Âm vang cồng chiêng Tây Nguyên ở thủ đô Hà Nội

Âm vang cồng chiêng Tây Nguyên ở thủ đô Hà Nội

(PLO)- Với đồng bào Ba Na, cồng, chiêng ngày xưa được xem là tài sản quý giá, thước đo sự giàu có.
Sáng 26-3, tại Không gian làng Văn hóa các Dân tộc Việt Nam, ở Đồng Mô, Sơn Tây, TP Hà Nội, đồng bào người Ba Na, tỉnh Gia Lai đã tái hiện lễ Cầu an, đặc biệt trong lễ hội có nghi thức cúng cồng chiêng.

Sáng 26-3, tại Không gian làng Văn hóa các Dân tộc Việt Nam, ở Đồng Mô, Sơn Tây, TP Hà Nội, đồng bào người Ba Na, tỉnh Gia Lai đã tái hiện lễ Cầu an, đặc biệt trong lễ hội có nghi thức cúng cồng chiêng.

Video: Âm vang cồng chiêng Tây Nguyên ở thủ đô Hà Nội

Đầu tiên, già làng sẽ làm nghi thức cúng, xin phép những người đã khuất lấy cồng chiêng để phục vụ đánh trong buổi lễ của làng. Lễ cúng đơn giản chỉ với tấm lá chuối xanh, rượu khô và vỏ trứng gà để xin người đã mất.

Đầu tiên, già làng sẽ làm nghi thức cúng, xin phép những người đã khuất lấy cồng chiêng để phục vụ đánh trong buổi lễ của làng. Lễ cúng đơn giản chỉ với tấm lá chuối xanh, rượu khô và vỏ trứng gà để xin người đã mất.

Cồng chiêng của người Ba Na có số lượng từ 12 đến 14 chiếc, trong đó chiêng lớn nhất là thước 8. Cồng, chiêng từ xưa được xem là tài sản quý giá, thước đo sự giàu có của các gia đình đối với dân tộc Ba Na.

Cồng chiêng của người Ba Na có số lượng từ 12 đến 14 chiếc, trong đó chiêng lớn nhất là thước 8. Cồng, chiêng từ xưa được xem là tài sản quý giá, thước đo sự giàu có của các gia đình đối với dân tộc Ba Na.

Từ quan niệm “vạn vật hữu linh”, trong mỗi chiếc chiêng, chiếc cồng đều có “hồn” và có thần linh trú ngụ. Các vị thần càng lâu đời thì càng linh thiêng và có sức mạnh. Mặt khác, luật tục người Ba Na trước đây không cho phép đánh cồng, chiêng một cách tùy tiện.

Từ quan niệm “vạn vật hữu linh”, trong mỗi chiếc chiêng, chiếc cồng đều có “hồn” và có thần linh trú ngụ. Các vị thần càng lâu đời thì càng linh thiêng và có sức mạnh. Mặt khác, luật tục người Ba Na trước đây không cho phép đánh cồng, chiêng một cách tùy tiện.

Họ quan niệm rằng âm thanh của cồng chiêng vang rất xa, các vị thần sông, suối, núi rừng, linh hồn ông bà đã mất... nghe được sẽ đến thăm. Khi các vị thần đến, nếu không có thịt để ăn, không có rượu để uống thì sẽ phạt.

Họ quan niệm rằng âm thanh của cồng chiêng vang rất xa, các vị thần sông, suối, núi rừng, linh hồn ông bà đã mất... nghe được sẽ đến thăm. Khi các vị thần đến, nếu không có thịt để ăn, không có rượu để uống thì sẽ phạt.

Hòa chung theo tiếng cồng chiêng là các điệu nhảy mang đặc trưng của người Ba Na.

Hòa chung theo tiếng cồng chiêng là các điệu nhảy mang đặc trưng của người Ba Na.

Cồng chiêng từ xưa được xem là tài sản quý giá của đồng bào Tây Nguyên. Đến nay Lễ hội cồng chiêng của đồng bào Tây Nguyên được UNESCO công nhận là một trong những di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Chính vì vậy hầu hết các lễ hội của đồng bào không thể thiếu âm vang của tiếng cồng, tiếng chiêng.

Cồng chiêng từ xưa được xem là tài sản quý giá của đồng bào Tây Nguyên. Đến nay Lễ hội cồng chiêng của đồng bào Tây Nguyên được UNESCO công nhận là một trong những di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Chính vì vậy hầu hết các lễ hội của đồng bào không thể thiếu âm vang của tiếng cồng, tiếng chiêng.

Đọc thêm