Hàng trăm giáo viên TP.HCM dạy không lương hơn một năm

Đây là những giáo viên đã trúng tuyển đợt thi tuyển viên chức do UBND quận 1 tổ chức từ tháng 8-2015 và được phân về các trường giảng dạy. Từ đó đến nay, các giáo viên này vẫn chưa nhận được quyết định bổ nhiệm viên chức, chưa được xếp lương.

Mòn mỏi chờ

Chị P., giáo viên tại Trường Mầm non Tân Định (quận 1), thuộc trường hợp trên. Vì khó khăn nên chị và các đồng nghiệp phải xin ứng lương mỗi tháng 1,5 triệu đồng để trang trải. Ngoài ra, các chị luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ để được hưởng thêm tiền thi đua 700.000 đồng/tháng (dành cho mức thi đua cao nhất) và hưởng phụ cấp từ các nguồn thu bán trú của trường.

“Chúng tôi thi tuyển đúng quy trình nhưng hết sáu tháng tập sự vẫn không có lương. Chúng tôi cứ nghĩ cùng lắm là sau 12 tháng sẽ có lương nhưng đến nay vẫn chưa có” - chị P. nói.

Nói về vấn đề này, bà Trần Thị Trang - Hiệu trưởng Trường mầm non Tân Định cho biết, trường có ba giáo viên thuộc diện này và đang chờ quận giải quyết để được xếp lương chính thức. Để các cô yên tâm làm việc, thời gian qua, trường cho các cô ứng lương mức 1,5 triệu đồng/tháng, các cô vẫn hưởng tiền thi đua, phụ cấp và các khoản bảo hiểm như những giáo viên khác. 

Một giáo viên khác tại quận này cũng cho biết khi thi tuyển chị đã nộp đủ hồ sơ quy định, trúng tuyển thì quận mới phân nhiệm sở xuống trường nhưng chờ hoài không thấy quyết định. Khi hỏi lãnh đạo trường và Phòng GD&ĐT thì cũng chỉ nhận được câu trả lời ậm ờ, thậm chí còn nói phải bổ sung chứng chỉ bồi dưỡng giáo viên thì mới được xếp lương, trong khi chị chưa có quyết định viên chức thì không thể được đưa đi bồi dưỡng để có chứng chỉ này.

Việc chờ đợi lương quá lâu khiến nhiều giáo viên tại quận 1 lo lắng, chưa yên tâm làm việc.  Trong ảnh: Cô trò Trường Mầm non Hoa Lư, quận 1 trong giờ học ngoại khóa (ảnh minh họa). Ảnh: PA

Vướng quy định xếp lương

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, bà Lê Thị Bình, Trưởng phòng GD&ĐT quận 1, cho biết đúng là quận có 117 giáo viên đã trúng tuyển trong đợt tuyển dụng hồi tháng 8-2015 đến nay chưa có lương. Nguyên nhân là do vướng quy định mới từ thông tư liên tịch của Bộ GD&ĐT và Bộ Nội vụ về quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp của giáo viên mầm non, tiểu học và THCS ban hành từ tháng 9-2015.

Bà Bình lý giải, theo quy định mới, giáo viên có 4 phân hạng chức danh nghề nghiệp (THCS có 3 hạng), mỗi hạng ứng với yêu cầu và bậc lương khác nhau. Trong đó, để được xếp hạng II hoặc III, ngoài yêu cầu về bằng cấp chuyên môn, ngoại ngữ, tin học, Bộ còn có các yêu cầu khác như chứng chỉ bồi dưỡng giáo viên hạng II hoặc III, hoặc được công nhận là chiến sĩ thi đua hoặc giáo viên dạy giỏi.

Do đó, nếu chiếu theo quy định này, 117 giáo viên trúng tuyển đợt tháng 8-2015 chỉ được bổ nhiệm vào chức danh hạng IV (đối với mầm non và tiểu học) và hạng III (với THCS) vì là giáo viên mới nên không thể có các chứng chỉ bồi dưỡng giáo viên hạng II hoặc III, hoặc được công nhận là chiến sĩ thi đua hoặc giáo viên dạy giỏi.

Vì thế theo bà Bình, phần lớn giáo viên trúng tuyển đều có trình độ ĐH hoặc CĐ, thậm chí cả thạc sĩ nhưng vì không đáp ứng được các điều kiện trên nên phải chịu xếp hạng bậc lương thấp nhất là rất thiệt thòi. Tức chỉ ngang tốt nghiệp Trung cấp sư phạm với hệ số lương khở điểm chỉ 1,86. Trong khi đó, nếu được xếp hạng II thì giáo viên được hưởng hệ số lương khởi điểm là 2,34.

"Sau khi Phòng GD&ĐT và phòng Nội vụ đã có văn bản kiến nghị, ngày 26-10, UBND quận đã có công văn đề nghị với Sở Nội Vụ xem xét, sớm có hướng dẫn việc bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp đối với những giáo viên này để làm sao quận vừa thực hiện đúng pháp luật mà vẫn đảm bảo quyền lợi cho giáo viên. Khi nào có văn bản từ Sở Nội vụ, UBND quận mới có quyết định bổ nhiểm và xếp lương được” – bà Bình nói.

Bà Bình nói thêm, thời gian qua, quận và Phòng đã chỉ đạo các trường phải thông tin rõ đến giáo viên để họ yên tâm công tác. Quận cũng bố trí ngân sách để các trường tạm ứng lương cho giáo viên theo nguyện vọng của họ để giáo viên trang trải cuộc sống. Ngoài ra, các giáo viên này vẫn được hưởng các chế độ tiền thi đua, tiền phụ cấp và bảo hiểm như những giáo viên chính thức khác.

Lí giải về việc quy định mới có từ tháng 9-2015 nhưng đến nay Phòng mới làm kiến nghị giải quyết, bà Bìnhcho hay do Phòng nhận văn bản cũng chậm trễ. Hơn nữa, Phòng phải chờ hết thời gian tập sự của giáo viên thì mới chuyển hồ sơ đến Phòng nội vụ để phân loại và sắp xếp phân hạng. Khi đó mới gặp những vướng mắc này nên đề xuất hướng giải quyết. 

Sở Nội vụ chưa biết 

Sở chưa nắm được thông tin cũng như chưa nhận được văn bản nào từ UBND quận 1 về những vướng mắc trong giải quyết lương cho giáo viên.

Việc giáo viên làm việc từng đó thời gian mà chưa có lương có thể do quận tuyển dụng không đúng quy định pháp luật, không đăng báo công khai hoặc đang chờ thăng hạng...

Còn việc vướng mắc từ thông tư liên tịch của Bộ Nội vụ và Bộ GD&ĐT về xếp lương giáo viên thì Sở cũng chưa biết và chưa nhận được thông tin nào liên quan đến vấn đề này. Vì vậy, sau khi có văn bản kiến nghị từ quận, Sở sẽ xem xét cụ thể mới có hướng giải quyết được.

  (Ông Lê Hoài Trung, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM) 

------------------------------------------------

Sẽ trả lương tạm thời theo bậc 1

Trong thời gian chờ đợi thông tin từ Sở Nội vụ, ngày 31-10, UBND quận 1 đã có văn bản gửi các trường học trên địa bàn thực hiện việc chi trả lương cho 117 giáo viên trúng tuyển đợt tuyển dụng tháng 8-2015 theo hệ số lương bậc 1 của bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ đối với cán bộ, viên chức trong các đơn vị sự nghiệp của Nhà nước theo Nghị định số 204 của Chính phủ ban hành từ năm 2004 (theo đó trình độ đại học hệ số lương là 2,34, cao đẳng là 2,1 và trung cấp là 1,86).

Quận cũng đề nghị các trường chi trả 80% lương cho giáo viên từ tháng 8-2015 đến tháng 7-2016 (12 tháng tập sự) và 100% lương từ tháng 8-2016 đến khi có quyết định chính thức từ Sở Nội vụ.

Ngày 31-10, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Thu cũng đã có văn bản chỉ đạo đối với UBND huyện Hóc Môn về việc tuyển dụng 53 giáo viên năm học 2015-2016. Trước đó, do huyện thực hiện tuyển dụng sai quy trình nên số giáo viên này thi đỗ nhưng không được công nhận. Hậu quả là họ không được tuyển dụng viên chức và không được nhận lương kể từ tháng 8-2015.

Trong đợt tuyển viên chức của UBND quận 1 từ tháng 8-2015 đã có 134 giáo viên trúng tuyển từ cấp mầm non đến THCS. Tuy nhiên, do một số giáo viên đã bỏ nhiệm sở nên đến nay còn 117 giáo viên, trong đó có 25 giáo viên mầm non, 39 giáo viên tiểu học, 53 giáo viên THCS.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm