Ban hành quy định 5 cấp độ cảnh báo rủi ro thiên tai

Theo đó, cấp độ rủi ro thiên tai là sự phân định mức độ thiệt hại do thiên tai áp thấp nhiệt đới, bão, lốc, sét, mưa lớn, lũ, lũ quét, ngập lụt, sạt lở đất do mưa lũ hoặc dòng chảy, sóng thần, động đất, sương muối và các loại thiên tai khác có thể gây ra thiệt hại về người, tài sản, môi trường, điều kiện sống và hoạt động kinh tế xã hội.

Căn cứ vào cường độ, phạm vi ảnh hưởng, khu vực chịu tác động trực tiếp và khả năng gây thiệt hại, cấp độ rủi ro của mỗi loại thiên tai được phân tối đa thành 5 cấp và được gắn với màu đặc trưng. Theo đó, cấp độ 1 có màu xanh dương nhạt là rủi ro nhỏ; rủi ro trung bình là cấp độ 2, có màu vàng nhạt; cấp độ 3 có màu da cam là rủi ro lớn, cấp 4 và 5 có các màu lần lượt là màu đỏ và màu tím là rủi ro rất lớn và thảm họa.

Quyết định cũng quy định cụ thể từng trường hợp thiên tai ở mức độ nào sẽ được thông báo với mức độ cảnh báo ở mức độ mấy, màu nào.

Các cấp độ rủi ro thiên tai được xác định cho từng loại thiên tai và công bố cùng nội dung bản tin dự báo, cảnh báo về thiên tai, làm cơ sở cho việc phân công, phân cấp trách nhiệm và phối hợp trong ứng phó thiên tai.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều