Công nghệ mới của Google có thể đưa ra cảnh báo cho người lái xe, các xe khác hoặc thậm chí kiểm soát phương tiện nếu cần thiết.
Gã khổng lồ công nghệ này gần đây đã công bố một đơn xin cấp bằng sáng chế thông qua Waymo cho phần mềm sẽ giám sát các tính năng hỗ trợ người lái và thiết bị liên quan. Thông tin thu thập được từ các hệ thống sau đó sẽ được xử lý và đánh giá để xác định xem bạn có phải là người lái xe tồi hay không.
Đó là bản tóm tắt rất cơ bản về đơn xin cấp bằng sáng chế dài 25 trang, trong đó nhấn mạnh vào việc xác định hành vi "bất thường".
Ngoài việc đánh giá hành động của người lái xe sau tay lái, công nghệ mới của Google này còn đưa ra một số tình huống "hành động khắc phục" có thể xảy ra do hậu quả. Cơ bản nhất là cảnh báo bằng hình ảnh và âm thanh, thông báo cho người lái xe rằng việc chuyển làn đường nhanh mà không có đèn báo rẽ là không ổn.
Hệ thống cũng có thể cảnh báo những xe khác gần đó rằng có một người lái xe đang không bình thường. Và một lựa chọn khác là Google chỉ cần kiểm soát chiếc xe trong một khoảng thời gian không xác định.
Công nghệ này cũng có thể học phong cách lái xe cụ thể của một cá nhân theo thời gian và sử dụng điều đó làm cơ sở để xác định xem có vấn đề gì không. Do đó, công nghệ mới của Google này có thể quan sát thấy một chiếc xe đi chệch làn đường một chút không đủ để kích hoạt cảnh báo chệch làn đường thông thường nhưng không phổ biến đối với người lái xe và đưa ra một số loại cảnh báo.
Đối với việc chỉ thu thập dữ liệu để bán hoặc sử dụng để phát triển thêm phần mềm, không có gì được đề cập đến. Liệu họ chỉ đơn giản muốn đảm bảo an toàn cho người lái, hay có những mục tiêu thương mại khác đang được theo đuổi? Điều này đặt ra một câu hỏi lớn về ranh giới giữa việc bảo vệ người dùng và xâm phạm quyền riêng tư của họ.
Khi một chiếc xe có thể "mách lẻo" về hành vi của người lái, chúng ta cần phải có những quy định pháp lý rõ ràng để đảm bảo rằng công nghệ này được sử dụng một cách công bằng và minh bạch.