Đội tuyển U-23 Việt Nam sau VCK U-23 châu Á: Sự im lặng đáng sợ

Còn nhớ sau trận thua Thái Lan 0-3 ở vòng loại World Cup 2018 trên sân Mỹ Đình, HLV Miura phê phán học trò tuyển Việt Nam không tuân theo ý đồ chiến thuật của ban huấn luyện nên đã chơi quá tệ. Mọi sự khi ấy vẫn còn nằm trong vòng bí ẩn và mới đây một số nguồn tin cho biết ở trận cuối vòng loại châu Á thua ngược U-23 UAE 2-3, các cầu thủ U-23 lại không chơi theo bài của thầy Miura.

HLV Miura vẫn không nói gì với truyền thông về cuộc lột xác của các học trò là nhờ đâu?

Hai trận đấu có một điểm chung là học trò “xé bài” của thầy, còn điểm khác biệt là nếu như ở trận trước, cầu thủ chơi dở thì trận sau, họ chơi rất hay để lấy lại thể diện cho đội nhà.

Tiếc là khi ông Miura im lặng thì VFF cũng không lên tiếng về những sự bất thường ấy. Chính bởi sự lặng lẽ của người trong cuộc như các giải đấu quốc tế trước đây mà giới hâm mộ bóng đá đang lo ngại mọi việc sẽ chìm xuồng.

Điều đáng nói việc cầu thủ tự chơi theo ý mình mà không phụ thuộc vào chỉ đạo của HLV trưởng là tối kỵ trong bóng đá, dù ai cũng thấy có sự lột xác của đội tuyển so với hai trận thua trước đó, đặc biệt nằm ở nhóm sáu cầu thủ HA Gia Lai trong đội hình xuất phát.

Ở trận thua ngược U-23 UAE 2-3, ông Miura có đến chín sự thay đổi nhận sự và cách tiếp cận trận đấu cũng khác hẳn với trước đó. Họ chơi thanh thoát và nhuần nhuyễn dựa trên sự phối hợp nhóm kỹ thuật đã chiếm ưu thế suốt 2/3 thời gian. Giới chuyên môn có chung nhận định nếu may mắn hơn và trọng tài chính xác hơn thì phần thắng sẽ nghiêng về phía U-23 Việt Nam rồi.

Các cầu thủ U-23 Việt Nam có trận đấu cuối rất hay ở vòng chung kết U-23 châu Á. Ảnh: ANH THẮNG

Chưa có một nguồn tin chính thức nào xác định học trò không nghe lời thầy hay lối chơi đấy chính là một sự đổi thay quan điểm thi đấu tích cực từ băng ghế huấn luyện. Bởi nếu đúng là ông Miura chủ trương cho cầu thủ chơi theo sở trường và tạo ra một hiệu ứng đặc biệt dưới mắt giới chuyên môn thì thật đáng hoan nghênh.

Người yêu bóng đá cần sự phân tích thấu đáo về nội tình đội tuyển và thuyết phục về chuyên môn thay cho những phán đoán khi chỉ thấy toàn sự im lặng đáng sợ của chính người trong cuộc.

Bí ẩn trò “xé bài” thầy ở tuyển nữ

Tại vòng loại Olympic 2016 khu vực châu Á diễn ra ở Myanmar hồi giữa tháng 9 năm ngoái, tuyển nữ Việt Nam dưới thời HLV Takashi đã xuất thần đoạt vé vào vòng loại cuối cùng. Tuy nhiên, giải đấu này có những bí ẩn khó lý giải về việc các tuyển thủ đã không chơi theo “bài” của thầy Nhật.

Chuyện kể rằng ngay sau trận ra quân thua Đài Loan 0-1, các nữ tuyển thủ không phục cách sử dụng lối chơi bóng dài của thầy đã nhắc nhau đá theo tính toán của mình. Hai trận quyết định thắng Myanmar và Thái Lan sau đó giúp tuyển nữ Việt Nam đoạt vé vào vòng sau. Thế rồi chưa đầy một tháng sau đó, HLV Takashi lặng lẽ bị VFF sa thải và khi truy tìm lý lịch, người ta mới biết rằng ông chỉ là thầy dạy thể dục mà chưa từng huấn luyện bóng đá nữ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm