CHUYỆN VỀ NHỮNG NGƯỜI THẦM LẶNG CỦA TUYẾN METRO SỐ 1 (BẾN THÀNH - SUỐI TIÊN)

Cận cảnh một ngày làm việc của nhân viên tại các nhà ga metro số 1, TP.HCM

(PLO)- Sau quá trình vận hành thử nghiệm với 100% công suất thiết kế, đội ngũ nhân viên tại ga Rạch Chiếc và ga Tân Cảng, metro số 1, TP.HCM đã hoàn tất các hạng mục, sẵn sàng cho ngày vận hành chính thức.

Video: Hành trình đến với metro số 1 của những người trẻ mê khám phá

Hệ thống nhà ga metro số 1 đóng vai trò quan trọng trong tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), giúp kết nối các điểm giao thông chính của TP.HCM. Vào những ngày cuối tháng 11-2024, sau khi hoàn tất vận hành thử nghiệm với 100% công suất thiết kế, các nhân viên tại nhà ga Rạch Chiếc và Ga Tân Cảng (hai trong 14 ga của tuyến metro số 1) đã sẵn sàng vận hành chính thức vào ngày 22-12 sắp tới.

Toàn cảnh nhà ga Rạch Chiếc nhìn từ trên cao.

Tại nhà ga Metro Rạch Chiếc, anh Ngô Anh Quang, quản lý nhà ga, bắt đầu ngày làm việc từ sáng sớm với nhiệm vụ chỉ đạo đội ngũ nhân viên và bảo đảm sự vận hành an toàn của một trong những tuyến giao thông hiện đại nhất thành phố.

Công việc của anh bắt đầu với việc phổ biến các nhiệm vụ và mục tiêu từ ban lãnh đạo công ty đến đội ngũ nhân sự. Anh phân công vị trí, đảm bảo mọi tình huống bất thường tại nhà ga đều được xử lý kịp thời. Đồng thời, anh đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên, đảm bảo quy trình vận hành thiết bị an toàn và gửi báo cáo cần thiết đến các bộ phận bảo trì hoặc cấp trên.

Không chỉ dừng lại ở công tác quản lý nội bộ tại metro số 1, anh Quang và đội ngũ còn luôn sẵn sàng hỗ trợ hành khách, giải đáp các thắc mắc, đảm bảo trải nghiệm dịch vụ metro tốt nhất.

"Hiện tại, toàn bộ thiết bị tại nhà ga đã hoạt động ổn định 100%. Công việc cuối cùng trước ngày khai trương là vệ sinh toàn bộ nhà ga, nhằm mang đến không gian sạch sẽ, hiện đại cho hành khách" - Anh Quang chia sẻ

Trước khi gia nhập HURC Metro vào tháng 3/2023, anh Quang từng làm việc trong lĩnh vực viễn thông. Với mong muốn học hỏi công nghệ mới và phục vụ cộng đồng, anh quyết định chuyển hướng sang lĩnh vực giao thông công cộng.

Để chuẩn bị cho vai trò quản lý nhà ga metro số 1, anh Quang đã trải qua quá trình đào tạo chuyên sâu. Anh cùng các đồng nghiệp học tại Trường Đường sắt Việt Nam, tham gia các khóa đào tạo chuyên biệt từ chuyên gia Nhật Bản và thực tế tại các nhà ga lớn ở Osaka và Tokyo. Tại đây, anh được tiếp cận công nghệ hiện đại, học cách xử lý các tình huống đặc biệt trong nhà ga và chuyển giao công nghệ thiết bị vận hành.

Khi metro số 1 đi vào hoạt động chính thức, lịch làm việc sẽ kéo dài từ 5h sáng đến 10h tối, đòi hỏi nhân sự phải có mặt từ 4h30 sáng và kết thúc ca vào lúc 24h. Mặc dù công việc đòi hỏi nhiều nỗ lực, anh Quang khẳng định: “Sau thời gian đào tạo và hỗ trợ từ ban lãnh đạo, tôi đã tự tin điều hành nhà ga, mang đến những dịch vụ tốt nhất cho hành khách".

Với tâm huyết và sự chuẩn bị kỹ lưỡng, đội ngũ nhân sự tại nhà ga Rạch Chiếc đã sẵn sàng để chào đón hành khách, góp phần nâng cao chất lượng giao thông công cộng của thành phố.

Bạn Trần Phan Minh Tâm, một người con của TP.HCM, hiện là nhân viên an toàn tại Ga Rạch Chiếc, đã chọn một hành trình nghề nghiệp đầy thử thách nhưng cũng rất đáng tự hào.

Công việc hàng ngày của Tâm là tuần tra, kiểm tra nhà ga metro số 1 và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách trên khu vực đón tàu, cũng như các thiết bị vận hành.

Ngày làm việc của Tâm bắt đầu từ 4h30 sáng và thường kết thúc vào nửa đêm. Dù thời gian làm việc kéo dài và đòi hỏi sự tập trung cao độ, Tâm luôn giữ tinh thần lạc quan, sẵn sàng đối mặt với áp lực. “Khi metro số 1 vận hành chính thức, chúng em sẽ làm việc theo ca, mỗi ca 8 tiếng và luân phiên xoay vòng để đảm bảo hiệu quả công việc” - Tâm chia sẻ.

Trước khi gia nhập metro số 1, Tâm từng là giáo viên dạy trẻ đặc biệt, sau khi tốt nghiệp ngành Công tác Xã hội tại trường Đại học Tôn Đức Thắng. Trong một năm giảng dạy, cô đã đồng hành cùng các em nhỏ tự kỷ, chậm nói và tăng động. Tuy nhiên, khi tình cờ đọc báo, cũng như biết được thông tin tuyển dụng làm việc tại metro số 1, cô đã bị cuốn hút bởi môi trường mới mẻ và đầy năng động này.

Sau khi gia nhập đội ngũ nhân viên metro số 1 vào tháng 10 năm 2023, Tâm được đào tạo bài bản tại trường Cao đẳng Đường sắt phía Nam. Cô còn tham gia vào giai đoạn chạy thử, học cách vận hành và quản lý nhà ga theo công nghệ chuyển giao từ Nhật Bản.

Là một người con gái làm việc trong ngành đòi hỏi sự nghiêm túc và áp lực, Tâm từng phải thuyết phục gia đình để nhận được sự đồng tình. Dù ban đầu có chút lo lắng, ba mẹ cô dần yên tâm khi thấy con gái quyết tâm và hạnh phúc với lựa chọn này.

Tâm tự hào khi được đóng góp vào dự án metro đầu tiên của TP.HCM. Không chỉ là công việc, đây còn là niềm tự hào của cả gia đình cô và nhiều người dân thành phố. “Em rất mong chờ ngày metro chính thức vận hành và tự tin với vai trò của mình trong hành trình này" - cô bày tỏ.

Với sự nhiệt huyết và tinh thần học hỏi không ngừng, Minh Tâm là minh chứng sống động cho những người trẻ theo đuổi ước mơ và góp phần xây dựng thành phố ngày một hiện đại hơn.

Anh Bùi Viết Hiệp, đội trưởng của nhà ga Tân Cảng, là một trong những nhân sự tiên phong của tuyến metro TP.HCM. Anh chia sẻ về hành trình đến với công việc này, từ một lĩnh vực hoàn toàn khác đến việc đảm nhận vai trò quan trọng trong một hệ thống giao thông công cộng hiện đại.

Trước khi gia nhập vào đội ngũ nhân viên metro, anh Hiệp từng làm việc trong lĩnh vực tổ chức sự kiện. Tuy nhiên, sau một lần trải nghiệm sử dụng tàu điện ở nước ngoài vào cuối năm 2022, anh cảm thấy vô cùng ấn tượng với sự hiện đại và tiện lợi của hệ thống metro. "Metro di chuyển nhanh chóng, không gặp phải tình trạng kẹt xe hay bụi bặm. Khi biết tin tuyển dụng trên mạng xã hội, tôi quyết định thử sức với cơ hội này" - Hiệp chia sẻ.

Với tinh thần cầu tiến, anh Hiệp quyết định ứng tuyển vào tuyến metro TP.HCM và nhận được kết quả trúng tuyển vào tháng 3/2023. Sau đó, anh bắt đầu một quá trình đào tạo kéo dài sáu tháng tại Trường Đường sắt Việt Nam và tham gia chương trình chuyển giao công nghệ tại Nhật Bản. Tại đây, anh đã được đào tạo lý thuyết chuyên sâu từ các chuyên gia Nhật Bản và thực hành với các thiết bị quan trọng của nhà ga, như hệ thống cửa chắn ke ga, thiết bị bán vé tự động và hệ thống CCTV, hệ thống điều khiển, giám sát toà nhà.

Mặc dù công việc này hoàn toàn mới mẻ và đòi hỏi sự tập trung cao độ, anh Hiệp không ngừng cố gắng học hỏi. "Mới đầu vào công việc, tôi gặp không ít áp lực, vì ngành này hoàn toàn mới với tôi. Tôi phải đọc tài liệu rất nhiều và liên tục trao đổi với các nhà thầu để nắm bắt kiến thức. Càng học, tôi càng nhận thấy đây là một cơ hội tuyệt vời" - Anh nói.

Ngoài sự hỗ trợ từ công ty và đồng nghiệp, anh Hiệp cũng nhận được sự động viên lớn từ gia đình. "Khi tôi thông báo với ba mẹ về quyết định chuyển công việc, ba mẹ lo lắng và hỏi tôi có chắc chắn không. Tuy nhiên, họ luôn tôn trọng và ủng hộ quyết định của tôi. Sự động viên từ gia đình là nguồn lực lớn giúp tôi có thể hoàn thành công việc tốt hơn" - anh Hiệp chia sẻ.

Anh Hiệp khẳng định không chỉ riêng mình anh mà tất cả các nhân viên nhà ga đều rất kỳ vọng vào tuyến metro này.

Mỗi ngày làm việc của anh và các đồng nghiệp đều gắn liền với nỗ lực không ngừng để đảm bảo an toàn, hiệu quả trong hoạt động của hệ thống metro. "Chúng tôi luôn cố gắng học hỏi và nỗ lực hết mình để người dân có thể trải nghiệm những tiện ích tuyệt vời mà hệ thống metro mang lại" - anh nói.

Anh Hiệp cùng đồng nghiệp tại nhà ga Tân Cảng đã hoàn tất các công đoạn cuối cùng, sẵn sàng cho ngày vận hành chính thức.

Theo MAUR, khối lượng thi công hiện trường của dự án tuyến metro số 1 đã đạt 100%. Ngoài ra, một số công tác như nghiệm thu phòng cháy chữa cháy (PCCC) gói thầu CP1b, đào tạo nhân sự, vận hành thử nghiệm (trial run), công tác đăng kiểm và dán tem kiểm định 17 đoàn tàu đã hoàn thành. Dự kiến ngày 10-12 sẽ thực hiện và hoàn thành công tác nghiệm thu PCCC, hoàn thành thủ tục xin cấp giấy phép môi trường. Tới ngày 15-12, hoàn thành thẩm định và cấp chứng nhận an toàn hệ thống của dự án. Ngày 20-12, Hội đồng kiểm tra, nghiệm thu nhà nước thực hiện nghiệm thu toàn dự án. Ngày 22-12 tiến hành vận hành thương mại toàn tuyến.

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới