Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Không để nhóm lợi ích thao túng

Ngay sau khi tuyên thệ nhậm chức, chiều 26-7, tân Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có bài phát biểu quan trọng trước Quốc hội (QH) trên cương vị Thủ tướng Chính phủ nhiệm kỳ 2016-2021.

Formosa là bài học sâu sắc

Sau lời cảm ơn sự tín nhiệm của QH và cam kết sẽ nỗ lực hết sức mình phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, Thủ tướng đề cập đến hiện trạng kinh tế của đất nước. “Đất nước ta đang đứng trước nhiều vận hội phát triển nhưng cũng gặp không ít khó khăn, thách thức… Hiện nay Việt Nam đứng thứ 14 trên thế giới về dân số nhưng quy mô nền kinh tế chỉ đứng thứ 48 và GDP đầu người xếp thứ 133. Chúng ta phải cố gắng rất nhiều để rút ngắn khoảng cách với thế giới. Phát triển tốc độ cao hơn còn là yêu cầu cấp bách để đối phó với nguy cơ “chưa giàu đã già”, khi giai đoạn dân số vàng sẽ chấm dứt trong khoảng 10 năm tới” - Thủ tướng chỉ rõ.

Thủ tướng cũng nói về tình trạng nợ công cao, áp lực trả nợ lớn; xử lý nợ xấu chưa thực chất; dư địa chính sách và nguồn lực cho phát triển giai đoạn tới rất hạn hẹp. Trong tình thế này, Thủ tướng cho hay Chính phủ sẽ phải nỗ lực tinh giản bộ máy hành chính, đi đầu trong việc tiết kiệm công quỹ, trong sử dụng tài sản công, xe công, đi công tác nước ngoài... “Chúng ta cần phải có trách nhiệm đối với từng đồng tiền thuế của dân, phải sử dụng minh bạch, hiệu quả, vì lợi ích chung của người dân và của toàn xã hội”, Thủ tướng nói. 

Để phát triển nhanh và bền vững, Thủ tướng nhấn mạnh việc phải tăng năng suất lao động, tăng hiệu quả đầu tư. Muốn vậy, theo Thủ tướng, phải đẩy mạnh cải cách thể chế, chấn hưng giáo dục và khoa học công nghệ. Đặc biệt phải bảo vệ môi trường trong quá trình phát triển; quyết không vì phát triển mà hủy hoại môi trường.

“Sự kiện Formosa là bài học sâu sắc về chính sách tiếp nhận và quản lý các dự án đầu tư nước ngoài. Chúng ta quyết không để tái diễn. Phải rà soát những dự án lớn, kiểm soát chặt chẽ các cam kết về môi trường, về chuyển giao công nghệ” - Thủ tướng nói.

Thủ tướng nhấn mạnh đến việc phải bảo đảm các nguồn lực tiềm năng được sử dụng có hiệu quả. Thị trường vốn, đất đai, tài nguyên cần phải được phát triển lành mạnh, không để cho các nhóm lợi ích thao túng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tuyên thệ nhậm chức. Ảnh: TTXVN

Quyết giữ chủ quyền và “thần linh pháp quyền”

Nhắc lại tinh thần thượng tôn luật pháp trong một nhà nước pháp quyền theo tư tưởng của Bác Hồ - “Trăm điều phải có thần linh pháp quyền”, Thủ tướng nhấn mạnh: “Phải đề cao tinh thần thượng tôn pháp luật, tăng cường kỷ luật, kỷ cương; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước… Kiên quyết xóa bỏ cơ chế xin-cho; thực hiện công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình”. Đồng thời quyết liệt phòng, chống tham ô, lãng phí và nhũng nhiễu người dân. “Khi có sai phạm, dù bất kể cấp nào cũng phải làm rõ trách nhiệm và xử phạt nghiêm minh” - Thủ tướng nói và cho rằng tất cả phải lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo đánh giá.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cam kết trước QH về việc kiên quyết giữ vững độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia. Kiên quyết bảo vệ chủ quyền của Việt Nam ở biển Đông, kêu gọi các bên tôn trọng và tuân thủ luật pháp quốc tế, không làm phức tạp thêm tình hình… Bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội để tạo môi trường hòa bình và điều kiện thuận lợi cho phát triển đất nước.

Thủ tướng cho hay ông và Chính phủ sẽ nghiêm túc lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của cử tri, đồng bào ta cả trong và ngoài nước, cộng đồng doanh nghiệp, phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, nỗ lực phấn đấu, xây dựng nước Việt Nam XHCN ngày càng giàu mạnh, người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

“Trải thảm” mời hiền tài Việt Nam cùng xây dựng bảo vệ đất nước

Tiềm năng lớn nhất của Việt Nam là nguồn nhân lực. Nguyễn Trãi đã từng nói “nước Đại Việt ta hào kiệt không bao giờ thiếu”. Hiền tài là nguyên khí quốc gia. Ngày nay nhân tài, hiền tài của Việt Nam ở cả trong nước và nước ngoài không thiếu, phải tạo mọi cơ hội để người tài cùng tham gia xây dựng và bảo vệ đất nước.

… Phải tạo cơ hội bình đẳng trong học tập, làm việc, thăng tiến để xuất hiện ngày càng nhiều nhân tài. Chúng ta phải làm sao để con cháu của nông dân, công nhân, người nghèo đều có cơ hội học tập, tiến thân, kể cả cơ hội trở thành lãnh đạo của đất nước trong tương lai.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

__________________________________

Hôm nay bầu chánh án TAND Tối cao và viện trưởng VKSND Tối cao

Ngày 26-7, QH đã bầu ông Nguyễn Xuân Phúc làm Thủ tướng Chính phủ nhiệm kỳ 2016-2021 với tỉ lệ phiếu bầu đạt 98,18%. Ngay sau khi được bầu, tân Thủ tướng Chính phủ đã làm lễ tuyên thệ và phát biểu nhậm chức.

Ông Nguyễn Xuân Phúc sinh năm 1954, tại tỉnh Quảng Nam. Ông là ủy viên Trung ương Đảng các khóa X, XI, XII, ủy viên Bộ Chính trị các khóa XI, XII và là đại biểu QH khóa XI và XIII, XIV. Tại kỳ họp thứ nhất QH khóa XIII năm 2011, ông được phê chuẩn làm phó thủ tướng. Ngày 7-4-2016, tại kỳ họp thứ 11, QH khóa XIII, ông được QH bầu giữ chức thủ tướng.

Tiếp đó, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã đọc các tờ trình QH dự kiến nhân sự để bầu cho các vị trí phó chủ tịch nước, chánh án TAND Tối cao và viện trưởng VKSND Tối cao. Các nhân sự được giới thiệu lần lượt vào các vị trí này là bà Đặng Ngọc Thịnh (hiện là Phó Chủ tịch nước), ông Nguyễn Hòa Bình (hiện là Chánh án TAND Tối cao) và ông Lê Minh Trí (hiện là Viện trưởng VKSND Tối cao). Hôm nay (27-7), QH bầu các chức danh này bằng hình thức bỏ phiếu kín và công bố kết quả cùng ngày.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm