Con nhà nghèo học giỏi

Mới đây, các VĐV đội tuyển tại Trung tâm Quốc gia I Nhổn kêu ầm lên là không ăn được. Tới bữa, dù thịt cá ê hề nhưng không sao nuốt trôi mấy món ấy.

Trước tình hình ấy, người phụ trách ăn uống của trung tâm đăng đàn lý giải: “Với số tiền 60.000 đồng/ngày/VĐV và trung tâm vẫn đảm bảo đủ dinh dưỡng, các vitamin và khoáng chất cần thiết. Riêng khẩu phần ăn hiện tại không được đa dạng cho lắm là do sự biến động mạnh của giá cả thị trường...” (!?).

Chuyên gia bóng đá Nguyễn Văn Vinh trong một lần đưa đội Hoàng Anh Gia Lai đến đóng quân tại Trung tâm huấn luyện Quốc gia I Nhổn đã đấu thẳng với những người có trách nhiệm về vấn đề này: “Theo tôi, đó không phải là dinh dưỡng cho vận động viên mà là ăn cỗ làng. Dọn lên bàn, gà quay từng miếng bự, thịt bò xào đầy đĩa to, cá chiên cũng từng ấy..., mới nhìn đã ngán, thử hỏi VĐV sao ăn nổi!”. Cũng cần nói thêm là đội bóng của ông Vinh vốn được ăn theo tiêu chuẩn mà bác sĩ giỏi của Viện Khoa học TDTT Việt Nam lên thực đơn theo kiểu ăn đủ chất chứ không ăn đủ tiền.

Chương trình Thể thao 24/7 của VTV đêm 25-9 đã đưa vấn đề này với những đoạn phỏng vấn thẳng các tuyển thủ thì ai cũng có tâm trạng ngao ngán bên bàn ăn ê hề nhưng gọi là ngon và đủ chất thì họ khẳng định “không”.

Tìm hiểu các đội tuyển phía Nam cũng gặp không ít ca thán. HLV Huỳnh Anh, phụ trách Đội tuyển Thể hình, cười như méo: “Ai cũng biết VĐV thể hình hàng ngày cần lượng dinh dưỡng gấp hai, ba lần VĐV khác. Nhưng với mức 60.000 đồng/ngày mà gom hết lên Trung tâm II, anh em sao chịu nổi! Chúng tôi quyết định tập ở Cung văn hóa Lao động là để gần nhà, còn có gia đình bồi bổ!”.

Cũng có nhiều bộ môn đề xuất việc tăng chất và tăng dinh dưỡng cần thiết theo đặc thù và thể trạng của VĐV lẫn của môn thi đấu nhưng chưa có cơ chế đó. Đấy là lý do khiến nhiều VĐV đốt năng lượng nhiều như võ vật, điền kinh... thì than không đủ, còn những VĐV kiểu cờ vua... thì lại “Nhiều quá, cháu ăn không hết”.

Đấy cũng là khó khăn chung trong bếp ăn và dinh dưỡng của VĐV Việt Nam trước trận đánh lớn mà thành tích thì đi lên nhưng vấn đề dinh dưỡng lại cứ chờ cơ chế và bị động nhiều mặt.

Thật đau và buồn khi các HLV và VĐV cứ phải bảo nhau: “Thôi thì hoàn cảnh khó khăn nên cứ chấp nhận kiểu con nhà nghèo học giỏi đi”.

PHẠM THỌ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm