Thắng nhiều nhưng vẫn lo

Sau 13 trận đấu dưới thời HLV Hữu Thắng, đội tuyển Việt Nam đã thắng chín trận, hòa ba trận và thua một trận. Có đến 14 cầu thủ biết phá lưới đối phương trong tổng số 31 bàn thắng. Những con số biết nói ấn tượng đấy dễ làm người yêu bóng đá vui vẻ nhưng chưa thể ru ngủ thầy trò HLV Hữu Thắng.

Có thể thấy các trận đã qua chủ yếu là giao hữu, ngoài hai trận thủ tục ở vòng sơ loại World Cup 2018, giúp cầu thủ có trạng thái thoải mái hơn, không như sự căng thẳng tại cuộc chơi chính thức thường làm họ căng cứng. Tuy nhiên, sự bùng nổ của các chân sút chứng tỏ sự chắt chiu cơ hội và dứt điểm chuẩn xác của nhiều tuyển thủ hơn hẳn những thời kỳ trước đây đội tuyển không ít lần bị rơi vào trạng thái đi săn không súng.

Nguyên nhân quan trọng nhất hình thành nên sức tấn công mạnh mẽ hơn của đội tuyển quốc gia dưới thời HLV Hữu Thắng là nhờ sự kiểm soát bóng và thế trận chủ động của các học trò. Họ va chạm nhiều và tự tin, cùng sự chênh lệch không quá lớn trình độ giữa đội hình chính thức và dự bị.

Thầy trò HLV Hữu Thắng đang gia cố việc phòng ngự không chỉ ở hàng thủ mà từ khi mất bóng. Ảnh: XUÂN HUY

Điều khiến ban huấn luyện lo lắng nhiều nhất là ý thức và khả năng phòng ngự của các tuyển thủ. Yêu cầu phòng thủ tổng lực hay bị phá vỡ bởi cái nền thể lực chưa đảm bảo, bên cạnh thói quen có tính chuyên môn hóa. Ngay cả các tiền đạo dày dạn kinh nghiệm như Công Vinh hay Văn Quyết, hoặc trẻ như Công Phượng cũng chưa thể hiện rõ nhiệm vụ phòng ngự hoặc thiếu sức bền lẫn kỹ năng săn bóng ngay từ phần sân đối phương.

Các tiền vệ của đội tuyển quốc gia ở biên hay giữa đều không mạnh khi chuyển trạng thái từ tấn công sang phòng thủ. Tuấn Anh, Xuân Trường thừa nhận mình tranh chấp còn yếu và đấy là một trong những nguyên do khiến họ không có nhiều cơ hội ra sân ở Nhật - Hàn, dù rằng cả hai là trung tâm của lối chơi đồng đội.

Thành Lương và Văn Toàn ở hai cánh cũng thế. Cả hai chơi bóng rất kỹ thuật và năng nổ trong tấn công nhưng ngoài lý do hình thể thấp bé nhẹ cân, họ còn yếu kỹ năng phòng ngự thường xuyên. Tương tự, các vị trí dự bị ở hai hành lang như Minh Tuấn, Văn Thắng, Đình Tùng, Phi Sơn, Huy Toàn đều còn nhiều hạn chế khi tự thân hoặc buộc phải tham gia phòng thủ từ tuyến hai.

Thiệt thòi của đội tuyển là xuyên suốt từ trước đến nay, Hoàng Thịnh cứ phải đảm đương vị trí tiền vệ phòng ngự. Trong lúc Huy Hùng chấn thương chờ hồi phục đầy đủ thì các giải pháp Trọng Hoàng, Thanh Trung chưa mang lại sự tin cậy cao như mong muốn.

Cho nên những bàn thua nhanh và dễ của các học trò HLV Hữu Thắng không chỉ do lỗi của hàng thủ vốn còn mong manh lẫn hụt hẫng nhân sự. Đấy là mối băn khoăn lớn của ban huấn luyện đội tuyển khi AFF Cup 2016 đã gần như hơi thở.

Chấn thương đe dọa nhiều cầu thủ

Hậu vệ Đình Hoàng đã chính thức nói lời chia tay đội tuyển vì không thể hồi phục chấn thương tái phát ở lần tập huấn tại Hàn Quốc. Một số trường hợp khác của Huy Hùng, Huy Toàn, Quế Ngọc Hải vẫn còn đau nên phải tập theo chế độ khác. Mới nhất là Tuấn Anh, sau khi từ Nhật trở về anh tiết lộ bị đau đầu gối cần một tuần nữa mới thi đấu bình thường. Thế nên nguy cơ HLV Hữu Thắng chưa thể tung ra đội hình mạnh nhất như ý muốn để hoàn chỉnh cách chơi ở hai trận giao hữu cuối tiếp Indonesia (ngày 8-11) và CLB Avispa Fukuoka - Nhật (ngày 12-11) còn bỏ ngỏ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

(PLO)- Vượt qua ứng cử viên nặng ký chuyên ngành thể thao, các chàng trai ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM (SPKT) đã giành ngôi vô địch giải bóng chuyền sinh viên - Thiên Tân Championship 2024 sau trận chung kết diễn ra kịch tính và hấp dẫn tại Nhà thi đấu Trung tâm Văn hóa - Thể thao Tân Bình.

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

(PLO)- Tiền đạo Công Phượng không góp mặt trong buổi tập chiều 17-3 của đội tuyển Việt Nam, một ngày trước khi HLV Troussier chốt danh sách 28 cầu thủ lên đường sang Indonesia chuẩn bị cho trận lượt đi vòng loại thứ hai World Cup 2026 vào ngày 21-3.

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

(PLO)- Ngày 17-3, đội tuyển U-23 Việt Nam đã kết thúc giai đoạn tập luyện tại Hà Nội và lên đường sang Tajikistan để thi đấu hai trận giao hữu với đội U-23 chủ nhà, sau khi HLV Troussier chốt lại danh sách 23 cầu thủ.

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

(PLO)- Đội chủ nhà ĐH Tôn Đức Thắng có bàn thắng dẫn trước do công Lư Đình Đức Anh, con trai cựu tiền đạo tài hoa Lư Đình Tuấn, nhưng bất ngờ Trường ĐH TDTT Đà Nẵng có hai bàn lội ngược dòng ngoạn mục trong chiều khai mạc giải Thanh Niên Sinh Viên Việt Nam.

“Làm sao đá với tuyển Việt Nam đây?!”

“Làm sao đá với tuyển Việt Nam đây?!”

(PLO)- Đó là thắc mắc rất thật của hai ngôi sao mới từ châu Âu về khoác áo tuyển Indonesia để đá hai trận trong vòng 1 tuần với tuyển Việt Nam, đó là Thom Haye và Jay Idzes.

SV5 - sân chơi hấp dẫn của futsal sinh viên Việt Nam

SV5 - sân chơi hấp dẫn của futsal sinh viên Việt Nam

(PLO)- Giải vô địch futsal sinh viên toàn quốc lần 2-2024 (SV5) sẽ đồng loạt lăn bóng ở vòng loại trên ba miền Bắc, Trung, Nam từ cuối tháng 3, với sự góp mặt tranh tài sôi động của 32 đội bóng hàng đầu.