Cứu trợ khẩn cấp trong bão số 4 bằng công nghệ số

(PLO)- Khi bão số 4 đang đến gần, các cơ quan chức năng đã nhanh chóng hành động để cung cấp thông tin và cảnh báo cho người dân qua ứng dụng Zalo.

Cụ thể, Cục Quản lý đê điều & Phòng chống thiên tai, cùng nhiều cơ quan ban ngành khác, đã gửi hơn 12 triệu tin nhắn cảnh báo đến người dân thông qua Zalo, giúp họ chuẩn bị ứng phó với những diễn biến phức tạp của bão.

Thông tin cảnh báo kịp thời trước bão số 4

Sáng ngày 18-9, thành phố Đà Nẵng đã bắt đầu xuất hiện những trận mưa từ nhỏ đến vừa, có nơi mưa rất to. Để giúp người dân nắm bắt tình hình và chuẩn bị đối phó, Sở TT&TT Đà Nẵng đã gửi đi hơn 1 triệu tin nhắn thông báo qua Zalo OA (Official Account).

Khi áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão số 4, Cục Quản lý đê điều & Phòng chống thiên tai đã nhanh chóng gửi thông báo "Hướng dẫn an toàn tàu thuyền tránh trú áp thấp nhiệt đới/bão" cho người dân ven biển tại 12 tỉnh thành từ Nghệ An đến Bình Thuận. Những khuyến cáo này đã giúp người dân và chủ tàu thuyền có biện pháp phòng tránh thiệt hại do bão gây ra.

Nhiều thông tin cảnh báo về bão số 4 được gửi qua Zalo, giúp người dân tiếp cận thông tin nhanh hơn.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn quốc gia, sau khi vào đất liền các tỉnh Quảng Bình-Quảng Trị chiều ngày 19-9, bão số 4 suy yếu nhanh chóng thành áp thấp nhiệt đới.

Trước đó, trong cơn bão số 3 (Yagi), Zalo cũng đã được sử dụng để gửi hơn 143 triệu tin nhắn cảnh báo đến người dân nhằm giúp họ chủ động ứng phó. Hơn nữa, tính năng Zalo SOS đã được kích hoạt chỉ sau 10 ngày và giúp 1 triệu người dân tại các khu vực chịu ảnh hưởng cập nhật tình hình, giúp họ giữ liên lạc với người thân.

Một trong những tính năng quan trọng của Zalo SOS là “Yêu cầu hỗ trợ”, cho phép người dùng thực hiện hai thao tác chính: "Kết nối cứu trợ" và "Liên hệ khẩn cấp". Ứng dụng này được phát triển bởi Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng chống thiên tai cùng với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) để hỗ trợ người dân Việt Nam trong tình huống khẩn cấp.

Ngoài ra, Zalo Mini App này còn cung cấp kiến thức về thiên tai, giúp người dân học cách ứng phó với thiên tai trước, trong và sau khi xảy ra. Điểm nổi bật của ứng dụng này là hỗ trợ nhiều ngôn ngữ dành cho các dân tộc thiểu số như tiếng Dao, Mông, Thái và Khmer, giúp đảm bảo thông tin đến được với tất cả mọi người.

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới