Cái thua lớn nhất là quản trị bóng đá kém

Nhiều vòng loại U-16, U-19 châu lục các đội trẻ Việt Nam từng chơi ngang ngửa Hàn Quốc, Triều Tiên, Úc… nhưng vì sao lên đội U-22, U-23 và bóng đá người lớn là thua tan nát?

Chuyên gia bóng đá Trịnh Minh Huế vẫn hay nói về một quốc gia có đội tuyển quốc gia mạnh khi có giải vô địch mạnh. Trong khi ở ta thì V-League rất ít trận đá thật. Sân bãi thì kém chất lượng, bạo lực, dàn xếp tỉ số diễn ra nhan nhản. Vậy thì đòi hỏi gì?

Cái thua lớn nhất của bóng đá Việt Nam là quản trị kém và ít người biết về chuyên môn điều hành. Ảnh: CTV

Các quốc gia làm bóng đá theo mô hình kim tự tháp, còn VFF thì thực hiện mô hình nói như chuyên gia Đoàn Minh Xương là “siêu mẫu” tức giải chuyên nghiệp cao nhất thì 14 đội, kế đến là giải hạng nhất thì còn bảy đội còn hạng nhì lại phình ra đến hai mươi mấy đội… Rõ ràng là chẳng có khoa học gì cả. Trong khi đó một cầu thủ trẻ mỗi một năm đá 7-8 trận thì làm sao có kinh nghiệm, bản lĩnh và tiến bộ được.

Với bóng đá nữ hay thành tích mà U-20 Việt Nam dự World Cup là nhờ sự nỗ lực vượt bậc của CLB và bản thân mỗi cầu thủ ra sân “đá bóng như đánh trận”, đá bằng tinh thần. Ấy thế mà vừa qua khi U-22 thất bại ở SEA Games thì VFF còn đưa ra nguyên nhân do cầu thủ kém và do các CLB (!?).

Còn với thực trạng bóng đá Việt Nam ở các đội tuyển sẽ không bao giờ có những đột biến hơn nữa nếu quản trị bóng đá chuyên nghiệp và thượng tầng kiến trúc vẫn như thế này.

Hàng ngũ lãnh đạo của VFF vừa cho thấy sự mất đoàn kết vừa chẳng đâu vào đâu cả. Làm bóng đá, cung cấp những cầu thủ chất lượng cho các đội tuyển là điều đáng trân trọng nhưng thọc sâu vào chuyên môn, quyết định cả chuyện bỏ HLV này, chọn HLV nọ rồi chửi bới, hạ nhục cả HLV đang làm nhiệm vụ với công tác trẻ thế mà cả bộ máy cứ để yên.

Ông chủ tịch VFF thì bệnh nên trao quyền cấp phó mà cũng không biết cấp phó mình làm thế nào. Thậm chí buổi mổ xẻ thất bại mới đây, ông phó còn kéo cả Hội đồng HLV vào cùng nhau lên án HLV và cầu thủ mà chẳng ai nhận lỗi mình cả.

Chả lẽ bóng đá Việt Nam hết người làm rồi?

Cái thua lớn nhất của bóng đá Việt Nam là quản trị kém và quá ít người có chuyên môn điều hành sao chẳng thấy ai mổ xẻ?

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm