Giữ an toàn cho trẻ khỏi tai nạn lùi xe

Giữ an toàn cho trẻ khỏi tai nạn lùi xe ảnh 1

Thực tế, việc lùi xe rất nguy hiểm. Hàng ngàn trẻ em bị chết hoặc bị thương nặng mỗi năm chỉ đơn giản bởi vì lái xe không nhìn thấy chúng khi lùi xe. Sự cố thường xảy ra khi một chiếc xe đang lùi vào lề đường hoặc một nơi đậu xe.

Vùng mù chứ không đơn giản là điểm mù

Tổ chức vận động An toàn vì trẻ em KidsAndCars kêu gọi tất cả các cơ quan chính thức thông qua việc sử dụng thuật ngữ "blindzone" (vùng mù) chứ không phải là "Blindspot” (điểm mù) để mô tả các khu vực mà một người lái xe không thể nhìn thấy khi lùi hoặc tiến xe. Lý do là người tiêu dùng nhầm lẫn khi khu vực phía sau hoặc phía trước của một chiếc xe được gọi là một điểm mù vì cụm từ này có liên quan với các khu vực bên cạnh xe có thể gây sự cố trong quá trình thay đổi làn đường. Nhiều công nghệ an toàn khác nhau hiện có và đang được phát triển để giải quyết các vấn đề điểm mù thực sự càng làm tăng thêm sự nhầm lẫn về những khu vực nguy hiểm xung quanh một chiếc xe.

"Blindzone" phân biệt giữa khu vực phía sau, khu vực phía trước và các khu vực bên cạnh xe thiếu tầm nhìn khi thay đổi làn đường có thể gây tai nạn khi lùi xe.

Trong khi lùi xe, không chỉ có một điểm mù và mức độ nguy hiểm tăng lên rất nhiều. Vì hầu hết các xe trung bình có một vùng hạn chế tầm nhìn phía sau rộng khoảng 2m và dài khoảng 6m đến 9m, do đó việc sử dụng thuật ngữ "blindzone" là chính xác hơn nhiều so với "Blindspot".

Lời khuyên để bảo vệ trẻ em khỏi tai nạn do lùi xe

Cảm giác đóng một vai trò lớn trong việc làm thế nào để giữ cho trẻ em, và thậm chí cả vật nuôi, khỏi bị thương hoặc tử vong vì tai nạn do lùi xe. Tuy nhiên, cha mẹ cũng có thể tham khảo một số điều sau đây để đảm bảo an toàn cho con em mình:

- Trước khi vào xe, khởi động và di chuyển xe, hãy đi xung quanh và ra phía sau xe để kiểm tra.

- Hãy chắc chắn rằng bạn biết con bạn đang ở đâu. Nếu chúng đang chơi trên đường lái xe, hãy nhắc chúng di chuyển đến một vị trí nơi bạn có thể thấy rõ chúng trước khi bạn di chuyển xe. Ngoài ra hãy chắc chắn rằng có một người lớn giám sát lũ trẻ trước khi bạn di chuyển chiếc xe.

Trẻ em cần biết, và cha mẹ cần phải dạy chúng rằng, các xe đang đỗ có thể di chuyển bất cứ lúc nào. Hãy nói với chúng rằng mặc dù chúng có thể nhìn thấy chiếc xe nhưng người lái xe có thể không thể nhìn thấy chúng.

- Nên mua và lắp đặt thiết bị an toàn trên xe của bạn chẳng hạn như máy dò âm thanh va chạm, camera chiếu hậu, gương chiếu hậu và các loại thiết bị phát hiện lùi xe. Nếu bạn chuẩn bị mua một chiếc xe mới, hãy chọn loại có các công nghệ an toàn trên.

- Đo vùng khuất tầm nhìn đằng sau xe gia đình. Một lái xe cao 1,6m ngồi trên một chiếc xe tải nhỏ có thể có vùng khuất tầm nhìn rộng khoảng 2m và dài khoảng 15m phía sau xe.

- Hãy nhớ rằng lái xe qua các đoạn dốc và lái SUV, xe tải lớn, xe tải nhỏ và xe bán tải càng thêm khó nhìn thấy đằng sau xe hơn.

- Khi rời khỏi xe, hãy dắt tay của bọn trẻ.

- Điều quan trọng là dạy cho trẻ không bao giờ được chơi xung quanh hoặc phía sau bất kỳ chiếc xe nào .

- Luôn luôn đặt phanh khẩn cấp trước khi rời khỏi xe.

- Cất đồ chơi, xe đạp và thiết bị thể thao ra khỏi đường lái xe.

- Nếu garage xe ở nhà riêng, hãy trang trí cảnh quan ở hai bên đường lái xe quang đãng để bạn có thể thấy rõ vỉa hè, đường phố và người đi bộ khi lùi xe. Đây cũng là điều kiện cần thiết để người đi bộ có thể nhìn thấy chiếc xe đang di chuyển.

- Không bao giờ để trẻ em một mình ở bất cứ nơi nào trong hoặc xung quanh chiếc xe. Sự cố xảy ra rất bất ngờ, chỉ một phút có thể dẫn đến một bi kịch.

- Luôn luôn khóa xe. Ngay cả khi xe đang ở trong nhà để xe, đỗ trên đường lái xe, vì nếu mở, chiếc xe có thể là nơi chơi đùa hấp dẫn đối với trẻ em.

- Đặt chìa khóa và điều khiển từ xa cửa garage tránh xa tầm với của trẻ em.

- Kiểm tra xe trước khi rời khỏi xe để chắc chắn rằng tất cả bọn trẻ đã ra khỏi xe sau khi bạn đỗ xe.

- Hãy chú ý đặc biệt để giữ trẻ em an toàn trong và xung quanh xe ô tô tại các thời điểm đông đúc như các ngày lễ tết, hội hè.

Những biện pháp phòng ngừa có thể tạo nên sự khác biệt đáng kinh ngạc vì chúng có thể cứu sống nhiều trẻ em.

Theo Caronline

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm