier chốt danh sách 28 cầu thủ lên đường sang Indonesia chuẩn bị cho trận lượt đi vòng loại thứ hai World Cup 2026 vào ngày 21-3.

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

(PLO)- Ngày 17-3, đội tuyển U-23 Việt Nam đã kết thúc giai đoạn tập luyện tại Hà Nội và lên đường sang Tajikistan để thi đấu hai trận giao hữu với đội U-23 chủ nhà, sau khi HLV Troussier chốt lại danh sách 23 cầu thủ.

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

(PLO)- Đội chủ nhà ĐH Tôn Đức Thắng có bàn thắng dẫn trước do công Lư Đình Đức Anh, con trai cựu tiền đạo tài hoa Lư Đình Tuấn, nhưng bất ngờ Trường ĐH TDTT Đà Nẵng có hai bàn lội ngược dòng ngoạn mục trong chiều khai mạc giải Thanh Niên Sinh Viên Việt Nam.

“Làm sao đá với tuyển Việt Nam đây?!”

“Làm sao đá với tuyển Việt Nam đây?!”

(PLO)- Đó là thắc mắc rất thật của hai ngôi sao mới từ châu Âu về khoác áo tuyển Indonesia để đá hai trận trong vòng 1 tuần với tuyển Việt Nam, đó là Thom Haye và Jay Idzes.

SV5 - sân chơi hấp dẫn của futsal sinh viên Việt Nam

SV5 - sân chơi hấp dẫn của futsal sinh viên Việt Nam

(PLO)- Giải vô địch futsal sinh viên toàn quốc lần 2-2024 (SV5) sẽ đồng loạt lăn bóng ở vòng loại trên ba miền Bắc, Trung, Nam từ cuối tháng 3, với sự góp mặt tranh tài sôi động của 32 đội bóng hàng đầu.