Tôm đỏ nguy hại “bò” tới Hậu Giang

Số lượng tôm hùm đỏ nhập lậu là của ông Bùi Quốc Hải, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty SJ Crawfish, địa chỉ 114 Trần Đình Xu, quận 1, TP.HCM. Ông Hải đã mua 10 kg tôm hùm đỏ của ông Đào Anh Vũ, cán bộ Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, về giao lại cho ông Lê Văn Mến (ấp Trường Phước B, xã Trường Long Tây, huyện Châu Thành A, Hậu Giang) thả nuôi trong ao nhà. Người dân xung quanh phát hiện liền báo cho chính quyền địa phương. Ngày 18-8, đoàn thanh tra đã đến lập biên bản và báo ngay về Tổng cục Thủy sản.

Thật ra, lượng tôm này nhập về cùng thời điểm với tôm hùm đỏ ở Sóc Trăng nhưng mãi đến ngày 18-8 Hậu Giang mới phát hiện. Theo biên bản, 4 kg tôm đầu được nhập về qua hàng xách tay từ Mỹ, không có giấy chứng nhận kiểm dịch cũng như giấy phép thả nuôi. Sau đó, ông Hải tiếp tục mua thêm vài lần nữa khoảng 39 kg mang về giao cho ông Mến thả nuôi tiếp. Trong quá trình vận chuyển, lượng tôm chết khoảng 1 kg. Trọng lượng khoảng 15-18 con/kg. Đoàn kiểm tra yêu cầu ông Hải phải sớm cung cấp các giấy tờ có liên quan và người nuôi phải có biện pháp che chắn, ngăn chặn không cho loài tôm nguy hại này phát tán ra môi trường. 

Tôm đỏ nguy hại “bò” tới Hậu Giang ảnh 1

Loài tôm đỏ nguy hại nuôi ở Hậu Giang.

Tôm được thả trong ao nuôi rộng khoảng 40 m2, bảo quản sơ sài chỉ bằng lưới mùng cao 0,5 m. “Mấy ngày đầu thả nuôi do không biết cách rào chắn nên tôm đã bò ra khỏi ao. Giật mình tôi mới rào chắn xung quanh” - ông Mến vô tư kể vậy. Một cán bộ của xã Trường Long Tây đã bắt được một con tôm hùm thoát ra môi trường. Loài tôm này có đôi càng to khỏe, đào hang sinh sống. Tại ao chúng đào rất nhiều hang, chủ nhà chỉ cần đi lòng vòng thò tay vào hang đã bắt được gần chục con. Sau khi cơ quan chức năng đến làm việc và cho biết là loài tôm này chưa cho phép nuôi, gia đình đã bắt một số ăn thịt. Ông Bùi Quốc Hải mang về TP.HCM khoảng 20 kg. Hiện tại, dưới ao ước còn khoảng 10 kg.

Bà Nguyễn Thị Kim Hoa, vợ ông Mến, thông tin thêm: “Tui nghe thằng Hải nói là mang số tôm hùm đỏ qua miệt Bến Tre thả nuôi, vì nó có bạn quê ở Bến Tre”. Theo các nhà chuyên môn thì loài tôm này vỏ cứng, cặp càng to, khối lượng thịt chỉ khoảng 15%-20% trọng lượng cơ thể. Vẫn theo cảnh báo thì loài tôm này khi thoát ra môi trường có thể sẽ gây hại cho các công trình thủy lợi do chúng đào hang. Hơn thế, đây là loài tôm ăn tạp nên nó có thể làm hại các loài tôm bản địa. “Nó ăn rất khỏe, cá tạp chết bỏ xuống là tôm ăn hết. Kể cả củ khoai mì quăng xuống nó cũng dứt sạch. Thời gian gần đây nghe nói nhà nước không cho nuôi nữa nên tui không đặt cá mà bỏ khoai mì, tôm cũng ăn và sống bình thường” - ông Mến nói vậy. Hiện khoảng 10 kg tôm vẫn còn trong ao nuôi chưa có hướng xử lý.

Ông Ngô Quốc Phúc, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Hậu Giang, cho biết cơ quan này đang chờ chỉ đạo từ Tổng cục Thủy sản về việc xử lý số tôm hùm này. Có thể trong tuần tới, ngành nông nghiệp sẽ phối hợp với chính quyền địa phương đến vận động hộ nuôi tiêu hủy hoặc làm thịt số tôm hùm này để không phát tán ra môi trường tự nhiên.

NGUYÊN VẸN - LONG TUYỀN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm