Tuần sau có quy định xử trộm cắp, người nghiện

Chiều 15-1, thảo luận về dự thảo Pháp lệnh về trình tự, thủ tục xem xét, quyết định việc áp dụng các biện pháp hành chính tại TAND, các thành viên trong Ủy ban Thường vụ QH tỏ ra khá “bối rối”. Bởi quy định TAND cấp huyện có thẩm quyền quyết định đưa những người trộm cắp, đánh bạc, nghiện hút… mà không phải là tội phạm vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục, chữa bệnh thực tế đã có hiệu lực từ ngày 1-1-2014 nhưng đến nay vẫn chưa có pháp lệnh để thi hành.

Nước đến chân…

Ngay sau khi Phó Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Sơn và Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Văn Hiện trình bày xong tờ trình và báo cáo thẩm tra về dự thảo pháp lệnh, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đã chỉ trích gay gắt: “Luật Xử lý vi phạm hành chính đã có hiệu lực từ ngày 1-1 mà sao đến giờ mới trình và bàn đến việc này. Theo quy trình thì tháng sau mới có thể thông qua, lại phải chờ tiếp 45 ngày có hiệu lực nữa thì không biết đến bao giờ mới thực hiện được”.

Cần tiền chơi ma túy, Nghiêm Vĩnh Huy (còn gọi là A Quấy, ngụ quận 11, TP.HCM) dùng xăng đốt nhà vào sáng 5-9-2010 bị công an bắt giữ. Ảnh: ÁI NHÂN

Phân trần lý do dẫn đến sự chậm trễ, ông Hiện cho rằng đã đề nghị TAND Tối cao gửi dự thảo sang nhiều lần nhưng đến cuối tháng 12 tòa án mới trình sang. “Vì trình muộn nên Ủy ban Tư pháp chỉ họp thẩm tra sơ bộ trong thường trực chứ chưa thẩm tra toàn thể được. Trong khi đó, theo quy định, nếu chưa họp toàn thể thì không thể xem xét thông qua một phiên họp được. Với tinh thần này thì đến cuối tháng 2 mới có thể thông qua và đến tháng 4 mới có thể có hiệu lực” - ông Hiện nói.

“Vậy làm thế nào để thông qua pháp lệnh đây, làm thế nào để thực hiện được quy định trên khi mà nó đã có hiệu lực từ ngày 1-1. Và cuộc sống đòi hỏi phải có nó ngay” - ông Hùng “truy”.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý cho rằng do Ủy ban Tư pháp chưa họp thẩm tra toàn thể thì chưa thể thông qua được dự thảo ngay trong phiên họp này. Theo luật, phải chờ phiên họp ở tháng sau mới có thể thông qua. “Việc chúng ta chậm trình dự thảo và chậm ban hành là phải chịu trách nhiệm với xã hội, với dân và phải kiểm điểm, rút kinh nghiệm nghiêm túc về vấn đề trên” - Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu nói.

Thừa nhận chậm trễ trình dự thảo nhưng ông Sơn thanh minh: “Cuối tháng 12 Chính phủ mới gửi ý kiến đóng góp nên tòa án trình dự thảo chậm”.

Và nhảy cấp tốc…

Theo Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Kso Phước, việc chậm trễ ban hành pháp lệnh trên dẫn đến rất nhiều khó khăn trong xử lý. “Nhiều trường hợp chúng ta bắt buộc phải đưa họ đi chữa bệnh nhưng chưa có pháp lệnh thì tòa chưa thể quyết định được. Thế thì sẽ xử lý ra sao đây khi mà thả ra cũng không được, đưa họ vào trại tạm giam của công an cũng không được” - ông Kso Phước nói.

Đáp lại, ông Sơn khẳng định không được xử lý theo quy định cũ và cũng chưa được chưa xử lý theo quy định mới mà phải chờ khi nào pháp lệnh có hiệu lực, tòa án có phán quyết thì mới được thực hiện.

Để giải quyết sự chậm trễ đã rồi này, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý cho rằng sau phiên họp này, đến thứ Bảy hoặc Chủ nhật, Ủy ban Tư pháp cần tổ chức ngay phiên họp toàn thể để thẩm tra dự thảo pháp lệnh. Sau đó, Thường vụ QH tổ chức ngay một phiên họp nữa để xem xét thông qua pháp lệnh ngay trong đầu tuần tới.

Tán thành với ý kiến trên, Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu và Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng cũng đề nghị Ủy ban Tư pháp bằng cách nào đó họp toàn thể ngay để xây dựng báo cáo thẩm tra cho Thường vụ QH họp xem xét thông qua ngay trong đầu tuần tới. “Văn bản này sẽ có hiệu lực ngay sau khi ký hoặc sau một, hai ngày chứ không phải 45 ngày như vẫn thường thực hiện, không thể chậm trễ được nữa” - ông Hùng chốt lại.

THÀNH VĂN

Tranh cãi về sự tham gia của đại diện viện kiểm sát

Theo TAND Tối cao, sự tham gia của đại diện viện kiểm sát (VKS) tại phiên họp xem xét, quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại tòa án là bảo đảm thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của VKS.

Tuy nhiên, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Văn Hiện cho hay nhiều ý kiến trong Thường trực Ủy ban đề nghị cân nhắc lại việc này vì VKS kiểm sát các hoạt động tư pháp, trong khi hoạt động này không phải là hoạt động tư pháp, xét xử như đối với các vụ án khác. Cạnh đó, tại phiên họp, đương sự chỉ tranh luận với đại diện cơ quan công an cấp huyện đề nghị áp dụng biện pháp xử lý hành chính chứ không tranh luận với đại diện VKS.

Tán thành với quan điểm trên, Phó Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Hữu Thể cho rằng VKS tham gia là không phù hợp, vì không còn việc kiểm sát chung. Nếu có tham gia, kiểm sát viên cũng chỉ cũng chỉ có quyền kiến nghị chứ không được kháng nghị thì cũng chẳng khác gì xem hồ sơ, chẳng giải quyết được gì.

Ngược lại, Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu cho rằng đây là biện pháp hành chính đặc biệt, hạn chế quyền tự do của người dân nên VKS cần phải tham gia để bảo vệ quyền công dân.

Thực hiện cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, Công an quận 12 đã đánh mạnh các điểm buôn bán ma túy “truyền thống”. Qua đấu tranh, kiểm tra hành chính, có rất nhiều trường hợp công an quận đã lập hồ sơ, rất muốn đưa đi cai nghiện bắt buộc nhưng chưa có văn bản hướng dẫn nên vẫn chưa thực hiện được.

Thượng tá NGUYỄN QUỐC HẢI - Phó Trưởng Công an quận 12

Người nghiện dễ trở thành tội phạm và ngược lại, tội phạm cũng thường là người sử dụng ma túy. Hiện có rất nhiều trường hợp cần phải đưa đi cai nghiện bắt buộc, cách ly khỏi cộng đồng một thời gian bị ách tắc vì chưa có hướng dẫn.

Một đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về ma túy công an cấp quận nói

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm