Các nhà phát hành ứng dụng 'đau đầu' tìm kiếm doanh thu qua app

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

(PLO)- 64% nhà phát hành ứng dụng cảm thấy họ không có đủ nguồn lực để thực hiện gia tăng doanh thu, phần lớn dựa vào thông tin tự học trên Internet.

Video: MINH HOÀNG

Ngành công nghiệp ứng dụng của Việt Nam đang chứng kiến tăng trưởng đáng kể, với sự hỗ trợ của Chính phủ, dân số trẻ và am hiểu công nghệ, cùng tỉ lệ sử dụng điện thoại thông minh cao.

Cơ hội và thách thức

Theo Statista, Việt Nam đứng thứ tư trên toàn cầu về lượt tải xuống ứng dụng, với trung bình 10.000 lượt tải mỗi phút và người dùng dành bốn giờ mỗi ngày cho các ứng dụng. Hiện nước ta có 1.500 nhà phát hành ứng dụng, với nhiều cái tên đạt được thành công quốc tế ở các danh mục phổ biến, đặc biệt là ứng dụng trò chơi.

“Với tốc độ tăng trưởng hàng năm là 10,96% và dự kiến đạt 1,7 tỉ đô la vào năm 2029, Việt Nam là mảnh đất màu mỡ để các doanh nghiệp ứng dụng mở rộng phạm vi tiếp cận ra thế giới” - Đại diện Yandex Ads chia sẻ tại hội thảo “Tương lai của gia tăng doanh thu trong ứng dụng tại Việt Nam”. Hội thảo được tổ chức tại TP.HCM và sáng ngày 30-10.

Dù vậy, theo khảo sát mà Yandex Ads thực hiện hồi tháng 3-2024, nhiều doanh nghiệp lại chưa thể khai thác những cơ hội trên vì thiếu kiến thức, nguồn lực và các đào tạo cần thiết khác.

Đại diện Yandex Ads cho biết 64% nhà phát hành ứng dụng cảm thấy họ không có đủ đào tạo hoặc nguồn lực để thực hiện gia tăng doanh thu. Ảnh: MINH HOÀNG
Đại diện Yandex Ads cho biết 64% nhà phát hành ứng dụng cảm thấy họ không có đủ đào tạo hoặc nguồn lực để thực hiện gia tăng doanh thu. Ảnh: MINH HOÀNG

Trong đó, tối ưu hóa hiệu quả quảng cáo là thách thức lớn nhất mà nhà phát hành ứng dụng thường gặp phải khi muốn gia tăng doanh thu từ ứng dụng của họ.

Nghiên cứu này cho biết, có tới 46% nhà quản lý cho rằng việc tuyển dụng nhân lực phụ trách gia tăng doanh thu từ quảng cáo là vô cùng thách thức.

Các nhà phát hành ứng dụng phải mất ít nhất 4 tháng mới có thể tuyển được một chuyên viên gia tăng doanh thu có trình độ cao.

64% nhà phát hành ứng dụng cảm thấy họ không có đủ đào tạo hoặc nguồn lực để thực hiện gia tăng doanh thu, phần lớn dựa vào thông tin tự học hoặc trên mạng Internet.

Trong khi, việc gia tăng doanh thu từ quảng cáo vẫn là phương thức phổ biến và hiệu quả để tăng doanh thu kinh doanh ứng dụng. Yandex cho biết, kết quả khảo sát chỉ ra, hơn một nửa thu nhập của 54% nhà phát hành ứng dụng Việt Nam đến từ chiến lược này.

Điều này có thể thấy là thách thức trong việc tìm kiếm tăng trưởng doanh thu của các nhà sáng tạo công nghệ.

Gia tăng doanh thu từ ứng dụng đúng cách

Tại hội thảo, các diễn giả cho biết thêm, tỉ lệ các ứng dụng công nghệ có thể sống sót trên 1 năm sau khi ra mắt, thực tế chỉ dưới 1%.

"Sự mệt mỏi vì quảng cáo quá nhiều, tình trạng người dùng bỏ ứng dụng và vấn đề duy trì chất lượng ứng dụng có thể tác động đến cả mức độ tương tác và doanh thu.

Do đó việc cân bằng giữa trải nghiệm người dùng với việc tạo ra doanh thu là thách thức chung đối với các nhà phát hành ứng dụng"- bà Nana Phan, Trưởng phòng quan hệ đối tác chiến lược của Yandex Ads tại Đông Nam Á nói.

Để giải quyết vấn đề này, theo bà Nana Phan cho rằng, các nhà phát hành nên cân nhắc các yếu tố như vị trí đặt quảng cáo, tần suất và mức độ liên quan. Đặc biệt là ứng dụng các giải pháp gia tăng doanh thu trong ứng dụng.

Các diễn giả chia sẻ cách gia tăng doanh thu từ ứng dụng đúng cách. Ảnh: MINH HOÀNG
Các diễn giả chia sẻ cách gia tăng doanh thu từ ứng dụng đúng cách. Ảnh: MINH HOÀNG

Đồng tình với bà Nana, ông Ngô Trần Thịnh, Trưởng bộ phận nội dung số trung tâm tin tức đài truyền hình TP.HCM cũng đồng tình với bà Nana, và bổ sung thêm rằng, các nhà phát hành ứng dụng khi tìm kiếm quảng cáo, cần quan tâm tới yếu tố cá nhân hóa, có dữ liệu phân tích thị trường, để phù hợp với tệp người dùng và liên quan đến ứng dụng. Nếu không thể thực hiện độc lập, hãy cộng tác với các doanh nghiệp cung ứng các dịch vụ giải pháp gia tăng doanh thu trong ứng dụng, để hợp tác win - win.

Về vấn đề này, bà Nana cho biết: "Ở doanh nghiệp chúng tôi - Yandex Ads có giải pháp Easy Monetization.

Đây là giải pháp cung cấp dịch vụ quảng cáo cho các nhà phát hành ứng dụng, nhất là các nhà phát hành game, có thể tìm được đối tác quảng cáo phù hợp theo sản phẩm. Giải pháp này được cá nhân hóa theo từng đối tượng, từng quốc gia và từng khu vực.

Từ đó giúp các nhà phát hành giảm thiểu gánh nặng chi phí vận hành, vừa tạo ra nguồn thu bền vững, vừa cân bằng trải nghiệm người dùng"- bà Nana Phan nói.

Cũng theo vị này, mỗi doanh nghiệp sẽ có một công thức khác nhau để tìm kiếm doanh thu và sự thành công. Điểm chung là hiểu thị trường, hiểu người sử dụng, và tận dụng các nguồn lực sẵn để cùng phát triển.

Thị trường Fintech Việt Nam bùng nổ với AI

Thị trường Fintech Việt Nam bùng nổ với AI

(PLO)- Thị trường Fintech Việt Nam đang sôi động hơn bao giờ hết với sự bùng nổ của các ứng dụng tài chính số, mang đến cho người dùng những trải nghiệm tiện lợi và hiện đại.

Trở về trang chủ

Đọc thêm