Dù chưa khẳng định chắc chắn tuy nhiên Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Tạ Quang Đông tại Diễn đàn Phát triển du lịch văn hóa Việt Nam ngày 14-4 cho biết, đến 90% sẽ xây dựng một phim trường tại Khánh Hòa.
Theo Thứ trưởng Tạ Quang Đông, hướng chiến lược của Bộ VH-TT&DL là gắn bó giữa các thương hiệu du lịch của Việt Nam với điện ảnh.
“Đây là là một vấn đề vô cùng quan trọng, chúng tôi hướng đưa các thương hiệu của Việt Nam vào trong điện ảnh để đưa điện ảnh ra nước ngoài”- Thứ trưởng Tạ Quang Đông nói.
|
Thứ trưởng Tạ Quang Đông giới thiệu về đề án 'Tứ đại cảnh – Huyền thoại Việt Nam'. |
Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho rằng: Vai trò của văn hóa với du lịch là một tiềm năng mạnh, trụ cột để phát triển du lịch bền vững. Việt Nam khai thác du lịch một cách hiệu quả dựa trên những gì đang có, Bộ thấy rằng còn nhiều lợi thế và tiềm năng để phát triển.
“Hai sự kiện tới đây chúng tôi sẽ làm là cùng Nhà hát ca múa nhạc Việt Nam xây dựng chương trình Việt Nam huyền sử ca, dễ thưởng thức, dễ lan tỏa, đưa những cái mới nhất của công nghệ vào; tính giáo dục; tính thẩm mỹ, nằm trong tổng thể để chương trình thu hút được khách; Liên kết phát triển thương hiệu du lịch Việt Nam qua điện ảnh năm 2023”- Thứ trưởng Đông nói.
Tại diễn đàn, Thứ trưởng Tạ Quang Đông cũng giới thiệu về đề án Tứ đại cảnh – Huyền thoại Việt Nam nhằm quảng bá du lịch, văn hóa thông qua biểu diễn nghệ thuật; công nghệ âm thanh, ánh sáng.
Chương trình hướng tới thu hút khách du lịch, đồng thời quảng bá sâu rộng về văn hóa Việt Nam (tâm linh, tín ngưỡng, lịch sử và truyền thống nhân văn); lan tỏa thông điệp mang những giá trị cốt lõi của văn hóa lịch sử Việt Nam.
Chương trình có thể là một chương trình biểu diễn hoàn chỉnh từ 60-80 phút hoặc theo hình thức thu gọn đáp ứng về thời gian, không gian, địa điểm để phục vụ du lịch. Có thể được bán vé và biểu diễn thường xuyên.
Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam thông tin: “Đến tận năm 1980, du lịch và văn hóa là 2 mảng riêng biệt. Sau đó quan hệ văn hóa và du lịch thay đổi nhanh chóng.
Vai trò của tài nguyên văn hóa trong việc thu hút khách du lịch và tạo ra sự khác biệt giữa các điểm đến đã rõ ràng hơn và tài nguyên văn hóa đã được xem là nguồn lực chính để phát triển kinh tế ở nhiều vùng, nhiều địa phương”.
Cũng tại diễn đàn, bà Lê Thị Thu Trang, Giám đốc khối quản lý điểm đến SGO DMC, Công ty SGO Travel giới thiệu sản phẩm du lịch: Theo dấu chân Phật Hoàng Trần Nhân Tông, trải nghiệm văn hóa làng nghề, miệt vườn ở Lục Ngạn (Bắc Giang), thử làm người quan họ ở Thổ Hà (Bắc Giang)...