U-23 Việt Nam – U-23 UAE: Muộn rồi Miura ơi!

Thứ tự bảng D trước lượt cuối như sau: Jordan nhất bảng (4 điểm, hiệu số 3/1); UAE nhì bảng (4 điểm, 1/0); Úc thứ ba (3 điểm, 2/1); cuối cùng là đội Việt Nam (0 điểm, 1/5).

Dù đã bị loại sau hai lượt trận nhưng các cầu thủ Việt Nam quyết tâm chơi một trận ra trò để tìm chiến thắng danh dự. Bản thân HLV Miura cũng sẽ nỗ lực hết mình để ít ra là “có điểm” khi rời Qatar.

Qua hai lượt trận cho thấy UAE là một đối thủ rất mạnh và một tập thể có tổ chức khoa học. Ngoài ra, UAE dù đứng nhì bảng qua một trận thắng và một trận hòa nhưng lại là đội duy nhất chưa biết ghi bàn và cũng chưa để thủng lưới (trận thắng Úc 1-0 bàn thắng duy nhất do cầu thủ Úc đá phản lưới nhà).

Vậy các cầu thủ Việt Nam sẽ chơi như thế nào trong trận cầu danh dự này? Trong trận thua Úc 0-2, nhất là ở hiệp 2, chắc chắn HLV Miura đã nhìn ra khả năng tạo đột biến khi các cầu thủ mạnh dạn cầm bóng phối hợp nhỏ, di chuyển linh hoạt và đặc biệt khi nhiều cầu thủ được trả lại đúng vị trí sở trường như Hữu Dũng, Mạnh Hùng, Hồng Duy, Văn Toàn… Bên cạnh đó cách vận hành của những cầu thủ có khả năng phối hợp lẫn đột phá, đá nhỏ lẫn đá nhanh tốt thì cho thấy đối thủ là U-23 Úc phải chống đỡ vất vả.


Quan trọng là cách chơi trong trận cuối gặp UAE của thầy trò HLV Miura. Ảnh: XUÂN HUY

Mọi chuyện với HLV Miura giờ đã quá muộn do chỉ còn là trận thủ tục.

HLV Miura có thể vỡ ra nhiều vấn đề ở trận thua Úc nhưng quan trọng là ông có rút kinh nghiệm và phát huy thế mạnh của học trò mình hay lại bảo thủ theo cách vận hành của ông.

Thực chất thì thắng-thua trong trận gặp UAE không còn quan trọng nữa mà vấn đề là lối đá và cách thể hiện để cứu vớt danh dự như thế nào. Người hâm mộ và giới chuyên môn đang cần các cầu thủ Việt Nam thi đấu có sức sống và phát huy thế mạnh của mình như hiệp 2 trong trận gặp Úc.

Đoạn kết của người Nhật trầm lặng

Có đến 99% đây là giải đấu cuối của HLV Miura với bóng đá Việt Nam vì những người từng bảo vệ cho ông bây giờ cũng không còn lý do gì để bảo vệ ông nữa. Ông không phải là HLV kém bởi hai năm qua ông đã khắc phục rất nhiều về thể lực và tinh thần cho các cầu thủ Việt Nam nhưng bấy nhiêu thôi chưa đủ. Ông phát hiện được nhiều cầu thủ trẻ nhưng ông lại không phát huy được đặc điểm của các cầu thủ Việt Nam và không xây dựng được lối chơi mang bản sắc Việt Nam. Ông lấy va đập, lấy thể hình và sức mạnh để đối chọi nhiều hơn là lấy lối đá nhỏ, kỹ thuật. Ông khiến đối thủ luôn bất ngờ với mỗi trận, mỗi đội hình nhưng đấy cũng là điều ông làm bất ngờ cả giới chuyên môn lẫn chính các cầu thủ Việt Nam khi để nhiều cầu thủ phải đá trái cựa hay phải chơi “tay lái nghịch”…

Dù sao cũng cám ơn ông vì sau hai năm ông đã chỉ ra rất nhiều khiếm khuyết của những người làm bóng đá và giúp bóng đá Việt Nam nhìn ra được phần khuyết của mình.

NGUYỄN HUY

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

(PLO)- Vượt qua ứng cử viên nặng ký chuyên ngành thể thao, các chàng trai ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM (SPKT) đã giành ngôi vô địch giải bóng chuyền sinh viên - Thiên Tân Championship 2024 sau trận chung kết diễn ra kịch tính và hấp dẫn tại Nhà thi đấu Trung tâm Văn hóa - Thể thao Tân Bình.

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

(PLO)- Tiền đạo Công Phượng không góp mặt trong buổi tập chiều 17-3 của đội tuyển Việt Nam, một ngày trước khi HLV Troussier chốt danh sách 28 cầu thủ lên đường sang Indonesia chuẩn bị cho trận lượt đi vòng loại thứ hai World Cup 2026 vào ngày 21-3.

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

(PLO)- Ngày 17-3, đội tuyển U-23 Việt Nam đã kết thúc giai đoạn tập luyện tại Hà Nội và lên đường sang Tajikistan để thi đấu hai trận giao hữu với đội U-23 chủ nhà, sau khi HLV Troussier chốt lại danh sách 23 cầu thủ.

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

(PLO)- Đội chủ nhà ĐH Tôn Đức Thắng có bàn thắng dẫn trước do công Lư Đình Đức Anh, con trai cựu tiền đạo tài hoa Lư Đình Tuấn, nhưng bất ngờ Trường ĐH TDTT Đà Nẵng có hai bàn lội ngược dòng ngoạn mục trong chiều khai mạc giải Thanh Niên Sinh Viên Việt Nam.

“Làm sao đá với tuyển Việt Nam đây?!”

“Làm sao đá với tuyển Việt Nam đây?!”

(PLO)- Đó là thắc mắc rất thật của hai ngôi sao mới từ châu Âu về khoác áo tuyển Indonesia để đá hai trận trong vòng 1 tuần với tuyển Việt Nam, đó là Thom Haye và Jay Idzes.

SV5 - sân chơi hấp dẫn của futsal sinh viên Việt Nam

SV5 - sân chơi hấp dẫn của futsal sinh viên Việt Nam

(PLO)- Giải vô địch futsal sinh viên toàn quốc lần 2-2024 (SV5) sẽ đồng loạt lăn bóng ở vòng loại trên ba miền Bắc, Trung, Nam từ cuối tháng 3, với sự góp mặt tranh tài sôi động của 32 đội bóng hàng đầu.