Vụ bạo động kinh khủng tại Cúp FA Malaysia: Trọng tài đúng và Bộ vào cuộc

Vụ việc thu hút dư luận của khu vực nhiều hơn khi trận đấu này lại có liên quan đến đội U-23 Singapore, hay còn gọi là Lions XII (tham dự giải Malaysia như một CLB).

Hôm qua (18-5), Hội đồng trọng tài (HĐTT) Malaysia tiến hành mổ băng phân tích và kết luận trọng tài đã đúng khi không công nhận bàn thắng cho Terengganu (xem hình đồ họa phía trên). Phút 89, Terengganu được hưởng phả sút phạt từ ngoài vùng cấm. Một cầu thủ bấm bóng vào khu vực bên trong vạch 5m50. Thủ môn Izwan Mahbud của LionsXII lao ra nhưng Nordin Alias đã bật nhảy cao hơn đội đầu vào khung thành. Tuy nhiên phía dưới đó có một đồng đội của Alias là Ahmad đang đứng ở khu vực việt vị (xem hình đồ họa, cầu thủ áo trắng ở thế việt vị). Khi bóng vào lưới, trọng tài chính Amirul Izwan không công nhận bàn thắng. Vì tình huống này cầu thủ việt vị đã có tầm ảnh hưởng vào việc quả bóng chui vào lưới vì anh ta đã đứng che một cầu thủ LionsXII không cho cầu thủ của LionsXII vào can thiệp bóng…nên trọng tài không công nhận bàn thắng. Nếu tình huống này Ahmad (cầu thủ trong thế việt vị) không gián tiếp dính vào tình huống (dù việt vị) thì bàn thắng vẫn được công nhận.

Theo như kết luận của chủ tịch HĐTT Malaysia, ông Goh Ah Chai và giám sát trọng tài Ravichandran thì trọng tài đã hoàn toàn chính xác 100%. Tuy nhiên cả hai cùng kết luận đây cũng là một quyết định nhạy cảm.

CĐV gây bạo loạn trong và ngoài sân.

Với việc từ chối bàn thắng đó của Terengganu thì đội này vẫn thắng LionsXII 3-1 và kết quả chung cuộc sau hai lượt đi và về là 4-4, nhưng Terengganu bị loại còn LionsXII vào chung kết Cúp FA vì ưu thế bàn thắng trên sân đối phương. Từ quyết định này nó đã châm ngòi cho một cuộc bạo động khủng khiếp trong sân Sultan Mizan và sau đó lan ra bên ngoài. Hàng chục chiếc xe hơi, xe cứu thương của sân bị đốt cháy, nhiều cửa kính nhà dân bị đập phá. Ban tổ chức sân phải nhờ đến hàng ngàn nhân viên thuộc lực lượng cảnh sát phản ứng nhanh của Malaysia đến can thiệp.

Bộ trưởng Thanh niên và Thể thao Malaysia Khairy đã quy trách nhiệm cho cổ động viên Terengganu và yêu cầu cảnh sát quốc gia điều tra để truy cứu hình sự. Bộ trưởng Khairy nói: “Dù trọng tài có quyết định sai đi chăng nữa các CĐV cũng không thể manh động như thế được”.

Phía LĐBĐ Malaysia đề nghị loại khỏi Terengganu ra khỏi các giải nội địa. Tuy nhiên Bộ trưởng Khairy không chấp nhận điều này mà phải có những hình phạt thích đáng qua điều tra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm