Dự thảo mới về GPXD: Thêm nhiều diện được cấp phép tạm

Sở Xây dựng TP.HCM vừa hoàn chỉnh dự thảo quyết định về giấy phép xây dựng (GPXD) và quản lý GPXD thay thế Quyết định 04 năm 2006 của UBND TP.HCM để trình Sở Tư pháp thẩm định. Theo đó, trước khi khởi công xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ, chủ đầu tư phải có GPXD, trừ những trường hợp đặc biệt được miễn giấy phép. Một điểm mới trong các điều kiện để được xét cấp GPXD là phải đảm bảo quy định về độ cao chướng ngại vật hàng không theo Nghị định 20 năm 2009.

Kho, chuồng trại nông nghiệp: Miễn GPXD?

Trong các trường hợp được miễn GPXD, dự thảo lần này bổ sung trường hợp công trình xây dựng trên đất nông nghiệp của hộ nông dân, có mục đích sử dụng là đất nông nghiệp khác, không thuộc quy hoạch xây dựng đô thị hay quy hoạch điểm dân cư nông thôn, nhằm mục đích phục vụ nông nghiệp. Chẳng hạn như: nhà kính, chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm, trạm nghiên cứu thí nghiệm, làm muối thủy sản, cơ sở ươm tạo cây giống, kho chứa nông sản, máy móc, nông cụ... Quy mô công trình này do UBND huyện xác định phù hợp tình hình địa phương, chủ đầu tư phải đăng ký chuyển mục đích sử dụng đất.

Dự thảo còn đề xuất đối với nhà ở dọc các tuyến đường hiện hữu từ 12 m trở lên ở các huyện ngoại thành, thuộc khu vực chưa có quy hoạch chi tiết thì UBND huyện phải quy định cụ thể những khu vực buộc cấp GPXD trong phạm vi 100 m tính từ tim đường hiện hữu về mỗi bên.

Chưa thu hồi đất: Được cấp phép tạm

Về GPXD tạm, dự thảo cập nhật bổ sung những ý kiến chấp thuận của Bộ Xây dựng về các kiến nghị của Sở Xây dựng TP.HCM trước đây, đồng thời mở rộng thêm đối tượng được cấp phép tạm. Các khu vực theo quy hoạch là nhà ga, bến xe, đường dự phóng, hành lang bảo vệ đường ray xe lửa, hệ thống cấp điện, nước, trường học, bệnh viện, công viên, nhà văn hóa... chưa có quyết định thu hồi đất thì được cấp GPXD tạm nhưng phải phù hợp mục đích sử dụng đất.

Tương tự, nhà ở nằm trong phạm vi quy hoạch lộ giới của các tuyến đường hiện hữu trong đô thị nhưng chưa có kế hoạch thực hiện thì sẽ được phép sửa chữa, cải tạo công trình nhà ở nhưng không làm thay đổi kiến trúc, kết cấu hiện trạng cũ hoặc cấp phép tạm với quy mô một tầng (trệt, tường gạch, mái tôn hoặc ngói). Nếu hiện trạng là đất trống thì không được xây dựng mới mà chỉ được cải tạo hàng rào, cổng hiện hữu. Công trình nhà ở nằm trong hành lang bảo vệ sông, rạch thì không được xây dựng mới, chỉ được cải tạo, sửa chữa nhưng không làm thay đổi quy mô diện tích, kết cấu chịu lực của công trình.

Thoải mái thay đổi tầng lửng, chiều cao tầng...

Trước đây, Báo Pháp Luật TP.HCM từng tổ chức hội thảo về phạt xây dựng sai phép, đề xuất nên cho người dân tự thay đổi thiết kế nội thất mà không cần xin điều chỉnh GPXD. Sau hội thảo này, Sở Xây dựng TP.HCM đã chỉ đạo các quận, huyện không xử phạt về xây sai phép đối với các thay đổi về nội thất căn nhà nữa. Nay dự thảo cũng dự liệu theo hướng đối với nhà ở riêng lẻ, người dân được thay đổi bố cục nội thất căn nhà (phòng, cửa, nhà vệ sinh, cầu thang, tầng lửng, vị trí ô thông tầng, chiều cao tầng) nhưng phải đảm bảo về mật độ xây dựng. Việc xây dựng giàn hoa trang trí tại mặt bằng sân thượng, thay đổi kiểu dáng ban công... cũng không cần xin điều chỉnh GPXD.

CẨM TÚ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm