TP.HCM: Xóa nhiều điểm nghẽn giao thông trong năm 2021

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông TP.HCM (Ban giao thông), cho biết: Theo kế hoạch năm 2021, ngoài hoàn thành hàng loạt dự án giải quyết vấn đề dân sinh cho người dân vùng ven, ngành giao thông còn hoàn thành một số dự án giải tỏa các điểm nghẽn giao thông của TP. Điển hình như các dự án nâng cấp đường Đặng Thúc Vịnh (tỉnh lộ 9), cải tạo đường và kênh Nước Đen, xây mới cầu Hang Ngoài, cầu Mỹ Thủy 3…

Chủ đầu tư đang gấp rút thi công dự án nâng cấp đường Đặng Thúc Vịnh (huyện Hóc Môn). Ảnh: THU TRINH

Nhiều dự án vùng ven đang ráo riết thực hiện

Dự án nâng cấp đường Đặng Thúc Vịnh (đoạn từ Lê Văn Khương đến Tô Ký, huyện Hóc Môn) được người dân Hóc Môn kỳ vọng sớm hoàn thành trong nhiều năm nay.

Dự án thi công từ năm 2018 với mục tiêu cải tạo đoạn đường dài 5,2 km, mở rộng đường từ 7 m lên 30 m. Tại dự án có khoảng 1.200 hộ dân bị ảnh hưởng với tổng kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng hơn 1.400 tỉ đồng (tách riêng cho huyện Hóc Môn thực hiện).

Theo ghi nhận của PV tại công trường, các nhà thầu đang thi công các hạng mục như làm bó vỉa, lắp cống thoát nước dọc hai bên đường.

Ông Trần Thanh Sang (ngụ trên đường Đặng Thúc Vịnh) cho biết gia đình đã nhượng gần 50% diện tích nhà, đất cho dự án đi qua. “Con đường sẽ tạo sự đột phá cho người dân sống dọc hai bên đường nói riêng và toàn huyện Hóc Môn nói chung. Cuối cùng, việc nhượng đất làm đường của gia đình tôi cũng đã đem lại những giá trị tích cực cho địa phương. Nghĩ đến đó là thấy vui rồi!” - ông Sang chia sẻ.

Lãnh đạo Ban giao thông cho biết: “Việc đầu tư dự án sửa chữa và nâng cấp đường Đặng Thúc Vịnh nhằm tạo kết nối giao thông khu vực, góp phần giảm ngập nước, cải thiện môi trường, chỉnh trang mỹ quan đô thị và ổn định cuộc sống của người dân khu vực”.

Phía quận Bình Tân, dự án nâng cấp, cải tạo đường và kênh Nước Đen (đoạn từ giáp cống hộp hiện hữu đến kênh Tham Lương) cũng đang được Ban giao thông đẩy nhanh tiến độ nhằm hoàn thành trong năm 2021. Dự án được thực hiện trên chiều dài 1,4 km, rộng 40 m tính cả mặt đường, vỉa hè và lòng kênh.

Dự án khởi công hồi quý I-2020, tổng vốn đầu tư 629 tỉ đồng. Sau khi dự án hoàn thành sẽ giúp việc đi lại của người dân được thuận lợi hơn và môi trường sống xanh, sạch, đẹp hơn.

 

Theo Ban giao thông, nhiều dự án dân sinh đã và đang được ban ráo riết thực hiện trong năm 2021. Điển hình như dự án mở rộng đường Hoàng Hoa Thám; cải tạo đường Cộng Hòa; nâng cấp, mở rộng hương lộ 80B (đoạn từ Nguyễn Ảnh Thủ đến Lê Văn Khương); mở rộng đường Tân Kỳ Tân Quý (đoạn từ Bình Long đến Mã Lò)...

Sẽ hoàn thành nhiều dự án xóa điểm nghẽn

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban giao thông, cho biết thêm: “Trong kế hoạch năm 2021, chúng tôi còn đưa về đích hàng loạt dự án đường, cầu xây mới với mục đích xóa điểm nghẽn giao thông, góp phần thông thoáng cửa ngõ cảng Cát Lái”.

Hai dự án điển hình xóa cảnh kẹt xe và tăng khả năng thông thương cho khu vực cửa ngõ cảng Cát Lái là dự án cầu Mỹ Thủy 3 và mở rộng đoạn Đồng Văn Cống.

Ghi nhận của PV tại công trình cầu Mỹ Thủy 3, nhà thầu đã thi công xong các hạng mục chính và hiện đang hoàn thiện hệ thống chiếu sáng, cây xanh, sơn đường... Công trình dài 325 m, trong đó phần cầu dài 75 m chia làm hai nhánh, mỗi nhánh rộng 12 m.

“Hạng mục cầu Mỹ Thủy 3 dự kiến đưa vào khai thác vào tháng 6 này. Cầu Mỹ Thủy 3 đảm bảo lưu thông thông suốt theo đúng quy mô của nút giao Mỹ Thủy, tăng cao hiệu quả khai thác của nút giao này”- ông Phúc nói.

Còn dự án mở rộng đường Đồng Văn Cống (từ cầu Giồng Ông Tố 2 đến nút giao Mỹ Thủy, TP Thủ Đức), vốn đầu tư 42 tỉ đồng, cũng được dự kiến đưa vào khai thác trong năm nay.

Khu vực TP Thủ Đức còn có dự án đường nối từ tuyến Nguyễn Văn Hưởng đến xa lộ Hà Nội, dài 1,5 km, vốn đầu tư 200 tỉ đồng, cũng dự kiến hoàn thành cuối năm nay. Công trình khởi công năm 2016 nhưng chậm tiến độ do vướng mặt bằng, hiện được đẩy nhanh tiến độ để xong đúng kế hoạch.

Ngoài ra, ông Phúc thông tin thêm: Một dự án xóa điểm nghẽn ở khu vực quận Gò Vấp là dự án xây dựng cầu Hang Ngoài (Nguyễn Văn Nghi - Lê Quang Định) cũng đang được Ban giao thông thúc đẩy nhanh tiến độ. Hiện một nhánh đã hoàn thành, nhánh còn lại dự kiến khai thác vào tháng 9.

Ông Phúc cho biết cầu Hang Ngoài khởi công hồi tháng 9-2020 với vốn đầu tư 404 tỉ đồng. Công trình dài 650 m, trong đó phần cầu dài 25 m, rộng 22,5 m, chia làm hai nhánh. Cầu Hang Ngoài xây xong sẽ giúp xóa điểm nghẽn cổ chai, do trước đó cầu cũ nhỏ hơn mặt đường và đã xuống cấp.•

 

Lên phương án tăng tiến độ dự án trong mùa dịch

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban giao thông, cho biết: Đối với các hạng mục xây dựng thuộc các công trình, dự án đang thực hiện trên địa bàn TP.HCM, Ban giao thông yêu cầu các đơn vị thi công phải chấp hành nghiêm các biện pháp phòng chống dịch COVID-19. Cụ thể, đối với các đơn vị thi công, ban yêu cầu bắt buộc công nhân phải đeo khẩu trang, giữ khoảng cách khi làm việc theo đúng quy định.

Ngoài ra, do đơn vị thi công phải đảm bảo số lượng công nhân làm việc mỗi ca để thực hiện các quy định về phòng chống dịch và một số lý do khách quan khác khiến tiến độ thực hiện các công trình, dự án cũng phần nào bị ảnh hưởng. Do đó, Ban giao thông đã làm việc với các nhà thầu thi công để cùng thống nhất phương án duy trì và tăng tiến độ các dự án trong bối cảnh dịch bệnh diễn ra phức tạp.

“Ban giao thông còn tính toán, thực hiện các giải pháp nhằm bù tiến độ khi dịch COVID-19 được khống chế, kiểm soát. Thứ nhất là đảm bảo thời gian làm việc; thứ hai là tăng cường nhân lực, nguồn lực kết hợp với phương án tăng ca, làm thêm vào ngày nghỉ để đẩy nhanh tiến độ thi công” - ông Phúc nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm