Xe ô tô Nga giá 300 triệu sắp vào Việt Nam


Ngày 21/3, Chính phủ Nga và Việt Nam đã ký kết nghị định thư về ôtô mở đường cho các hãng ôtô của Nga như Kamaz, Gaz, UAZ sẽ cùng các đối tác Việt Nam thành lập liên doanh để sản xuất, lắp ráp ôtô tải, xe từ 10 chỗ trở lên, xe địa hình và một số loại xe chuyên dụng tại Việt Nam.

Đặc biệt, trong thời gian đầu, Việt Nam sẽ cho phép các liên doanh được nhập khẩu miễn thuế một số xe nguyên chiếc để bán thăm dò thị hiếu của thị trường. Ngoài ra, các linh kiện, phụ tùng lắp ráp ôtô cũng được hưởng hạn ngạch miễn thuế trong vòng 5 năm. Nghị định thư sẽ chính thức có hiệu lực từ giữa năm 2016.



Tại thị trường Nga, các mẫu xe địa hình UAZ có giá bán từ 609.000 đến 809.000 rup, tương đương khoảng 200 đến 276 triệu đồng. Nếu vào Việt Nam, với việc miễn thuế nhập khẩu, theo tính toán giá bán cho các mẫu xe này ở Việt Nam dao động trong khoảng 300 triệu đồng. Đây là mức giá rẻ so với mặt bằng thị trường ôtô trong nước.

Ông Trần Ngọc Quân - Phó Vụ trưởng Vụ thị trường châu Âu, Bộ Công Thương cho biết Nghị định thư tạo điều kiện cho các liên doanh ôtô Nga ra đời, tuy nhiên, việc kinh doanh và giá bán các mẫu ôtô hoàn toàn do các doanh nghiệp quyết định.

Theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, trong thời đại hội nhập hiện nay cơ hội cho các hãng xe Nga tại Việt Nam phụ thuộc vào năng lực cạnh tranh về giá cả, khả năng tiếp thị cũng như chất lượng sản phẩm của họ. Cũng theo vị chuyên gia, mặc dù tạo các chính sách ưu đãi, cơ quan nhà nước cần phải giám sát việc thực hiện chính sách phát triển nền công nghệ ôtô Việt Nam cũng như tạo công ăn việc làm, đảm bảo môi trường an sinh cho người lao động của các đối tác Nga.

Là những người sống ở Nga nhiều năm, anh Nguyễn Danh Sơn và Nguyễn Vinh (Hà Nội) cho biết, các dòng xe tải và xe chuyên dụng Nga vào Việt Nam sẽ bán tốt và lấn át xe Trung Quốc nhờ chất lượng vượt trội. Trong khi đó, các loại xe địa hình UAZ có thể bán được vì những người hoài cổ dòng xe này và mong muốn sở hữu khá nhiều. Tuy nhiên, theo nhiều người chơi xe, các model từ Nga chất lượng không bằng xe Nhật. Chính vì thế, mức độ phổ biến của các dòng xe này với người dùng Việt Nam thời gian tới vẫn còn bỏ ngỏ.

Theo: plo.vn

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Xuất hiện công ty mới về phát triển trạm sạc xe điện

Xuất hiện công ty mới về phát triển trạm sạc xe điện

(PLO)- Công ty V-GREEN sẽ phát triển hệ thống trạm sạc cho xe điện VinFast trên toàn cầu, đồng thời cam kết đầu tư thêm 10.000 tỉ đồng trong 2 năm tới để phát triển, nâng cấp hệ thống trạm sạc sẵn có của VinFast tại Việt Nam.

Loạt ô tô giảm giá, có mẫu xe giảm đến 400 triệu đồng

Loạt ô tô giảm giá, có mẫu xe giảm đến 400 triệu đồng

(PLO)- Sau khi có báo cáo bán hàng của các hãng xe ô tô tại Việt Nam, nhiều người cũng không ngạc nhiên khi doanh số hàng loạt xe đều giảm mạnh. Đặc biệt khi thị trường ô tô cũng chứng kiến nhiều mẫu xe giảm giá, ưu đãi để kích cầu.